Theo dõi trên

Thủ tướng nhận định tăng trưởng kinh tế 2018 có thể vượt 6,7%

30/08/2018, 14:08

Thủ tướng cho rằng, nếu bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao, tăng trưởng kinh tế năm nay có thể vượt mức 6,7%.

Sáng 30/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, tập trung thảo luận xây dựng thể chế và tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội. 

                
      
      Thủ tướng phát biểu    khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên một số thông tin vui đối với đất nước, trong đó Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu tốt tại ASIAD. Tính đến 29/8, Đoàn đã đạt 4 HCV và nhiều huy chương Bạc, Đồng. Đội tuyển Olympic bóng đá nam cũng đã lọt vào vòng tứ kết và sẽ tranh huy chương Đồng. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với một số bộ, ngành, địa phương tổ chức chương trình “Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018”, tiếp tục khẳng định Chính phủ quan tâm, mong muốn thu hút các trí thức tài năng cũng như người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự phát triển đất nước.

Về công tác xây dựng thể chế, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tại phiên họp này tập trung thảo luận để chuẩn bị các nội dung có chất lượng tốt nhất, kịp thời trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 tới.

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội tháng 8, Thủ tướng cho rằng có diễn biến tốt hơn tháng 7 với kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát chặt chẽ, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,45%, bình quân 3,52% và ước cả năm dưới 4% theo Nghị quyết Quốc hội giao. 

Bên cạnh đó, các ngành kinh tế chủ yếu đều có xu hướng tăng tốt hơn, trong đó nông nghiệp tăng cao; công nghiệp tăng 13,4%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trên 12%; xuất nhập khẩu tăng tốt mức xuất siêu 2,8 tỷ USD. Vốn đầu tư cả từ ngân sách, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đầu tư xã hội đều tăng khá. Sau 8 tháng, cả nước có trên 67.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 24% số doanh nghiệp, gần 21.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại. 

Lĩnh vực văn hóa xã hội được chú trọng, đời sống của người dân được cải thiện. Sau 8 tháng, số hộ thiếu đói giảm 38,7%. 

Công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường; chính trị xã hội ổn định; uy tín quốc tế của Việt Nam tiếp tục tăng. Các tổ chức quốc tế đánh giá cao về triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. 

                
      
      Thủ tướng nêu nhiều    thông tin vui tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị WEF-ASEAN tổ chức tại nước ta vào tháng 9, đây là sự kiện đối ngoại trọng nhất trong năm với nhiều nguyên thủ các nước tham dự và hiện Bộ Ngoại giao, Thành phố Hà Nội đang tập trung chuẩn bị tốt nhất.

Từ thực tế tình hình kinh tế xã hội, Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận để làm rõ các tồn tại, hạn chế, như tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hư hại kết cấu hạ tầng; thiên tai diễn biến phức tạp trong khi nhiều địa phương lại chưa có kế hoạch cụ thể dù Chính phủ đã có Nghị quyết 76 về công tác phòng, chống thiên tai, ban hành giữa tháng 6 vừa rồi. Bên cạnh đó là tình trạng giá cả nông sản bấp bênh; tình hình sản xuất kinh doanh vẫn gặp khó khăn; tình trạng tai nạn giao thông, tình hình cháy nổ vẫn diễn ra...

Nêu rõ thời gian của năm 2018 còn dài, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận biện pháp thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018 để đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra, làm tiền đề cho năm 2019.

Qua phân tích tình hình, Thủ tướng đánh giá, có thể 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2018 sẽ đạt và vượt toàn diện. Theo đó có thể có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt. Trong đó, GDP sẽ đạt trên 6,7%; thu ngân sách vượt dự toán từ 3 đến 5%; xuất nhập khẩu, nhất là xuất siêu vượt mục tiêu; lạm phát được kiểm soát dưới 4%. 

“Nói chung tình hình kế hoạch thực hiện năm 2018 rất đáng mừng, kể cả chỉ tiêu số lượng và đặc biệt là chỉ tiêu chất lượng. Chất lượng tăng trưởng được nâng lên, năng suất lao động xã hội tốt hơn, năng lực sản xuất kinh doanh, kể cả những mặt về cơ sở hạ tầng của y tế, giáo dục được tốt hơn, văn hóa xã hội có những điểm nhấn tốt. Nêu khái quát như vậy để các bộ sau này có báo cáo, phân tích kỹ hơn, rõ hơn những mặt chúng ta làm tốt và những mặt cần lưu ý trong kế hoạch năm 2019”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tại hội nghị này, Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận về các chỉ tiêu và định hướng kế hoạch 2019 và giai đoạn 2019-2021. Thủ tướng đề nghị thảo luận về mức tăng trưởng đạt từ 6,5-6,7%; CPI từ 4-5%.

Trong sáng nay, các thành viên Chính phủ thảo luận, cho ý kiến vào một số dự thảo luật và các văn bản luật chuyên ngành.

Vũ Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng nhận định tăng trưởng kinh tế 2018 có thể vượt 6,7%