Theo dõi trên

Ban Hậu cần Tỉnh đội anh hùng

09/08/2018, 08:07 - Lượt đọc: 15

BT- Bình Thuận là địa bàn trọng điểm của chiến trường Khu 6 trong kháng chiến chống Mỹ. Do xa sự chỉ đạo, chi viện, hỗ trợ của trên, cùng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, kinh tế nghèo nàn nên công tác bảo đảm hậu cần gặp vô vàn khó khăn, gian khổ. Nhưng với ý chí quyết tâm cao, Ban Hậu cần Tỉnh đội (nay là Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp công lớn vào thắng lợi vẻ vang của quân và dân tỉnh nhà.

                
      
   Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch    UBND tỉnh trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho    Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, trong chiến tranh, Ban Hậu cần Tỉnh đội đã phục vụ bảo đảm các đơn vị đánh 1.026 trận. Lúc cao điểm phục vụ hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, Ban đã tự tổ chức sản xuất trên 1.315 ha đất, thu hoạch gần 1.800 tấn lúa, 27.000 tấn mì, bắp, 1.200 kg muối, 300 kg bột ngọt. Tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ 4 triệu đồng tiền Ngụy, trên 721 tấn lúa, 25 tấn gạo; huy động hơn 15.700 dân công phục vụ chiến trường, chuyển tải hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược... Bên cạnh đó, Ban đã đào tạo 100 y tá, cứu thương, thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ hậu cần tỉnh nhà đã có những hy sinh, mất mát không nhỏ,106 đồng chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và 51 đồng chí bổ sung về các đơn vị chiến đấu đã hy sinh. Mặc dù quân số không đông, nhưng với tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, cán bộ chiến sĩ của Ban đã tích cực phục vụ chiến đấu và chiến đấu, trong đó có nhiều cuộc chạm trán với địch diễn ra gay go, ác liệt. Điển hình là trận đánh lấy muối ở vùng địch năm 1968. Để có muối phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đặc biệt là phục vụ thương binh, trước mệnh lệnh “không để thương binh bị lạt muối”, Ban đã cử 14 đồng chí đi lấy muối ở vùng địch chiếm đóng. Bị phát hiện, địch truy đuổi, bắn dữ dội từ trực thăng, các lô cốt và các hướng khác trong thị xã Phan Thiết. Nhưng với sự mưu trí, dũng cảm, ta đã lấy được hơn 700 kg muối đưa về căn cứ an toàn. Hoặc vào ngày 8/3/1969, khi máy bay Mỹ phát hiện đội hình đóng quân của Ban Hậu cần, chúng đã dùng 2 trực thăng phóng pháo cùng 2 chiếc tàu gáo ập đến bắn mạnh vào khu vực đóng quân của ta. Trước tình thế ngặt nghèo và hiểm nguy đó, đồng chí Nguyễn Trung Hòa, cán bộ Ban Hậu cần dùng súng tiểu liên AK bắn cháy và rơi tại chỗ một chiếc trực thăng, khiến toàn bộ lính Mỹ trên máy bay tử vong, chiếc còn lại cũng phải tháo chạy với “thương tích đầy mình”.

Với những thành tích xuất sắc ấy, Ban Hậu cần Tỉnh đội đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Đơn vị Bệnh xá XI (thuộc Ban Hậu cần Tỉnh đội) được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; ngoài cán bộ, chiến sĩ của Ban còn nhận 23 Huân chương chiến công hạng I, 42 Huân chương chiến công hạng II, 87 Huân chương chiến công hạng III...

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm, từ sau năm 1975 đến nay, phát huy truyền thống, thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban Hậu cần tỉnh đội năm xưa, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của Phòng Hậu cần luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao không để xảy ra vi phạm pháp luật, kỷ luật phải xử lý.

Với truyền thống vẻ vang tự hào ấy, ngày 3/8/2018, Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” do Chủ tịch nước phong tặng.

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban Hậu cần Tỉnh đội anh hùng