Theo dõi trên

Thăm khu nuôi tôm giống hàng đầu Việt Nam

12/09/2018, 08:10

BT- Mới đây, cùng bà con nuôi tôm thẻ chân trắng ở Bình Thuận, chúng tôi có dịp tham quan các khu phức hợp nuôi tôm giống hàng đầu của Việt Nam thuộc Công ty Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung tại Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Mô hình khu phức hợp sao chép nguyên mẫu mô hình trại sản xuất tôm giống của Hawaii - Hoa Kỳ có diện tích 8,7 ha. Bao quanh khu phức hợp này là các đìa nuôi tôm của nông dân xã Vĩnh Hảo. Khu phức hợp có từng khu vực như nuôi tôm bố mẹ được nhập khẩu từ các đối tác hàng đầu trên thế giới. Loài tôm này được nghiên cứu, lai tạo và chọn lọc qua nhiều thế hệ tại trung tâm tôm giống hạt nhân Hawaii. Đây là thế hệ tôm bố mẹ mới nhất, sạch nhất, tăng trưởng nhanh, phù hợp điều kiện khí hậu, môi trường Việt Nam. Mỗi tháng công ty nhập từ 1.000 đến 2.000 cặp tôm bố mẹ. Tôm bố mẹ được cơ quan thú y Hawaii và cơ quan thú y Việt Nam phối hợp kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh.

                
Ảnh minh họa

Quy trình quản lý nuôi tôm bố mẹ được kiểm soát chặt chẽ  với sự hỗ trợ trực tiếp bởi các chuyên gia Mỹ. Nguồn nước mặn được lấy từ ngoài khơi cách bờ 15 km bằng tàu chuyên dụng. Toàn bộ các chỉ tiêu môi trường đều được xét nghiệm đạt chỉ tiêu tối ưu trước khi đưa vào sử dụng. Nước ngọt sử dụng nguồn nước khoáng Vĩnh Hảo với hàm lượng khoáng tự nhiên và độ kiềm cao rất thích hợp cho ấu trùng tôm giống phát triển. Các khu phức hợp đều có Trung tâm lưu giữ và nuôi cấy tảo tươi. Công nghệ nuôi tảo tươi được kết hợp chuyển giao từ các chuyên gia Mỹ và Trường Đại học Thủy sản Nha Trang. Các tế bào tảo gốc ban đầu được nhập khẩu trực tiếp từ Florida -  Mỹ. Chất lượng dinh dưỡng tế bào tảo và mật độ tế bào tảo tươi được kiểm soát thường xuyên trong từng hồ ương. Thức ăn chủ yếu cho giai đoạn post là Atermina được nhập khẩu từ Mỹ.

Các khu phức hợp còn có Trung tâm xét nghiệm với trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ yếu tố đầu vào như nước, tảo, nuas, thức ăn trước khi đưa vào sử dụng đều được trung tâm xét nghiệm tại công ty kiểm tra theo tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Trung tâm kiểm soát các yếu tố môi trường và sức khỏe ấu trùng trong suốt quá trình ương từ giai đoạn naus đến khi xuất post. Đồng thời kiểm tra mật độ vi khuẩn Vibrio spp và Vibrio parahaemolyticus (EMS) bằng chế phẩm sinh học. Hệ thống Real  - Timer PCR mới nhất (Roche - Thụy Sĩ) kiểm tra tất cả các loại bệnh trên tôm với kết quả nhanh và chính xác: đốm trắng (WSSV), đầu vàng (YHV), Taura (TSV), hội chứng chết sớm (EMS), hội chứng chậm lớn gây ra bởi vi bào tử trùng (EHP)…

Nhiều người nuôi tôm trong chuyến tham quan đều khẳng định giống tôm của công ty mạnh, mau lớn, có người nuôi 2,5 tháng đã đạt chuẩn 60 con/kg. Anh Ý khoe với chúng tôi, vụ tôm vừa qua đầu tư 400 triệu đồng, thu lãi 500 triệu đồng. Nhiều người cùng chung suy nghĩ, khi trúng thì trúng đậm mà chỉ cần 2 vụ thất bại thì bán nhà như chơi. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam Miền Trung - Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Để Nam Miền Trung có được tầm vóc như ngày hôm  nay, ngay những ngày đầu thành lập công ty, tôi phải chọn cho mình một hướng đi riêng nhằm tạo sự khác biệt, đó là: con giống phải đạt chất lượng hoàn hảo nhất - đây chính là giá trị cốt lõi mà Nam Miền Trung quyết tâm giữ vững mãi mãi để không phụ lòng tin tưởng của bà con nuôi tôm”.

    
    Công ty   Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung có hơn 800 người đang làm việc ở 28 tỉnh,   thành. Trong đó, có 1 tiến sĩ, 5 thạc sĩ và hơn 200 kỹ sư chuyên ngành   nuôi trồng thủy sản và các chuyên gia tư vấn kỹ thuật hàng đầu chuyên về   lĩnh vực tôm giống.

HỮU CÁN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăm khu nuôi tôm giống hàng đầu Việt Nam