Theo dõi trên

Dịch vụ thuế điện tử: Tiện ích cho doanh nghiệp, cá nhân

10/09/2018, 08:22 - Lượt đọc: 49

BT- LTS: Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) bắt đầu được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận từ 27/8/2018 để thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính của ngành thuế. Phóng viên Báo Bình Thuận đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, eTax là gì?

Ông Nguyễn Văn Tuấn:  Với mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế (NNT) theo phương thức hiện đại, chuyên nghiệp trong các thủ tục hành chính về thuế: đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế… Cục Thuế tỉnh đã triển khai mở rộng hệ thống thuế điện tử (eTax) thay thế cho hệ thống khai thuế điện tử (http://nhantokhai. gdt.gov.vn), nộp thuế điện tử (http://nopthue dientu.gdt.gov,vn) đang hỗ trợ cho NNT, đồng thời bổ sung thêm một số tính năng mới. Đây cũng là tiền đề của hệ thống thuế điện tử tập trung, cung cấp toàn bộ các dịch vụ về giao dịch thuế điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước trong thời gian tới.

Nếu so với hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử thì eTax có những tính năng nổi trội gì?

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Hệ thống eTax http://thuedientu.gdt.gov.vn đáp ứng hoàn toàn việc thay thế cho hệ thống khai thuế điện tử (iHTKK), nộp thuế điện tử (NTĐT) tích hợp thành một hệ thống duy nhất, thay vì Người nộp thuế phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau để khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế… như trước đây; đồng thời hệ thống eTax giải quyết được các đặc điểm không còn phù hợp của hệ thống iHTKK và NTĐT.

Trước hết, đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã có giao dịch với cơ quan thuế trên các hệ thống khai thuế, NTĐT thì mọi thông tin về tài khoản giao dịch, hồ sơ của NNT sẽ được cập nhật, chuyển sang hệ thống eTax http://thuedientu.gdt.gov.vn để tiếp tục sử dụng mà không phải đăng ký lại.

NNT chỉ cần đăng nhập hệ thống qua mạng internet là có thể đăng ký sử dụng, quản lý tài khoản, khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế. Ngoài ra, eTax đã bổ sung các chức năng, tiện ích mới như: hỏi đáp, phê duyệt giấy nộp tiền, cho phép DN có thể phân quyền cho tài khoản trình ký và ký giấy nộp tiền tách rời nhau. Chức năng tra cứu thông tin cho phép người nộp thuế tra cứu danh sách tờ khai, thông báo số thuế phải nộp, số nộp thừa. Chức năng quản lý doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con theo nhu cầu. Bên cạnh đó, eTax có phân hệ dành cho cá nhân không có chữ ký số, cho phép người nộp thuế là đối tượng cá nhân kê khai, nộp tờ khai thuế tài sản, dùng mã xác thực qua mã OTP gửi đến điện thoại. 

Để triển khai eTax hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Bình Thuận là một trong số 15 địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn để triển khai mở rộng eTax đợt 2 từ ngày 27/8.  Để đáp ứng được xu thế phát triển công nghệ hiện đại, đồng thời nâng cao hiệu quả hỗ trợ cho NNT, Cục Thuế đã thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai tại đơn vị để phối hợp với tổ triển khai của Tổng cục Thuế kiểm tra tài khoản người sử dụng, dữ liệu sau chuyển đổi; tập huấn cho cán bộ thuế, tổ chức hỗ trợ NNT trong quá trình sử dụng hệ thống eTax. Bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ NNT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế các địa phương thông báo, tuyên truyền để người nộp thuế biết và sử dụng hệ thống eTax. Các bộ phận chức năng các có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc khai, nộp và hoàn thuế điện tử trên hệ thống eTax, cũng như xử lý các vấn đề vướng mắc về nghiệp vụ để người nộp thuế thực hiện tốt việc gửi, nhận hồ sơ thuế điện tử.  Bên cạnh đó, Cục Thuế đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới NNT trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế và trên các kênh thông tin đại chúng.

Đến nay, Cục Thuế đã hoàn thành việc triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) đưa vào sử dụng. Cơ quan thuế sẽ tiếp tục lắng nghe và hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc về nghiệp vụ cũng như về kỹ thuật cho NNT.

Xin cảm ơn ông!

 Thanh Duyên (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch vụ thuế điện tử: Tiện ích cho doanh nghiệp, cá nhân