Theo dõi trên

Lực lượng kiểm ngư đang thiếu tàu kiểm soát ngư trường

06/08/2018, 08:23

BT- Thời gian qua, tình trạng thuyền hành nghề giã cào bay trong và ngoài tỉnh hoạt động sai tuyến trên vùng biển của tỉnh diễn ra hết sức phức tạp. Việc tuần tra kiểm soát ngư trường đã được lực lượng kiểm ngư đẩy mạnh, tuy nhiên do thiếu tàu tuần tra khiến việc kiểm soát tàu giã cào bay gặp nhiều khó khăn…

                
Lực lượng kiểm ngư đang tuần tra.

Lực lượng kiểm ngư Bình Thuận hiện có 4 trạm: Phan Thiết, Tuy Phong, La Gi và Phú Quý. Mặc dù quản lý một vùng biển rộng lớn nhưng lực lượng kiểm ngư chỉ có 2 tàu tuần tra công suất trên 600CV. Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Để đảm bảo việc tuần tra, kiểm soát tốt vùng biển Bình Thuận thì phải cần đến 4 tàu tuần tra. Nhưng hiện chỉ có 2 tàu dẫn đến việc kiểm soát ngư trường gặp nhiều khó khăn”. Bên cạnh đó, lực lượng ở các trạm quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang thiếu so với quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Lực lượng kiểm ngư có 4 trạm nhưng chỉ có 31 biên chế. Trạm có số lượng cán bộ nhiều nhất hiện nay là Trạm Quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phan Thiết có 12 người. Tuy nhiên, so quy định vẫn thiếu 4 người, 3 trạm còn lại chỉ có dưới 10 cán bộ nhân viên. Việc thiếu lực lượng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt  tuần tra, vì cứ một người nghỉ thì không có người thay thế dẫn đến công tác tuần tra phải dừng lại. Do thiếu lực lượng nên vào thời gian cấm tàu giã cào bay khai thác, Chi cục Thủy sản phải nhờ Bộ đội Biên phòng tỉnh điều tàu cùng tham gia tuần tra kiểm soát.

Hiện nay, tàu giã cào bay hoạt động sai tuyến diễn biến khá phức tạp, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Điển hình vụ việc xảy ra ngày 5/4. Trong lúc tuần tra, tổ công tác của Trạm Quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong đã phát hiện 1 cặp giã cào của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  đang khai thác sai tuyến. Khi tổ tuần tra phát hiệu lệnh yêu cầu tàu BV 90578TS dừng lại để kiểm tra, thuyền trưởng tàu này đã hô hào các thuyền viên dùng dây neo quăng chống trả quyết liệt nhằm cản trở không cho lực lượng chức năng lên tàu để kéo giã trốn chạy. Cũng tại vùng biển huyện Tuy Phong, ngày 11/7/2018, người dân phát hiện 4 tàu giã cào bay của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang hoạt động sai tuyến đã báo lực lượng kiểm ngư. Trạm Quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong điều động lực lượng, phương tiện đến ngăn chặn, xử lý. Phát hiện lực lượng chức năng, các tàu giã cào bay đã ngang nhiên tổ chức bao vây, chống đối, cho tàu va chạm với tàu của lực lượng kiểm ngư để ngăn cản không cho lực lượng kiểm ngư lên tàu.

Do vậy, việc trang bị thêm tàu cho lực lượng kiểm ngư rất cần thiết trong thời điểm tàu giã cào bay đang hoành hành ở vùng biển tỉnh ta, nhằm hạn chế vi phạm, kiểm soát tốt ngư trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và quyền lợi của ngư dân.

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng kiểm ngư đang thiếu tàu kiểm soát ngư trường