Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi

07/08/2018, 08:39

BT- Thảm họa vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy (Lào) xảy ra mới đây dẫn đến hàng trăm người mất tích và một số người được cho là đã thiệt mạng, khoảng 1.300 hộ dân mất nhà cửa do một lượng nước khổng lồ tràn xuống hạ lưu. Vụ vỡ đập thủy điện khiến 6 ngôi làng ở Sanamxay bao gồm Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, Samong chìm trong biển nước. Nguyên nhân vỡ đập được xác định là do mưa lớn trong nhiều ngày.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 70 công trình thủy lợi, hồ chứa nước được đưa vào sử dụng và khai thác từ hơn 10 năm trở lên, có công trình đã sử dụng trên 20 năm. Hồ Sông Quao, một hồ thủy lợi lớn nhất của tỉnh có sức chứa gần 80 triệu m3 nước, rộng 6,8 km2, thuộc xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc hiện có nhiều vị trí sụt lún. Các hồ  chứa nước như: Tà Mon, Đu Đủ, Tân Lập thuộc huyện Hàm Thuận Nam, đập Trà Tân, huyện Đức Linh… cũng xuất hiện nhiều vết lún. Nguyên nhân của việc sụt lún ở các công trình thủy lợi do đưa vào sử dụng đã lâu nhưng chưa được bảo trì thường xuyên. Còn nhớ, cơn bão số 14 vào cuối năm 2017, mặc dù bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nhưng 12 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đều đồng loạt phải xả lũ nhằm điều tiết để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi của tỉnh. Cũng ở thời điểm này do mưa lớn kết hợp xả lũ của các hồ chứa, trên các sông khu vực tỉnh đạt mức báo động I - II, có sông đạt mức báo động III, nhưng do chủ động nên không có lũ lớn, lũ quét, ngập úng và sạt lở đất xảy ra.

Mùa mưa bão năm 2018 đang diễn ra, để đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác bảo đảm an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra đơn vị quản lý, sử dụng hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập. Tổ chức kiểm tra hiện trạng, đánh giá mức độ an toàn công trình trước mùa mưa, lũ. Đôn đốc các chủ đầu tư công trình hồ chứa thủy lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng đảm bảo đúng tiến độ vượt lũ, chống lũ an toàn. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng với các ngành, địa phương nơi có công trình hồ chứa thủy lợi thông tin kịp thời đến Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về tình hình mưa lũ, kế hoạch xả lũ hồ chứa để chủ động triển khai thực hiện phương án sơ tán, di dời người, tài sản, vật nuôi vùng hạ du đến nơi an toàn, bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật vùng hạ du, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xả lũ hồ chứa.

Đối với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi cần sắp xếp, bố trí lực lượng quản lý hồ chứa thực hiện tốt công việc quản lý, vận hành công trình, khả năng phát hiện sớm và xử lý kịp thời những nguy cơ mất an toàn công trình. Các huyện, thị xã, thành phố cần phải ngăn chặn, xử lý hành vi lấn chiếm đất trong hành lang bảo vệ sông, suối phía hạ du các hồ chứa trên địa bàn để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và các mục đích khác làm cản trở, thu hẹp dòng chảy và hạn chế năng lực thoát lũ của hồ chứa khi xả lũ. Thực hiện tốt phương án phòng, chống lũ, lụt hạ du hồ chứa, công tác cảnh báo sớm cho nhân dân vùng hạ du biết kế hoạch xả lũ hồ chứa. Vận động nhân dân tham gia thực hiện phương án phòng, chống lụt, bão, bảo vệ, ngăn chặn các hành vi gây hại cho công trình, đặc biệt tại các vị trí điều khiển vận hành cửa van tràn xả lũ, cống lấy nước…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi