Theo dõi trên

Kéo giảm TNGT: Còn nhiều nỗi lo

09/08/2018, 08:20 - Lượt đọc: 12

BT- Mặc dù số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương trên địa bàn toàn tỉnh giảm so với chỉ tiêu đề ra, song chỉ tiêu quan trọng về số người chết lại tăng cao...

                
   Xe container mất lái tông vào dải phân    cách tại vòng xoay Suối Cát (Phan Thiết).

 Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 249 vụ TNGT, làm chết 134 người, làm bị thương 175 người. So cùng kỳ năm 2017, giảm 27 vụ, giảm 22 người bị thương nhưng tăng 11 người chết. Qua phân tích của ngành chức năng, TNGT chủ yếu tập trung trên tuyến quốc lộ 1A chiếm 38,5% và chiếm 50% số người chết toàn tỉnh. Đối tượng gây TNGT phần lớn là người và phương tiện trong tỉnh, trong đó xe mô tô, xe gắn máy chiếm trên 67%.

Với mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 – 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngay từ đầu năm các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, thông tin, cảnh báo một số nguy cơ xảy ra TNGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn là một trong những biện pháp được chú trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông từ tỉnh đến huyện tăng cường tối đa tần suất tuần tra trên các tuyến đường, tập trung vào những thời điểm thường xảy ra tai nạn và các điểm đen giao thông, góp phần cải thiện đáng kể tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố đáng lo ngại khi hiện nay lực lượng và phương tiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực tế và quan trọng hơn là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, có đến 96% số vụ tai nạn xảy ra do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như: đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt không đảm bảo an toàn, vi phạm tốc độ, uống rượu, bia say không làm chủ tay lái…

Điều đáng lưu tâm, hạ tầng giao thông của tỉnh hiện nay đang bộc lộ nhiều bất ổn khi chưa đáp ứng được số lượng phương tiện lưu thông. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 25.600 xe ô tô, trong đó đăng ký mới hơn 2.400 xe. Riêng xe mô tô, xe máy đăng ký mới tăng hơn 55.400 xe. Sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện đã gây áp lực lớn đến hạ tầng giao thông, do đó việc đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, trung bình trong vòng 24 giờ có khoảng hơn 10.000 phương tiện lưu thông qua tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt những ngày lễ, tết có thể gia tăng đến 15.000 phương tiện lưu thông. Trong khi đó đường sá, hệ thống, kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng được mật độ phương tiện lưu thông cao. Hiện nay, đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 47 km chưa có dải phân cách và còn tồn tại nhiều điểm đen nhức nhối. Đơn cử như khu vực cầu Ông Hạnh (Hàm Thuận Nam), đây là đoạn có khúc cua ngoặc, đường hẹp, khuất tầm nhìn, những năm gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nhất là mô tô và ô tô khi qua khu vực này do không làm chủ tốc độ nên lao xuống cầu dẫn đến thương vong. Khi xảy ra tai nạn, khu vực này cũng dễ xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, gây khó khăn trong tổ chức cứu hộ, cứu nạn, phân luồng, phân tuyến.

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2018, dự báo tình hình trật tự ATGT, nhất là trong những tháng cuối năm sẽ càng diễn biến phức tạp khi ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa được cải thiện và cơ sở hạ tầng, đường sá chưa được đồng bộ, đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường luân phiên tuần tra, kiểm soát, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp trọng tâm đã đề ra. Sở Giao thông Vận tải cần chú trọng siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, chỉ đạo nâng cao chất lượng các dịch vụ, các loại hình vận tải công cộng, từng bước làm giảm TNGT có liên quan đến mô tô, xe gắn máy. Cần đẩy nhanh tiến độ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những vị trí hư hỏng, đảm bảo chất lượng các công trình giao thông đang thi công để phục vụ nhu cầu nhân dân…

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm TNGT: Còn nhiều nỗi lo