Theo dõi trên

Thú chơi lan rừng ở La Gi

04/09/2018, 09:21 - Lượt đọc: 216

BT- Trên địa bàn thị xã La Gi, những năm gần đây phong trào chơi lan rừng đang trở thành thú đam mê của nhiều gia đình. Sở dĩ người ta yêu thích lan rừng vì loài hoa này có vẻ đẹp dịu dàng, e ấp, không sặc sỡ kiêu sa như lan ngoại, đặc biệt nhiều giống lan còn tỏa hương thơm rất thanh nhã.

Về phường Tân An, ghé quán ăn Tân Thành nằm trên đường Thống Nhất - gần kề Bưu điện thị xã, vừa ăn điểm tâm, vừa ngắm vườn lan nơi đây thật không gì sướng mắt hơn. Trước sân là lan, tường nhà là lan, sau nhà lan, cả một “rừng” lan quanh nhà. Hàng chục giống lan rừng quý hiếm được chủ nhân sưu tầm, cấy ghép công phu trên gốc cây, rễ cây, cành cây… có loại đang bắt rễ, có loại đang ra hoa, có loại vừa cấy ghép… Có những gốc cây phủ lan vài người khiêng không xuể.

Nguồn lan rừng được thu mua từ Tây Nguyên, Ninh Thuận, cả Campuchia, Lào… về bày bán quanh năm. Điểm lan rừng quen thuộc của người La Gi nằm trên vỉa hè đường Thống Nhất. Ở đây, người chơi lan có thể chọn mua nhiều loại lan quý hiếm, có loại 500.000 - 600.000 đồng/chậu. Đắt đỏ vậy, nhưng hàng đưa về bao nhiêu cũng hết, đặc biệt các loài lan ưa chuộng như ngọc điểm, thủy tiên, hoàng lan, long tu, dã hạt…

Chơi lan rừng, nghèo giàu gì chơi cũng được, đơn giản năm mười giò treo trước sân, hiên nhà vừa tạo màu xanh, vừa thỉnh thoảng có hoa để ngắm. Nhưng để có một vườn lan thực thụ, thỏa sức đam mê, đòi hỏi người chơi lan ngoài thời gian và công sức còn phải có nguồn kinh phí tương đối từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng là chuyện bình thường.

Hiện nay, hầu hết người chơi lan rừng đều chọn theo phong cách gần gũi thiên nhiên, họ lùng mua các loại gốc rễ, nhất là những loại gốc rễ quý như trai, gủ, giáng hương… để làm giá thể cấy lan thay cách trồng truyền thống cho than gạch vào chậu để trồng. Những giá thể này đáp ứng được nhiều yếu tố giúp cây lan phát triển. Theo kinh nghiệm của người trồng lan chuyên nghiệp, cấy lan trên các gốc rễ, giúp lan quang hợp tốt, sức chịu đựng bền lâu.

Một yếu tố mang tính nghệ thuật, lan khi cấy trên gốc rễ, nhìn chúng tự nhiên, gần gũi với môi trường rừng núi hơn. Đây chính là điều tạo nên sức hấp dẫn đối với người chơi lan.

GIA LINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú chơi lan rừng ở La Gi