Theo dõi trên

Quan hệ Nga – Mỹ lại sóng gió vì các lệnh trừng phạt

10/08/2018, 15:47

Biện pháp đáp trả "ăn miếng trả miếng" giữa Mỹ và Nga tiếp tục đặt quan hệ ngoại giao hai nước trước sóng gió mới.

Một ngày sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal, ngày 9/8, Nga tuyên bố xem xét đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

                
      
      Biện pháp đáp trả "ăn    miếng trả miếng" giữa Mỹ và Nga tiếp tục đặt quan hệ ngoại giao hai    nước trước sóng gió mới. Ảnh: Indian Express

Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/8 cho biết, nước này đang xem xét các biện pháp đáp trả sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt đợt trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan vụ một cựu điệp viên và con gái ông này bị đầu độc tại Anh.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Nga đã cảnh báo rất nhiều lần rằng làm chính trị bằng cách sử dụng vũ lực và quyền lực tối thượng là không có giá trị và chỉ mang lại phản ứng ngược. Phía Nga sẽ bắt đầu xem xét trả đũa những động thái không thân thiện của Mỹ”.

Bà Zakharova cũng nhấn mạnh, các biện pháp trả đũa của Nga sẽ tùy thuộc vào biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Nga. Bà cũng khẳng định không có bằng chứng nào chứng minh Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái. Lý do Mỹ đưa ra để áp đặt trừng phạt Nga là bịa đặt. Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, đồng thời nêu rõ Nga tiếp tục yêu cầu cuộc điều tra công khai và minh bạch về vụ việc trên.

Trước đó, ngày 8/8, Mỹ thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Mỹ cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh. Dự kiến, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới.

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện thành 2 đợt, trong đó đợt đầu tác động lớn nhất, bao gồm việc cấm cấp phép xuất khẩu các mặt hàng an ninh quốc gia nhạy cảm sang Nga. Các mặt hàng này bao gồm công nghệ khí đốt và dầu mỏ, một số mặt hàng điện tử và cảm biến. Cũng theo vị quan chức trên, hãng hàng không Aeroflot lớn nhất của Nga có thể sẽ bị tác động nếu nhập khẩu các mặt hàng bị cấm trong khuôn khổ lệnh trừng phạt.

Giới chuyên gia nhận xét, lệnh trừng phạt trên của Mỹ đối với Nga được xem là nặng nề nhất trong những năm gần đây. Bởi lẽ ngay sau khi Mỹ tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, đồng ruble của Nga hôm qua đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với đồng đô la trong gần 2 năm qua. Cụ thể, tỷ giá đồng ruble sáng 9/8 giảm xuống hơn 66 ruble đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016. Đồng thời, chỉ số chứng khoán RTS của Nga cũng giảm 3,2% và chỉ số MOEX giảm gần 1,2%.

Chuyên gia phân tích kinh tế của Nga Sergei Khestanov nhận xét: “Thị trường tiền tệ luôn sẵn sàng phản ứng với những thông tin như vậy. Mọi người đều hiểu rằng, không sớm thì muộn, biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ diễn ra. Do vậy, khi quyết định được công bố, thị trường đã nhanh chóng có phản ứng”.

Cũng theo giới chuyên gia, việc hai nước áp đặt trừng phạt nhau sẽ đẩy quan hệ Nga – Mỹ vốn đầy sóng gió tiếp tục đóng băng, bất chấp nỗ lực phá băng của 2 nhà lãnh đạo Nga – Mỹ tại Phần Lan mới đây.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Nga – Mỹ lại sóng gió vì các lệnh trừng phạt