Theo dõi trên

Hàm Tân - La Gi: “Sốt đất” đã giảm nhiệt

02/08/2018, 08:50

Đẩy giá cao nhưng không mua

BT- Mảnh đất vườn của anh Huỳnh Trọng Dương rộng 3 sào (3.000 m2), mặt tiền dài 60 m cạnh đường bê tông xi măng thuộc khu dân cư thôn 2, xã Sơn Mỹ, Hàm Tân được vị khách trung niên ở một tỉnh Đông Nam bộ đi xe hơi ra dò hỏi trả giá cao: 30 triệu đồng/mét đất mặt tiền. Tổng cộng 1,8 tỷ đồng cho 3 sào đất nông nghiệp khu vực nông thôn, gấp hai lần giá trước đó. Thấy được giá, anh Dương đồng ý sang nhượng để đầu tư kinh tế gia đình, đề nghị vị khách đặt tiền cọc, nhưng ông ta chỉ cho số điện thoại, nói sẽ liên hệ lại sau. Tuy nhiên sau đó anh Dương đã vài lần liên hệ lại, chỉ một lần nghe máy vị khách lúc trước bảo không có nhu cầu nữa… Đất trồng keo giâm hom nằm trên đồi rẫy xa xôi cũng vậy đều được các vị khách bảnh bao ngoài tỉnh thổi giá lên cao, từ 400 triệu đồng/ha lên 500 - 600 triệu đồng/ha (tùy vị trí gần đường đi lại), nhưng thực sự họ không có nhu cầu. Trong khi đó, trường hợp hộ ông N.X.Đ sử dụng 5 ha đất nông nghiệp khu vực hướng biển được khách trả giá 4 tỷ đồng, qua tìm hiểu thủ tục chủ hộ này được chính quyền xã Sơn Mỹ giải thích đất nằm trong vùng quy hoạch của tỉnh, không thể sang nhượng… Các trường hợp như trên không hiếm ở địa phương này khoảng 1 tháng trước đây.

                
   Vườn keo trên tuyến đường Tân Xuân - Sơn    Mỹ.

Tương tự ở các thôn vùng sâu như Suối Bang, Suối Tứ, xã Thắng Hải, Hàm Tân vào thời điểm ấy, khách các tỉnh Đông Nam bộ nườm nượp đi ô tô, mô tô vào nâng giá đất vườn, đất rẫy. Anh Hoàng Văn Tùng, người dân cư ngụ lâu năm, thường xuyên đi lại mua bán hàng hóa ở thôn Suối Tứ cho hay, 1 ha đất khu vực heo hút thôn Suối Bang khách trả giá lên 700 - 800 triệu đồng, ra phía ngoài thôn Suối Tứ gần Cụm công nghiệp Thắng Hải lên 800 – 900 triệu đồng/ha. Đặc biệt hơn, dọc quốc lộ 55 qua địa bàn xã Thắng Hải, đất mặt tiền 1 m được khách mua nâng giá “khủng” 100 - 120 triệu đồng/1m tới, chiều sâu 60 m; có nơi còn cao hơn nữa. Như nhà ông T.V.Đ ở thôn Thắng Hải xã cùng tên này sở hữu mảnh vườn quy cách như trên, chỉ 20 m mặt tiền được khách trả giá 4 tỷ đồng! Cả gia đình bàn bạc thống nhất sang nhượng, lấy tiền xây nhà, làm ăn; ông Đ. nhiều lần gọi điện thoại cho khách sộp để số lại nhưng không ai nghe máy…

Anh Hoàng Văn Tùng cho biết thêm, ngay cả hai thôn vùng sâu trên, thời điểm đất được đẩy giá lên cao, thực sự nhu cầu sang nhượng rất ít. Chỉ vài hộ làm ăn không thuận lợi ở thôn Suối Bang, Suối Tứ sang nhượng 1 - 2 ha đất rẫy kiếm vốn nhưng qua thương lượng giá chỉ còn lại 600 triệu đồng/ha đất như lâu nay… Tương tự ở xã Sơn Mỹ cũng vậy, anh Thái Công Ngữ, Chủ tịch UBND xã này cho biết, thực tế sang nhượng đất đai vào thời điểm sốt giá không có mấy. Khoảng 10 hộ gặp khó khăn kinh tế sang nhượng 1 - 2 sào đất vườn khu dân cư, vài ha đất rẫy trồng keo; giá thực của người mua cũng đã giảm không như ban đầu.

                
   Đất nông thôn có đường bê tông được nâng    giá thời gian qua.

Còn tại Khu du lịch cộng đồng bãi biển Cam Bình, Tân Phước, TX La Gi, kết cấu hạ tầng  điện, đường khá hoàn thiện, đất mặt tiền nằm ở con đường gần biển được thổi giá cao ngất ngưỡng: 400 - 450 triệu/1 mét tới, chiều sâu 60 m. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khách các tỉnh Đông Nam bộ ra nghỉ dưỡng, tìm hiểu, thổi giá như vậy; song các chủ sử dụng đất đai khu vực du lịch này còn lại không nhiều diện tích cũng như không có nhu cầu sang nhượng trong thời gian qua…  

Lập lại trật tự quản lý đất đai

Gần một tháng qua, các địa phương ven biển Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ (Hàm Tân), Tân Phước (TX La Gi), tình trạng sốt đất đã giảm hẳn, không còn hiện tượng dân ngoài tỉnh đến lân la, dò hỏi, nắm thông tin quy hoạch công nghiệp, du lịch các địa phương, thổi giá, gây sốt ảo… Anh Thái Công Ngữ cho biết thêm,  Sơn Mỹ công khai quy hoạch các khu vực đất đai, niêm yết thủ tục này ở xã để người dân nắm bắt. Đài Truyền thanh xã cũng tăng cường thời lượng truyên truyền chính sách, pháp luật, hồ sơ thủ tục đất đai của Trung ương, địa phương cho bà con nắm thêm thông tin, an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; cũng như hiện tượng cò đất làm giá thời gian qua để nhân dân hiểu rõ, không làm xáo trộn đất đai trên địa bàn… Được biết, các xã trên thời gian qua đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, công khai quy hoạch, thông tin tuyên truyền về đất đai, lập lại trật tự lĩnh vực này trên địa bàn.

    
  

    Tăng cường kiểm tra sử dụng đất phù hợp quy hoạch

      “Cấp huyện tập trung kiểm tra các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự   tách thửa đất  nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, ven khu dân cư,   mua bán sang nhượng bằng giấy tay, xây dựng nhà ở không phép khi chưa   thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được cấp có   thẩm quyền phê duyệt để xử lý nghiêm. Chính quyền địa phương, ngành chức   năng không giải quyết hồ sơ đối với các trường hợp tự ý tách thửa đất ở   và chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện hợp pháp,   chuyển đổi mục đích sử dụng đất không có ý do chính đáng, nhằm trục lợi…   Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp   chặt chẽ với các địa phương kiểm tra thực tế điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ   thuật đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng mới thực hiện giải quyết hồ sơ   tách thửa đất… Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thông qua công văn   mới đây về kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp quy   hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của 10 huyện, thị, thành phố.

THÁI Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân - La Gi: “Sốt đất” đã giảm nhiệt