Theo dõi trên

Từ ngày 15/8 Trung tâm hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực thủy sản ngay tại các địa phương và trả kết quả tận nhà

17/08/2018, 08:00 - Lượt đọc: 66

BT- Tin vui là từ ngày 15/8 này, bà con ngư dân không phải lặn lội về Phan Thiết làm thủ tục đăng ký tàu thuyền nữa. Trung tâm Hành chính công phối hợp với Chi cục Thủy sản và Bưu điện tỉnh sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản ngay tại các huyện, và trả kết quả tận nhà cho ngư dân.

Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm

Trước đây, ngư dân muốn xin giấy chứng nhận đăng ký tàu cá đóng mới thì phải đi nộp và nhận kết quả tới 3 lần với 3 thủ tục là: cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá đóng mới; cấp sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; cấp mới giấy phép khai thác hải sản. Bà con ở các huyện xa như Phú Quý, Tuy Phong, La Gi phải nhiều lần vào Phan Thiết nộp hồ sơ và nhận kết quả, rất tốn kém thời gian, tiền bạc. Nhưng vì các thủ tục hành chính trên không liên thông với nhau, buộc người dân phải đi lại nhiều lần.

Chưa kể bà con ngư dân trình độ có hạn, nhiều người chỉ nghĩ đến chuyện phải vượt hàng trăm cây số về Phan Thiết làm thủ tục cho tàu cá hoạt động là đã thấy ngại. Lỡ không mang đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định, thì phải quay về lấy, mất thêm thời gian, tiền bạc.

Hiểu nỗi vất vả, khó khăn ấy, Trung tâm hành chính công đề xuất và được tỉnh đồng ý cho tiếp nhận hồ sơ TTHC lĩnh vực thủy sản ngay tại các huyện-thị xã và trả kết quả tận nhà người dân. Trung tâm hành chính công cũng sẽ tiếp nhận một lần đối với những TTHC liên quan. Có nghĩa từ bây giờ ngư dân chỉ phải đi nộp hồ sơ một lần và nhận kết quả một lần (thay vì 3 lần như trước). Hơn nữa bà con chỉ mang hồ sơ đến nộp tại địa chỉ tiếp nhận ngay tại địa phương, nếu thiếu giấy tờ gì (hoặc sai sót gì) thì về nhà lấy, bổ sung ngay được.

Cách làm này làm tôi nhớ đến mô hình “một cửa lưu động” mà Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã áp dụng thành công chừng 5 năm trước. Bình Thuận có số lượng tàu cá rất lớn, mỗi năm Chi cục Thủy sản phải tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ xin cấp giấy đăng ký tàu cá, danh sách thuyền viên, giấy phép khai thác, giấy phép đóng mới, cải hoán tàu thuyền...Để giảm bớt khó khăn, vất vả cho bà con ngư dân ở các huyện xa, Chi cục Thủy sản đã thực hiện mô hình “một cửa lưu động”. Theo đó, cán bộ chi cục thường xuyên đi cơ sở hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ TTHC của ngư dân.

Mỗi năm mô hình “một cửa lưu động” đã tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ ngay tại cơ sở, tiết kiệm cho dân ở các huyện xa hàng trăm triệu đồng, hàng vạn ngày công. Việc tiếp xúc thường xuyên với ngư dân còn giúp cán bộ chi cục bớt quan liêu giấy tờ, hiểu thêm tâm tư nguyện vọng của bà con để phục vụ tốt hơn.

Năm nay là năm thứ 12 cả nước thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của Chính phủ. Đã xuất hiện nhiều địa phương, đơn vị, cá nhân đổi mới, sáng tạo cách làm việc, giảm quan liêu phiền hà, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và doanh nghiệp. Nhưng còn nhiều cơ quan, nhiều cán bộ công chức nhà nước miệng hô hào “cải cách thủ tục hành chính”, nhưng không tạo thuận lợi cho dân, mà muốn tạo ra khó khăn, phiền hà để đòi “bôi trơn”. Người dân và doanh nghiệp vẫn than trời vì tình trạng “một cửa nhưng nhiều khóa”, cán bộ công chức nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tham nhũng vặt tràn lan.

   Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Học tập tư tưởng vì nước, vì dân của Bác, chúng ta còn rất nhiều việc phải “làm” và cũng rất nhiều việc phải “tránh”. 

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 15/8 Trung tâm hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực thủy sản ngay tại các địa phương và trả kết quả tận nhà