Theo dõi trên

Dùng vật liệu không nung, nhiều công trình công ở Quảng Trị bị nứt nẻ

06/08/2018, 14:02 - Lượt đọc: 30

Thời gian gần đây tại tỉnh Quảng Trị, nhiều công trình sử dụng gạch không nung để xây dựng đã bị nứt nẻ, xuống cấp nghiêm trọng.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, nhiều công trình xây bằng gạch không nung đã xuất hiện tình trạng nứt nẻ, có những dự án đã hoàn thành nhưng không thể bàn giao.

Ông Trương Công Văn, Bí thư xã Hải Phú, huyện Hải Lăng cho biết, trên địa bàn xã có 2 công trình trường học và trạm y tế được xây dựng bằng gạch không nung. Cả 2 công trình này đều có dấu hiệu nứt sau khi xây xong, mặc dù đã được các kỹ sư xử lý nhưng vẫn có vết nứt.

“Hiện tại ở Hải Phú có hai công trình xây bằng gạch không nung, đó là trạm y tế và trường trung học cơ sở được bắt đầu khởi công cuối năm 2016 và hoàn thành trong 2017 sử dụng rồi và có dấu hiệu nứt. Còn với việc xây dựng trường tiểu học, về sau rút kinh nghiệm từ 2 công trình này nên chủ đầu tư thay đổi gạch nung nên không bị hiện tượng này”,  ông Trương Công Văn lo lắng.

                
      
      Hầu hết các công    trình sử dụng vật liệu không nung tại tỉnh Quảng Trị đều xảy ra hiện    tượng nứt nẻ. 

Ông Phạm Đình Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, từ năm 2015, tất cả các công trình đầu tư công trên địa bàn đều sử dụng gạch không nung để xây dựng và đều bị nứt nẻ nhiều. Do chất lượng gạch không nung không đảm bảo nên có nhiều dự án làm xong nhà thầu không bàn giao được. Nghiêm trọng hơn có nhiều công trình sau khi đưa vào sử dụng thì xuất hiện nứt nẻ, về lâu dài rất nguy hiểm.

“Gạch không nung đưa vào xây dựng công trình nứt nẻ rất lớn. Về vấn đề này không biết Sở Xây dựng đã có giám sát chưa và đã có ý kiến tham mưu trở lại chưa. Bởi vì, những công trình xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước thì phải sử dụng vật liệu không nung, nhưng vật liệu không nung lại không đảm bảo về chất lượng công trình”, ông Phạm Đình Lợi cho hay.

Hiện nay, các công trình xây dựng đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước đều buộc phải sử dụng gạch không nung. Năm 2016, Sở Xây dựng kiểm tra công trình sử dụng gạch không nung tại thành phố Đông Hà thì 13/15 công trình bị nứt. Tại huyện Hướng Hóa, kiểm tra 17 công trình thì có đến 90% bị nứt.

                
      
      Vật liệu không nung    được sử dụng trong xây dựng các công trình công tại tỉnh Quảng Trị.

Ông Lê Công Định, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, sắp tới cơ quan chức năng sẽ phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà máy sản xuất vật liệu không nung, quản lý chặt sản phẩm đầu ra. Với những công trình bị nứt nẻ, ông Lê Công Định khẳng định là do công nghệ sản xuất gạch không nung và sản phẩm đầu ra:

“Hiện tại có 4 nhà máy sản xuất gạch không nung trên địa bàn tỉnh đã hoạt động và cung cấp vật liệu ra thị trường. Tuy nhiên, công nghệ đầu vào lại buông lỏng và không quản lý, các chủ đầu tư này qua Trung Quốc đặt trực tiếp và không tuân thủ quy trình. Việc đầu tư không được quản lý chặt chẽ, vì thế, 4 dây chuyền công nghệ hiện tại không phù hợp với gạch không nung. Chất lượng chưa kiểm soát được và trách nhiệm của Sở Xây dựng cũng có một phần”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết, đưa vật liệu không nung vào xây dựng các công trình có vốn ngân sách Nhà nước là việc bắt buộc theo quy định về xây dựng. Do đó cần phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng gạch không nung nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình. “Trách nhiệm của cơ quan chức năng phải kiểm soát sản phẩm đó có đảm bảo không để quyết định khi đưa vật liệu. Sản phẩm của nhà đầu tư không đạt chất lượng và thị trường không chấp nhận thì không thể bắt buộc phải dùng sản phẩm đó, có thể dùng sản phẩm của nhà đầu tư khác”.

Thanh Hiếu/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng vật liệu không nung, nhiều công trình công ở Quảng Trị bị nứt nẻ