Theo dõi trên

Quyết tâm xóa nghèo cho hộ chính sách

01/08/2018, 08:55

BT- Trong những năm qua, thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, Bình Thuận đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng. Nhờ vậy hầu hết các hộ gia đình có công với cách mạng đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tuy nhiên do những hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 152 hộ gia đình có công với cách mạng trong diện hộ nghèo đa chiều, chiếm 1,37% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Trong đó, một số huyện có  số hộ nghèo thuộc diện chính sách còn nhiều như Tánh Linh (53 hộ), Hàm Thuận Bắc (41 hộ), Đức Linh (33 hộ)… Riêng thành phố Phan Thiết và huyện Phú Quý đã hoàn thành việc xóa nghèo cho hộ gia đình chính sách.

Để thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2020, bảo đảm 100% hộ gia đình có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, tỉnh đã xác định kế hoạch cụ thể cho từng năm, với quyết tâm trong năm 2018 giảm 30% (46 hộ), năm 2019 giảm 40% (60 hộ) và năm 2020 giảm 30% (46 hộ) và các hộ phát sinh hàng năm nếu có.

Để đạt được yêu cầu đề ra, các ngành, các cấp, cơ quan truyền thông đại chúng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, khẳng định việc quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước, là đạo lý truyền thống của dân tộc; là việc làm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân đối với sự hy sinh và đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với công tác tuyên truyền, các ngành chức năng và địa phương, cơ sở tổ chức rà soát, phân tích hộ nghèo, tìm ra những hộ có khả năng thoát nghèo trước, sau đó căn cứ vào mức độ thiếu hụt các tiêu chí để chủ động vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp, nhận đỡ đầu, trợ giúp. Đối với hộ thiếu hụt về thu nhập mà có sức lao động thì tổ chức vận động cho vay vốn để phát triển kinh tế, học nghề, giải quyết việc làm, còn hộ người già, neo đơn thì tập trung vào việc vận động hỗ trợ thu nhập hàng tháng. Đối với những hộ thiếu các tiêu chí khác thì thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ về đời sống, chăm sóc sức khỏe, học tập, nhà ở… Bên cạnh đó tổ chức vận động cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng đóng góp hỗ trợ như xây dựng nhà ở, đất ở, nhà vệ sinh, xây dựng công trình nước sinh hoạt, phương tiện nghe nhìn, máy tính, điện thoại, internet, chi phí khám chữa bệnh…

Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, xóa nghèo không chỉ lo cho người nghèo đủ ăn mà phải có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tối thiểu. Phải kiên quyết xóa nghèo cho đối tượng chính sách, người có công chậm nhất là đến năm 2020, đó là quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà. Để giúp hộ thoát nghèo bền vững không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, tặng quà thường xuyên đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, mà còn phải quan tâm đến việc xóa nhà tạm, ưu đãi y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa… Bên cạnh đó cần chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ có công với truyền thống và bản lĩnh cách mạng tự ý thức để vươn lên, không quá trông chờ trợ cấp của Nhà nước và xã hội. Từng địa phương phải chú trọng việc phân công đảng bộ, chi bộ, đảng viên phụ trách một số hộ nghèo có công với cách mạng để bám sát cơ sở, hiểu được nhu cầu của người nghèo nhằm phát huy và nhân rộng kịp thời những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp nhau thoát nghèo bền vững.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm xóa nghèo cho hộ chính sách