Theo dõi trên

Cho vay không thế chấp – “bẫy” của đối tượng cho vay nặng lãi

07/08/2018, 16:23

 BTO- Trước những diễn biến phức tạp của tình hình cho vay nặng lãi, Công an tỉnh đã lập chuyên án đấu tranh, nhưng hoạt động của loại tội phạm này vẫn không giảm mà có chiều hướng gia tăng…

 Thời gian gần đây, tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp, khiến người dân hoang mang. Thủ đoạn của  loại tội này là in tờ rơi, quảng cáo ghi các thông tin cho vay tiền nhanh dán trên tường rào, trụ điện và nhiều nơi công cộng khác.

                
      Cẩn trọng với thông tin cho vay tiền được dán tràn lan tại những nơi    công cộng

Với chiêu bài đưa ra nhiều thông tin hấp dẫn như: cho vay tiền nhanh, gọn không cần thế chấp, chỉ cần gọi điện thoại là có tiền hoặc chỉ cần đưa bản phô tô của giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy phép lái xe, cà vẹt… Khi có người đến vay tiền, bọn chúng làm hợp đồng cho vay, trong đó có kèm theo lãi suất và thông thường không quá mức lãi suất được quy định tại Bộ Luật dân sự, hình sự. Điều đáng lưu ý, hợp đồng vay tiền này chỉ có bọn chúng giữ chứ không đưa cho người vay giữ. Sau khi cho vay tiền xong, đối tượng cử người khác đến thu tiền lãi đúng hạn, nhưng khi người vay có tiền muốn trả cả vốn thì người thu tiền lãi tìm mọi thủ đoạn không cho người vay gặp chủ để trả mà kéo dài thời gian trả lãi.

Công an tỉnh cho biết, đây là những thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Phần lớn các đối tượng cho vay nặng lãi đều có tiền án, tiền sự, hoạt động rất xảo quyệt, manh động, tàn bạo. Do vậy, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) tiến hành rà soát các băng nhóm tội phạm và xác lập chuyên án 118.N để đấu tranh triệt phá. Tuy nhiên hiện nay, loại tội phạm này vẫn không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. 

Qua nắm tình hình, Công an tỉnh còn phát hiện nhiều trường hợp khi người dân cần tiền kinh doanh, đáo hạn ngân hàng,… thì loại tội phạm này sẵn sàng cho vay nóng hoặc mượn tiền trả góp theo ngày với lãi suất dao động từ 15 - 30%/tháng. Nếu không trả đủ lãi, đối tượng cho vay nặng lãi sẽ cộng số tiền này vào tiền gốc, cứ như vậy số tiền nợ ngày càng nhiều. Đến khi không còn khả năng chi trả, các đối tượng này thực hiện hành vi đe dọa hành hung, bắt cóc, bôi nhọ danh dự nhân phẩm, thậm chí đe dọa người thân của người vay tiền nhằm tạo sức ép phải bán nhà cửa, tài sản trả nợ.

    
  

    Xử   lý nghiêm đối tượng cho vay nặng lãi

      Để ngăn chặn hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi,   Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị   xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên   truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ về hành vi, thủ đoạn hoạt động của   các đối tượng cho vay nặng lãi để phòng ngừa, cảnh giác. Đồng thời, chỉ   đạo Công an các địa phương nắm tình hình, chủ động phát hiện hoạt động   của đối tượng cho vay nặng lãi để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho vay không thế chấp – “bẫy” của đối tượng cho vay nặng lãi