Theo dõi trên

Hai tâm hồn đẹp quanh học bổng ADEP 15

12/09/2018, 08:01

BT- Thầy giáo André Menras sau khi ra tù, từ địa ngục trần gian Côn Đảo được trở về Pháp năm 1973, ông nguyện với lòng sẽ làm một điều có ích để học sinh Việt Nam còn nhớ tới thầy. Chuyện không dễ, nhưng đã thành hiện thực. Từ năm 2003 đến nay, cứ mỗi tháng 5 hàng năm, trước và có khi sau dịp tổ chức lễ “Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5”, thầy giáo AndréMenras với tư cách Chủ tịch “Hiệp hội hữu nghị phát triển trao đổi sư phạm Pháp - Việt” (chữ viết tắt là ADEP) cùng với các thành viên Hiệp hội từ Pháp đến Khu di tích Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận tổ chức trao 12 suất học bổng, mỗi suất 60 EURO cho 12 học sinh là con, cháu của cựu tù Việt Nam bị Mỹ ngụy bắt giam trong những năm dân ta kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các năm, sau năm 2003: ADEP về trao học bổng cho học sinh Bình Thuận có lúc có thầy AndréMaenras có lúc không, nhưng được thay thế bằng ông RobertRenau hoặc bà Claudine là thành viên ADEP tại nước Pháp.

Lần trao học bổng ADEP thứ 15 năm học 2018, vẫn 12 suất, 60 EURO/suất, cũng ở vào khoảng thời gian, địa điểm nói trên. Nhưng rất khác với lần trao học bổng lần thứ 14 trở về trước. Chỉ có mỗi ông, đó là tiến sĩ sử học Bùi Văn Toản, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, thành viên ADEP tại Việt Nam, quê hương của ông ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; mọi thủ tục, quy trình là một tổ chức tài trợ, ông đều thao tác một cách rất chuẩn. Buổi lễ trao học bổng diễn ra trang nghiêm, trân trọng như mọi lần. Điều rất khác ở lần trao học bổng này không chỉ số lượng thành viên của tổ chức tài trợ đi ít, không chỉ người Việt đại diện cho một tổ chức ngoài nước… Mà cái xúc động, sâu lắng trong lòng đại biểu, cha mẹ học sinh, thầy cô giáo, học sinh và cả phóng viên đài, báo khi thấy vị Anh hùng Bùi Văn Toản xuất hiện đúng giờ, một con người nhỏ nhắn, phong cách dễ gần. Theo đó, mọi người biết được ông là một chiến sĩ cách mạng can trường bị Mỹ ngụy cầm tù ở “Chuồng cọp số 1- 6B” Côn Đảo và mới được Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh nạp hóa chất chống ung thư gan vào chiều hôm trước.

Tưởng chừng sau buổi lễ trao học bổng lần thứ 15 đó là ông về lại, nhưng chuyến về Bình Thuận lần này (31/8/2018) còn tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh là con nhà nghèo, nhưng biết vươn lên trong học tập đạt kết quả khá, giỏi thuộc huyện Đức Linh. Ông tiếp tục tham dự đêm truyền hình trực tiếp lễ tiếp nhận Quỹ Khuyến học và trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học Bình Thuận tại Trung tâm Hội nghị tỉnh vào tối 31/8/2018.

Chuyện kể rằng, thầy AndréMenras bị chế độ Mỹ ngụy nhốt tù là vì thầy tham gia chống Mỹ ngụy xâm lược Việt Nam, đàn áp dân lành và thầy rất hãnh diện được mang tên thứ hai là Hồ Kiên Quyết khi được các bạn trong tù đặt tên cho ông. Tiến sĩ Bùi Văn Toàn với thầy AndréMaenras  - hai tâm hồn đẹp đối với nhiều thế hệ học sinh nhận học bổng ADEP nói riêng và sự nghiệp giáo dục của Bình Thuận nói chung.

Nguyễn Quang Ánh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tâm hồn đẹp quanh học bổng ADEP 15