Theo dõi trên

Khan hiếm sách giáo khoa, phụ huynh nháo nhào đi “săn” sách

23/08/2018, 11:10

BTO- Không chỉ các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẳng có tình trạng khan hiếm sách giáo khoa, tại Bình Thuận, thời điểm này nhiều phụ huynh cũng đang  tìm kiếm cho đủ số lượng sách giáo khoa cho con em mình chuẩn bị nhập học.

Nhà sách hết sạch sách

Chưa đầy 5 ngày nữa, học sinh các cấp tại Bình Thuận sẽ chính thức vào học. Tuy nhiên, thời điểm này nhiều phụ học sinh vẫn chưa mua đủ sách cho con. Ghi nhận của phóng viên, tại các nhà sách ở Tp  Phan Thiết chiều qua (22/8), nhiều phụ huynh vẫn đang tất bật đi tìm mua sách giáo khoa, sách bài tập cho con em mình trong tình trạng ngán ngẫm trước việc khan hiếm sách ở các cấp học như năm nay.

                
      Phụ huynh tìm mua sách vẫn chưa đủ

Có mặt tại nhà sách Fahasa Phan Thiết, có rất nhiều phụ huynh, kể cả nhân viên các nhà sách từ các huyện, thị xã trong tỉnh đến đây để “săn” cho được bộ sách giáo khoa cho con em mình. Theo một phụ huynh từ huyện Tánh Linh cho biết, chị  đã đi khắp các nhà sách ở Phan Thiết để tìm mua bộ sách giáo khoa, sách tập viết, sách bài tập lớp 1 và lớp 4 cho con,  nhưng hiện vẫn chưa mua được đầy đủ vì lý do thiếu sách. Được biết, trên kệ  sách của Fahasa,  các loại sách lớp 1 sạch trơn, sách lớp 4 chỉ còn vài cuốn.

“Dè đặt” nhập sách số lượng lớn

Anh Trần Thành Phương – Giám đốc Fahasa Phan Thiết cho biết, số lượng các cháu vào lớp 1 năm nay tăng đột biến, cao hơn nhiều so mọi năm. Có thể đây là lí do dẫn đến tình trạng khan hiếm sách lớp 1 do NXB giáo dục không lường trước được. Cách đây 1 tuần, sách giáo khoa ở 3 lớp học đầu cấp đã đứt hàng, đặc biệt là lớp 1. Hiện tại, phía nhà sách đang  lấy sách ở các công ty sách thiết bị từ TP.HCM cho đến các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Do việc thiếu sách diễn ra trên diện rộng trong cả nước nên hiện tại nhà sách không đủ sách cung cấp cho khách hàng. Anh Phương cũng cho biết thêm: Thông tin Bộ GD&ĐT sẽ thay sách giáo khoa ở các khối đầu cấp lớp 1,6,10 vào năm sau 2019 – 2020, nên khả năng NXB Giáo dục Việt Nam hạn chế số lượng in sách, tránh tình trạng tồn kho.

Được biết, hiện đã có hơn 600 bộ sách các lớp 1, lớp 6 và lớp 10 được phụ huynh đặt hàng tại Nhà sách Fahasa. Phía nhà sách cũng đã liên hệ đặt hàng và được NXB GDVN in bổ sung chuyển về vào  khoảng ngày 25/8 tới.

Một đại lý bán sách giáo khoa trên địa bàn Phan Thiết cho biết: Không dám lấy sách nhiều bán  như mọi năm. Mỗi bộ sách bán ra chỉ lời 10.000 đồng, nếu để hàng tồn lỗ đến 90.000 đồng, nên chỉ lấy vừa đủ để bán. Thiếu đầu sách nào, qua công ty lấy bổ sung.

Trao đổi về tình trạng khan hiếm sách tại Bình Thuận, ông Nguyễn Minh Hà – Giám đốc Công ty cổ phần sách – thiết bị Bình Thuận cho biết: Toàn tỉnh có 50 đại lý bán lẻ trực thuộc công ty sách và có tình trạng thiếu sách cục bộ. Việc khan hiếm sách giáo khoa năm nay một phần là do các đại lý bán lẻ khá “dè đặt” trong việc đặt mua số lượng nhiều. Lý do nghe thông tin sẽ thay sách giáo khoa vào năm học sau nên sợ lấy nhiều bị tồn. Ngay từ đầu hè, nhiều đại lý bán lẻ sách giáo khoa lấy rất nhỏ giọt. Hiện tại, công ty sách vẫn đảm bảo đủ các đầu sách cho học sinh, đang tiếp tục nhập hàng từ NXB GDVN về. Công ty sẽ cố gắng đảm bảo đủ sách cho học sinh bước vào năm học mới.

K.Ngọc – H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan hiếm sách giáo khoa, phụ huynh nháo nhào đi “săn” sách