Theo dõi trên

Những thách thức “gỡ” thẻ vàng cho thủy sản

14/08/2018, 08:58 - Lượt đọc: 93

BT- Ngành thủy sản Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, đã và đang nỗ lực “gỡ” thẻ vàng thủy sản sau khi đã bị Ủy ban châu Âu tuýt còi về việc khai thác hải sản bất hợp pháp. Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp - IUU, ngày 23/10/2017 có thông báo áp dụng biện pháp cảnh báo bằng “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường của Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, EC đưa ra 9 khuyến nghị Việt Nam cần phải thực hiện ngay trong 6 tháng (từ 23/10/2017 - 23/4/2018). Điều này vô tình đã đưa ngành thủy sản rơi vào những khó khăn nhất định và đối mặt với những thách thức rất lớn. Đó là việc kiểm soát thủy sản đánh bắt từ khai thác đến những khâu sau, nghĩa là khả năng truy xuất nguồn gốc. Thứ hai là kiểm soát đánh bắt thủy sản trên biển.

                
Ảnh minh họa

Sau sự việc đó, Chính phủ và các ban, ngành trung ương và UBND các tỉnh, thành phố ven biển đã tập trung chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Luật Thủy sản được thông qua năm 2017 cùng với việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 45/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định như EC đã cảnh báo.

Tại Bình Thuận, việc tàu cá vi phạm vào những điều khoản nghiêm ngặt của EC cũng đã từng bước được xử lý. Có ít nhất 16 tàu cá bị đưa ra khỏi danh sách tàu cá đăng ký thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. 28 hồ sơ hỗ trợ chi phí nhiên liệu bị loại ra khỏi danh sách hỗ trợ theo Quyết định 48 với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản 14 trường hợp, xử phạt hành chính gần 780 triệu đồng. Ngoài ra, chủ tàu cá, thuyền viên vi phạm vùng biển nước ngoài còn bị các địa phương đưa ra kiểm điểm trước cộng đồng dân cư, công bố lên các phương tiện thông  tin đại chúng. Đáng mừng là đầu tháng 5/2018 đến nay, Bình Thuận không có tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài; số lượng tàu cá vi phạm khai thác IUU trên vùng biển của tỉnh giảm so cùng kỳ năm trước.

Tại hội nghị trực tuyến mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao lãnh đạo các địa phương đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác trái phép, tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC về chống khai thác IUU. Đồng thời, nhấn mạnh việc EC rút thẻ vàng đối với Việt Nam đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến phát triển kinh tế nói chung và ngành thủy sản nói riêng, ảnh hưởng đến hình ảnh và sự phát triển bền vững của ngành thủy sản. Do đó, việc đề ra giải pháp để EC gỡ bỏ thẻ vàng đối với Việt Nam là điều cấp bách, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng ngư dân. Theo đó, Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành liên quan và các địa phương ven biển tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các khuyến nghị của EC. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 45 của Chính phủ -  đây là nhiệm vụ chính ưu tiên thực hiện, xem đây là cơ hội để chấn chỉnh, tái cấu trúc lại ngành thủy sản. Kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không cho ra khơi đối với tàu cá không đủ điều kiện, đồng thời xử lý nghiêm các tàu cá có hành vi vi phạm; hỗ trợ kịp thời tàu cá và ngư dân bị sự cố… Với các  địa phương ven biển tăng cường nguồn lực về cơ sở, vật chất và con người phục vụ công tác quản lý tàu cá ra vào cảng, chống đánh bắt bất hợp pháp. Xử lý nghiêm các tàu cá có hành vi khai thác IUU.

    
  

  9 khuyến   nghị mà EC đưa ra cho Việt Nam cần phải thực hiện ngay trong 6 tháng để   gỡ bỏ “thẻ vàng” với hải sản xuất khẩu gồm:

    Sửa đổi   khung pháp lý để đảm bảo tuân thủ các quy tắc quốc tế và khu vực áp dụng   cho việc bảo tồn và quản lý nguồn lợi thủy sản; đảm bảo thực hiện và   thực thi có hiệu quả của pháp luật quốc gia sửa đổi; tăng cường việc   thực hiện có hiệu quả các quy tắc quốc tế và các biện pháp quản lý thông   qua một chế độ xử phạt đầy đủ được thực thi và theo dõi; khắc phục những   thiếu sót đã được xác định trong thanh tra, kiểm soát và giám sát (MCS)   liên quan đến các yêu cầu đặt ra của các quy định quốc tế và khu vực   cũng như trong khuôn khổ hệ thống chứng nhận khai thác; tăng cường quản   lý và cải tiến hệ thống đăng ký và cấp phép khai thác; cân bằng năng lực   khai thác và chính sách đội tàu cá; tăng cường truy xuất nguồn gốc sản   phẩm thủy sản xuất khẩu và thực hiện tất cả các bước cần thiết, phù hợp   với luật pháp quốc tế, để ngăn chặn các sản phẩm thủy sản đánh bắt bất   hợp pháp được buôn bán và NK vào lãnh thổ; tăng cường và đẩy mạnh hợp   tác với các quốc gia khác (đặc biệt là các quốc gia ven biển trong vùng   biển mà tàu thuyền treo cờ Việt Nam có thể hoạt động) phù hợp với các   nghĩa vụ quốc tế; đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ báo cáo và lưu giữ trong   RFMOs (các tổ chức quản lý nghề cá khu vực).

  Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thách thức “gỡ” thẻ vàng cho thủy sản