Theo dõi trên

Tháo gỡ tình hình hoạt động giã cào sai tuyến

08/08/2018, 15:59

BTO- Chiều 8/8, ông Huỳnh Thanh Cảnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương  đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU về các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, toàn tỉnh có 167 tàu/78.418 CV hành nghề giã cào bay, nhưng trên thực tế có 196 tàu/90.133 CV đang hoạt động. Trong đó, Tuy Phong, Phan Thiết và La Gi có số lượng tàu cá hành nghề giã cào bay nhiều nhất. Trên thực tế, các tàu giã cào bay đều hoạt động kiêm nghề, chủ yếu là nghề lưới kéo truyền thống (giã cào đáy) 82,7%, nghề câu 13,3%, nghề vay rút chì 3,6% và pha xúc 0,4%.

Đáng chú ý nghề giã cào  bay hoạt động mạnh vào mùa cá Nam, thời điểm này cá nổi áp lộng. Việc đánh bắt sai tuyến rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng, trực tiếp đến quyền lợi của ngư dân. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử phạt 12 trường hợp giã cào bay, 12 trường hợp giã cào đáy. Đưa các trường hợp vi phạm này ra khỏi danh sách hỗ trợ theo Quyết định 48 của Chính phủ.

 Mặc dù  thời gian qua, với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã có nhiều nổ lực trong công tác quản lý, ngăn chặn, xử lý giã cào bay trái phép bằng rất nhiều biện pháp nên việc nhận thức của ngư dân cũng có chuyển biến, nhiều phương tiện đã chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, tình trạng giã cào bay, vi phạm vùng khai thác (vùng lộng và vùng ven bờ) vẫn diễn ra ở nhiều vùng biển, gây mất trật tự trị an trên biển, một số tàu không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động khai thác…

UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng vào những vùng trọng điểm, phức tạp, đặc biệt là huyện Tuy Phong. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các tổ liên ngành chống khai thác IUU tại các cảng cá, tàu cá trong và ngoài tỉnh cập bến bốc dỡ sản phẩm của nghề giã cào bay trong thời gian cấm.

UBND tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh và đổi mới tuyên truyền, giáo dục ngư dân, quản lý chặt chẽ việc cấp phép khai thác hải sản, ngăn chặn và xử lý thuyền giã cào bay hoạt động trái phép trên vùng biển của tình. Đặc biệt tàu cá giã cào bay ngoài tỉnh hoạt động trong vùng bờ, vùng lộng… Phía UBND tỉnh cũng đề nghị với Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn thống nhất biện pháp quản lý giã cào bay “Cấm nghề giã cào bay hoạt động khai thác thuỷ sản từ ngày 01/4 đến 31/7 hàng năm” và “Cấm đóng mới phát triển tàu cá làm nghề lưới kéo”, để góp phần hạn chế tàu cá vi phạm vùng lãnh hải, hoạt động giã cào bay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ  Huỳnh Thanh Cảnh yêu cầu các địa phương và các ngành cần phối hợp chặt chẽ quản lý tàu cá vi phạm vùng lãnh hải, hoat động giã cào bay, nhất là phương tiện và ngư dân có hành vi chống đối khi vi phạm. Cần phải kiên quyết hơn để tháo gỡ việc bị Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo bằng “thẻ vàng” vào tháng 10/2017. Thông tin, được biết vào đầu tháng 9, đoàn thanh tra của EC sẽ tiến hành thanh tra về những vấn đề mà ngành thuỷ sản đang vướng mắc.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ tình hình hoạt động giã cào sai tuyến