Theo dõi trên

Thiếu đồng bộ và còn nhiều bất cập

08/08/2018, 08:37 - Lượt đọc: 8

BT- Thời gian qua, tại các xã vùng ven Phan Thiết, một số xã ở Hàm Thuận Bắc, Phú Quý  xảy ra tình trạng sốt đất “ảo”. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch diễn biến khá phức tạp. Tình trạng một số địa phương cho phép hộ gia đình, cá nhân (trong đó có cả một số người đầu cơ bất động sản) chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn, tự làm đường bê tông, sau đó phân lô, tách thửa chuyển quyền sử dụng đất với quy mô, tính chất khác nhau…

Chuyện này từ đầu năm 2016, UBND tỉnh đã có chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và UBND thành phố Phan Thiết lập đoàn kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng khu vực dọc đường Lê Duẩn, đường Trường Chinh, thành phố Phan Thiết. Trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường và qua khảo sát thực tế, UBND tỉnh tiếp tục có chỉ đạo tại Thông báo số 220/TB-UBND ngày 9/8/2016. Theo đó, qua khảo sát thực tế một số khu vực trên địa bàn xã Phong Nẫm (dọc đường Lê Duẩn, Trường Chinh, thôn Xuân Phú, thôn Xuân Phong) đang diễn ra tình trạng thu, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng: đường, điện, nước để phân lô bán đất nền mang tính tự phát, không theo định hướng quy hoạch phát triển của thành phố. Nguyên nhân cơ bản bước đầu được xác định là thiếu sự đồng bộ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng của địa phương còn nhiều bất cập, chậm phát hiện và không có sự phối hợp trong giải quyết kiến nghị điều chỉnh…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian qua đối với nhiệm vụ giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, địa phương Phan Thiết cũng đã có một số động thái để hạn chế tình trạng trên và quản lý chặt chẽ hơn. Thế nhưng tình hình không giảm đi mà còn rộ lên vào năm 2017 sang năm 2018. Và đến nay tình hình sốt đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng rõ ràng trách nhiệm quản lý đất đai trong thời gian qua vẫn chưa có sự đồng bộ, chặt chẽ.

Vì vậy, để quản lý chặt chẽ hơn, trả lời cho phóng viên trong buổi họp báo mới đây, UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND thành phố Phan Thiết và UBND các huyện, thị xã tập trung kiểm tra, kiểm soát các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự ý tách thửa đất vườn ao, đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, ven khu dân cư, mua bán sang nhượng bằng giấy tay, xây dựng nhà ở không phép khi chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các trường hợp tự ý tách thửa, mua bán trái phép, xây dựng nhà ở trái phép không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chi tiết đô thị, không đảm bảo cơ sở hạ tầng theo quy chuẩn xây dựng... Trên cơ sở đó, chỉ đạo xử phạt vi phạm hành chính thật nghiêm và buộc cưỡng chế tháo dỡ các trường hợp vi phạm theo đúng quy định, nhằm lập lại kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trong thời gian qua. Song song với công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, xây dựng cho nhân dân hiểu về những hành vi vi phạm trong việc mua bán giấy tay, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở không phép... ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Đối với các trường hợp cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, có mục đích kinh doanh thì phải thẩm định nhu cầu, điều kiện sử dụng đất chặt chẽ theo quy định, đồng thời phải đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy chuẩn xây dựng (đường, điện, cấp, thoát nước...) trước khi quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, để phân lô tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác xây dựng nhà ở theo quy định. 

    
    Tăng cường   thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi   bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất   đai, xây dựng nêu trên, buông lỏng công tác quản lý theo chức trách,   nhiệm vụ được phân công; những địa bàn xã, phường, thị trấn nào để xảy   ra tình trạng vi phạm nhiều, buông lỏng công tác quản lý thì Bí thư Đảng   ủy, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp   huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh   - Chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu đồng bộ và còn nhiều bất cập