Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Tệ nạn ma túy vẫn còn phức tạp

04/09/2018, 08:49

BT- Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Hàm Thuận Bắc diễn ra khá phức tạp, số người nghiện tiếp tục gia tăng. Bên cạnh những bất cập,  nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên còn do sự thiếu quyết tâm của cấp ủy, UBND một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện…

                
Ma túy đá - các đối tượng nghiện ở Hàm    Thuận Bắc thường sử dụng.

Hiện nay, ở Hàm Thuận Bắc, tội phạm và tệ nạn ma túy chủ yếu tập trung tại các xã, thị trấn: Hàm Thắng, Phú Long, Hàm Đức, Hàm Hiệp, Hàm Liêm. Loại ma túy các đối tượng sử dụng phần lớn là methamphetamine (còn gọi ma túy đá). Nguồn ma túy chủ yếu mua từ Phan Thiết, bên cạnh đó cũng có một số đối tượng trực tiếp đi mua tại TP. Hồ Chí Minh về sử dụng và phân lẻ, bán lại cho các con nghiện để kiếm lời. 

Phức tạp là vậy, thế nhưng trong công tác phòng chống ma túy ở một số địa phương trong huyện thực hiện không nghiêm túc theo chỉ đạo của huyện. Bởi ngay từ đầu năm nay, UBND huyện đã ban hành kế hoạch và yêu cầu thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện và báo cáo kết quả về huyện (qua Công an huyện) nhưng nhiều đơn vị, địa phương vẫn không có báo cáo. Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, UBND các xã, thị trấn: Hàm Đức, Hồng Liêm, Thuận Minh, Hàm Phú, Hàm Trí, Thuận Hòa, Hàm Liêm, Hàm Hiệp cũng chưa tập trung trong chỉ đạo lập hồ sơ đối tượng vi phạm. Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện chỉ lập được 17 hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, thị trấn và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 111, Nghị định 221 của Chính phủ; riêng các địa phương: Hàm Đức, Hồng Liêm, Thuận Minh, Hàm Phú, Hàm Trí, Thuận Hòa không lập mới hồ sơ nào. 

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, ngoài những hạn chế trên, sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể với UBND các xã, thị trấn trong đấu tranh với tệ nạn ma túy có lúc chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ. Việc vận động người nghiện tham gia điều trị ma túy bằng methadone đạt hiệu quả thấp; công tác quản lý sau cai, dạy nghề, tạo việc làm chưa đạt hiệu quả như mong muốn, vẫn còn tình trạng nhiều người tái nghiện, vi phạm pháp luật. Trong khi đó, việc xác định tình trạng người nghiện trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn, vì cơ sở đủ thẩm quyền xác định (Phòng khám đa khoa khu vực Phú Long) còn thiếu nhiều trang thiết bị cần thiết; kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống ma túy tại địa phương còn ít.

Trước thực trạng trên, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thường xuyên thu thập, trao đổi thông tin, chuyển giao hồ sơ khi có yêu cầu để kịp thời phát hiện và lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý theo quy định. Mặt khác, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tăng cường nắm tình hình; tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, không để hình thành các đường dây, tụ điểm phức tạp.

    
    Tính đến   thời điểm này, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn   huyện Hàm Thuận Bắc lên đến 135 người (tăng 25 người so cuối năm 2017).   Qua nắm tình hình, Công an huyện đã bắt 4 vụ/11 đối tượng có hành vi   tàng trữ trái phép chất ma túy; khởi tố 3 vụ/4 bị can, xử lý hành chính   1 vụ/7 đối tượng.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Tệ nạn ma túy vẫn còn phức tạp