Theo dõi trên

Mùa hè của cậu học trò nghèo

29/07/2018, 10:18 - Lượt đọc: 84

BTO - Không may mắn có được một kỳ nghỉ hè để vui chơi, giải trí sau một năm học tập căng thẳng như bao bạn bè cùng trang lứa khác, ngày hè của em Nguyễn Văn Trường ở khu phố 7, phường Bình Tân, thị xã La Gi là những ngày đi nhặt ve chai, phụ giúp mẹ buôn bán... để kiếm thêm chút tiền giúp gia đình và chuẩn bị cho năm học mới.

Em Nguyễn Văn Trường – Học sinh trường THCS Bình Tân.

Là con út trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo ở phường Bình Tân, thị xã La Gi. Gia cảnh hết sức khó khăn khi ba em bị mất sức lao động do chứng bệnh teo khớp nặng, mẹ em hàng ngày mang trên vai quang gánh bánh ướt rong ruổi trên những con đường, ngõ phố để kiếm chút tiền lo cho gia đình. Vì thế, đối với em Trường việc được đến lớp như bao bạn bè cùng trang lứa đã là một niềm hạnh phúc… Để có thể duy trì được việc học lâu dài, ngoài những giờ lên lớp, em  Trường lại tất bật mưu sinh cùng cha mẹ. Và mùa hè chính là thời điểm để em mưu sinh với tần suất nhiều hơn.

Tranh thủ những lúc rãnh rỗi Trường lấy sách giáo khoa lớp 7 ra xem trước.

Thương cha bệnh tật, thương mẹ vất vả, cứ đến hè là Trường giúp ba mẹ làm hết công việc nhà, để mẹ yên tâm mua bán, mặt khác em còn giúp mẹ trong khâu làm nguyên liệu cần thiết để bán bánh ướt, và đi theo gánh hang rong của mẹ để phụ những việc lặt vặt, những lúc rãnh rỗi em còn đi lượm ve chai, với hi vọng kiếm thêm chút tiền giúp cho gia đình, cũng như để mua thêm cuốn sách, tấm vở cho năm học mới….

Nhà nghèo, nên chẳng bao giờ em Trường có cơ hội được đi học thêm, ngoài thời gian học tập trên lớp, chủ yếu em chỉ tự học ở nhà. Thế nhưng thành tích học tập của em khá tốt, nhiều năm liền Trường đạt danh hiệu hiệu học sinh khá, giỏi. Năm học lớp 6 vừa qua tại trường THCS Bình Tân, thị xã La Gi, Trường đạt điểm tổng kết là 7,9. Để bước vào năm học mới đạt kết quả cao hơn, tranh thủ những lúc rãnh rỗi của những ngày hè, Trường mượn sách giáo khoa lớp 7 của các anh chị trong xóm ra xem nội dung của từng môn học trước…

Nghỉ hè là thời gian mà em Trường phụ giúp ba mẹ nhiều nhất.

Khi hỏi về ngày hè của mình, nét mặt đượm buồn, Trường chia sẻ: “Nhiều khi thấy bạn bè được đi du lịch hay về quê thăm ông bà, em cũng chạnh lòng. Em cũng muốn được đi chơi như các bạn, nhưng nhà nghèo, thương ba mẹ vất vả nên em tranh thủ những ngày nghỉ đi làm phụ giúp ba mẹ để có tiền mua sách vở, dụng cụ học tập để chuẩn bị bước vào năm học mới”.

Chị Nguyễn Thị Loan - Mẹ em Trường chia sẻ: “ Nhiều năm liền, mặc dù rất cố gắng buôn bán nhưng vì thu nhập mà chị kiếm được chẳng đáng là bao nên gia đình chị cứ mãi loay hoay, chẳng thoát nổi nghèo, cuộc sống cơ cực nhưng nhìn thấy em Trường luôn ngoan ngoãn, vâng lời và học giỏi, điều đó khiến chỉ cảm thấy an ủi phần nào và  chị càng có động lực để cố gắng nuôi em ăn học dẫu biết rằng cuộc sống còn quá nhiều khó khăn và nỗi lo ở phía trước”.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè của cậu học trò nghèo