Theo dõi trên

Khẩn trương ổn định nguồn cung thịt lợn

09/08/2018, 07:56

BT- Những tháng gần đây mặt hàng thịt lợn liên tục tăng giá, có những thời điểm tăng đến 200% so cùng kỳ năm 2017 và Việt Nam trở thành nước có giá thịt lợn cao nhất thế giới. Việc tăng giá thịt lợn, giá xăng dầu là những nhân tố góp phần đẩy lạm phát nửa đầu năm 2018 tăng cao, với mức 4,67% so cùng kỳ năm trước. Trong tháng 7, tuy chỉ số giá tiêu dùng giảm nhẹ (giảm 0,09%) nhưng giá thịt lợn vẫn tăng 3,02% so với tháng 6/2018.

Theo nhận định của một số chuyên gia, nguyên nhân giá thịt lợn tăng cao trong thời gian gần đây do số lượng lợn trong thời gian vừa rồi bán ra tương đối nhiều, đàn lợn giảm đáng kể. Mặt khác, đang có hiện tượng một số trang trại có lợn đến tuổi xuất chuồng rồi nhưng vẫn giữ lại đợi giá lên để bán. Lợn tăng giá cũng xuất phát từ việc trong quãng thời gian hai tuần cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Trung Quốc đột ngột gia tăng nhập khẩu, mỗi ngày có ít nhất hơn 10.000 con lợn được thương lái gom từ khắp nơi xuất sang Trung Quốc, làm giảm đi nhanh chóng đàn lợn ở trong nước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành thống kê và nông nghiệp, tuy nguồn cung lợn thịt trong sản xuất có giảm so với cùng kỳ năm 2017, nhưng số lượng không lớn. Cụ thể, sản lượng thịt lợn giảm khoảng 1,2% trong quý 1, sang đến quý 2 đã phục hồi tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng 1,5 -2 % vào quý 3 và quý 4. Bởi, đầu tháng 4 năm nay thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo, nuôi sinh sản làm tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường các tháng cuối năm. Về giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước, người chăn nuôi chi phối. Đặc biệt, giá lợn hơi hiện tăng cao hơn ở các khu vực nông thôn, chợ cóc, khu vực giết mổ nhỏ lẻ. Nguyên nhân do thợ mổ ở khu vực này không có điều kiện tiếp cận được những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp, nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay, thế nên càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan tỏa tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo giá thịt lợn cả nước lên cao. Tình hình giá thịt lợn hơi xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến chỉ số tiêu dùng (CPI), đồng thời tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, những tháng cuối năm 2018 mặc dù công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát tiếp tục chịu nhiều áp lực, nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm kiểm soát tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2018 ở mức 4% để góp phần hỗ trợ tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô. Đối với thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và PTNT phải có biện pháp cụ thể để bình ổn giá mặt hàng này… Bộ Nông nghiệp - PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo Sở Nông nghiệp PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, các sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố triển khai các giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn trên địa bàn tỉnh. Trong đó khẩn trương thống kê nhanh quy mô đàn lợn nái hiện có và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục Chăn nuôi trước ngày 2/8/2018 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Cùng với đó cần thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường cũng như nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết để cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung, ngành chăn nuôi lợn nói riêng. Theo đó, không đẩy giá thịt lợn xuất chuồng vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất lợn đúng độ tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá. Khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước, vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều, chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông các loại gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn. Kiến nghị, đề xuất các giải pháp bình ổn thị trường và phát triển ngành chăn nuôi lợn bền vững, hiệu quả trong thời gian tới.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương ổn định nguồn cung thịt lợn