Theo dõi trên

 Chiến sĩ "Mùa hè xanh" đặc biệt

20/08/2018, 16:29 - Lượt đọc: 12

 BTO- Những ngày cuối tháng 7, tiết trời vùng núi La Ngâu (huyện Tánh Linh) như cô nàng đỏng đảnh, lúc thì nắng gắt, khi thì mưa rào bất chợt nhưng không ngăn được những bước chân tình nguyện của các chiến sĩ Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Trong số 17 sinh viên khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện về giúp đồng bào vùng dân tộc thiểu số xã La Ngâu, hình ảnh cô sinh viên khiếm khuyết với hình dáng nhỏ bé, khác thường khiến tôi chú ý. Cô là Từ Diễm Hoa (SN 1998) - Sinh viên năm nhất lớp cao đẳng Quản trị Văn phòng K17, với căn bệnh vẹo cột sống bẩm sinh.

Hoa dạy kèm kiến thức cho học sinh tiểu học

 Trăn trở, suy nghĩ

Tiếp xúc với Hoa, tôi không nghĩ em là người khuyết tật bởi tinh thần lạc quan, sự cởi mở của em trong từng câu chuyện. Trở lại chuyến "mùa hè xanh" ở La Ngâu, Hoa tự hào: "Đây là chuyến trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa nhất đối với cuộc đời em. Qua đây, em thấy mình đã đóng góp một phần sức lực nhỏ bé cho xã hội, đặc biệt đã xoá tan sự tự ti, mặc cảm về bản thân bấy lâu nay ". Trước khi tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Hoa đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. Em mất ngủ nhiều đêm với những câu hỏi thường trực như "có nên đăng ký tham gia chiến dịch "mùa hè xanh" hay không?, nếu tham gia liệu mình có giúp ích được gì không? sống trong môi trường tập thể các bạn có kỳ thị mình không?...". Để giải tỏa những đắn đo, băn khoăn trong lòng, Hoa đã hỏi ý kiến một số bạn thân. Bạn Nhi khuyên rằng, đi "mùa hè xanh" cực lắm, ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, điều kiện vô cùng khó khăn không phù hợp với tình hình sức khoẻ của Hoa. Đi chỉ làm vướng bận chân mọi người, tôi khuyên bạn nên ở nhà. Nhận được lời khuyên ấy, hoa buồn bã và nghĩ đến việc từ bỏ ý định. Nhưng bạn khác lại động viên, “Hoa cứ đăng ký tham gia, đừng ngại, mình không làm được việc này thì sẽ có việc khác”. Sau vài ngày suy nghĩ, Hoa quyết định đăng ký tham gia chiến dịch "mùa hè xanh" và đem ý định này bàn với bố mẹ. Ban đầu bố mẹ Hoa không đồng ý vì thương và lo cho con không đủ sức khoẻ. Hoa nói, "khi mình đã quyết làm chuyện gì thì phải làm cho bằng được. Biết bố mẹ lo lắng không cho đi nhưng em đã thuyết phục và phân tích cho bố mẹ hiểu và đã được bố mẹ đồng ý ". Lá đơn gửi Ban chấp hành Đoàn trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận xin đăng ký tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018 tại xã La Ngâu được Hoa viết ngay hôm đó.  

 Lan toả “lửa” tình nguyện

Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Phạm Hoàng tâm sự với tôi "thú thật, khi nhận được lá đơn xin tham gia "chiến dịch mùa hè xanh" của Hoa, Đoàn trường rất ái ngại. Vì đây là lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức "chiến dịch thanh niên tình nguyện hè" có sinh viên khuyết tật đăng ký tham gia. Nhưng sau đó, chúng tôi quyết định sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất và phân công công việc phù hợp để Hoa được tham gia". Khi tham gia "chiến dịch mùa hè xanh",  Hoa được phân công nhiệm vụ đứng lớp kèm kiến thức văn hoá cho các em học sinh tiểu học.Vận dụng những kiến thức mà mình có được cộng với tình yêu thương trẻ, không những em làm rất tốt công việc này mà còn được bọn trẻ yêu mến, kính nể. Hoa tâm sự, "bọn trẻ rất ham học nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên nhiều em không được nghỉ hè mà phải theo bố mẹ đi làm nương, làm rẫy hoặc chăn bò. Thấy bọn trẻ lam lũ em thương lắm”. Không chỉ ở tham gia dạy học, hoạt động nào Hoa cũng hăng hái, xung phong tham gia cùng các bạn trong đội. Từ làm vệ sinh môi trường, làm chuồng bò cho các hộ dân nghèo đến tổ chức các sân chơi cho các em thiếu nhi... Mười lăm ngày đóng chốt ở La Ngâu, dù ngày nắng hay mưa rào thì Hoa và các thành viên trong đội vẫn kiên trì, nhiệt huyết thực hiện những phần việc có ích giúp dân. Sự nỗ lực đó đã được chính quyền ghi nhận và để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân nơi đây. "Hoa như một làn gió mới, không chỉ mang đến niềm tin mà em còn lan toả "lửa" tình nguyện cho các bạn trẻ. So với tinh thần xung kích, tình nguyện của Hoa thì nhiều bạn trẻ bình thường hiện nay chưa chắc đã làm được. Đây là "Mùa hè xanh" đặc biệt nhất đối với Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận khi có sự góp mặt của sinh viên Hoa. Đoàn trường ghi nhận tinh thần xung kích tình nguyện của em và hứa sẽ tiếp tục tạo điều kiện để em được tham gia các hoạt động tình nguyện khác như em mong muốn", Phó bí thư Hoàng nói. 

Hoa tham gia các hoạt động tình nguyện

Xóa mặc cảm, tự ti

Ít ai biết rằng, đằng sau sự hòa nhập của Hoa là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu để vượt qua sự mặc cảm, tự ti. Ngược dòng thời gian, Hoa kể, “từ khi còn trong bụng mẹ Hoa đã được bác sĩ chẩn đoán mắc căn bệnh vẹo cột sống. Lớn lên em không được bình thường như bao bạn cùng trang lứa, do cột sống bị co lại và vẹo sang một bên khiến em đi đứng, vận động khó khăn hơn”. Ý thức được cái điều không bình thường trên cơ thể mình, em cảm thấy tủi thân, có lúc mặc cảm, tự ti, nhất là khi thấy những đứa trẻ cùng trang lứa có thể chạy nhảy chơi đùa thoải mái, còn mình thì không thể. Tuổi thơ đầu đời của Hoa trôi qua với nhiều ngày tháng buồn tủi. Hoa ít khi ra khỏi nhà, trừ những lúc phải đến trường. Sự yêu thương, đùm bọc của gia đình đã giúp em hiểu được rằng, gia đình quan trọng thế nào và em phải làm gì đó để đền đáp lại những yêu thương bố mẹ dành cho mình.Tốt nghiệp THPT, Hoa trúng tuyển vào hệ cao đẳng ngành Quản trị văn phòng. Tại môi trường học tập mới, Hoa được gặp gỡ, hoà nhập với bạn bè thông qua các hoạt động của trường.Em Cao Thị Trúc Quỳnh - sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận chia sẻ "trong chuyến "mùa hè xanh" vừa qua, em có dịp được gặp và tham gia các hoạt động tình nguyện cùng bạn Hoa. Tuy lần đầu tiên được tiếp xúc với bạn ấy nhưng tinh thần xung kích tình nguyện cũng như sự hoà đồng, gần gũi, vui vẻ của Hoa khiến chúng em phải cảm phục và tự soi bản thân mình lại. Hoa chính là tấm gương sáng về nghị lực vượt lên chính mình để tuổi trẻ chúng em học tập và noi theo".

Sau chuyến đi tình nguyện vừa qua, điều mà Hoa nhận nhiều nhất đó là tình yêu thương, sự chia sẻ và trưởng thành hơn. Đây còn là cơ hội để em có thêm những người bạn, hiểu thêm về cuộc sống và giá trị nhân văn của các hoạt động cộng đồng. "Em cảm thấy rất ấm lòng và hạnh phúc vì những tình cảm mọi người đã dành cho em. Nhưng điều khiến em vui hơn là đã thực hiện được điều mà tưởng chừng mình không thể làm”, Hoa nói.

  “Hoa như một làn gió mới, không chỉ mang đến niềm tin mà em còn lan tỏa "lửa" tình nguyện cho các bạn trẻ”.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Chiến sĩ "Mùa hè xanh" đặc biệt