Theo dõi trên

Chủ động ngăn chặn tội phạm băng nhóm, có tổ chức

07/08/2018, 08:52

BT- Hoạt động của các loại tội phạm ngày càng phức tạp, trong đó nổi lên là tội phạm hoạt động băng nhóm, có tổ chức... 

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm và đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thì tình hình tội phạm trong tỉnh hiện cũng nổi lên những vấn đề đáng lo ngại, trong đó có tội phạm băng nhóm, có tổ chức, hoạt động khá phức tạp. Một số vụ việc xảy ra đã gây tâm lý lo lắng cho nhân dân. Đơn cử như hồi đầu tháng 5/2018, Công an TP. Phan Thiết đã ngăn chặn kịp thời 2 băng nhóm chuẩn bị nhiều hung khí để giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên. Tang vật thu giữ là hàng chục hung khí mã tấu, giáo, mác được các đối tượng cất giấu trên một xe ô tô 7 chỗ chuẩn bị đánh nhau. Hay vụ xảy ra ngày 20/5/2018 khi Nguyễn Huy Tuấn (SN 1981, HKTT: khu phố 1, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) đang chở vợ và con đi xe máy đến khu vực đường Lê Duẩn thì bị khống chế, dùng dây vải bịt mắt, trói tay đưa lên xe ô tô. Nguyên nhân là do Tuấn mượn của chủ nợ 300 triệu đồng, nhưng mất khả năng trả nên bị bắt giữ đòi nợ.

                       
   Hung khí 2 băng nhóm chuẩn bị giải quyết    mâu thuẫn bị lực lượng công an thu giữ.

Có thể thấy những năm gần đây, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển. Nhiều trung tâm kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch được hình thành như: Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, trung tâm du lịch Hàm Tiến – Mũi Né, tình hình xuất khẩu thủy sản; mua bán, xuất khẩu thanh long diễn ra sôi động, cũng đã kéo theo các hoạt động diễn ra theo hướng tiêu cực, trong đó có tình hình tội phạm băng nhóm.

Để đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm, tổ chức tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh, không để hoạt động lộng hành, có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” tồn tại trên địa bàn. 6 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh đã phát hiện triệt phá 41 băng, nhóm tội phạm hình sự, với 380 đối tượng, trong đó chủ yếu là các băng nhóm tội phạm đơn giản như cướp giật tài sản; cưỡng đoạt tài sản; trộm cắp chuyên nghiệp; tổ chức đánh bạc; cố ý gây thương tích…

Dự báo trong thời gian đến, hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có tổ chức tiếp tục diễn biến phức tạp; có sự móc nối, câu kết giữa các băng nhóm tội phạm hình sự và tội phạm, tệ nạn về ma túy, trong đó có nhiều đối tượng từ các địa phương trong và ngoài tỉnh, hoạt động dưới hình thức cho vay “tín dụng đen”, tổ chức đánh bạc, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản... Do đó, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tập trung tổ chức rà soát, đấu tranh, triệt phá các băng nhóm, tổ chức tội phạm. Trong đó, tiếp tục triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các biện pháp, rà soát trên tất cả các địa bàn để phát hiện các băng, nhóm tội phạm hoạt động hiện hành và số đối tượng có biểu hiện hình thành băng, nhóm tội phạm mới để có phương án đấu tranh, triệt phá. Kiên quyết không để hình thành, tồn tại các băng nhóm tội phạm mà không bị phát hiện; đặc biệt chú ý các địa bàn giáp ranh; TP.Phan Thiết, trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân – huyện Tuy Phong.

Bên cạnh đó, chủ động trong tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời các tố giác, tin báo về các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Đẩy mạnh công tác bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã, tập trung số đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, không để câu kết, móc nối, hình thành băng nhóm tội phạm mới.

 Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động ngăn chặn tội phạm băng nhóm, có tổ chức