Theo dõi trên

Ba lần đến Cù Lao Câu

27/07/2018, 15:38 - Lượt đọc: 12

Bài 2: Từ biển lên bàn

BT- Không phải ngẫu nhiên mà người Việt hay nói câu “Tươi ngon”, bởi tươi thường ngon và có tươi mới ngon. Đặc biệt, với hải sản ươn mang lại tác hại nhiều hơn. Và muốn hải sản tươi ngon, bạn hãy đến Cù Lao Câu.

                
Cù Lao Câu có bãi tắm dài với làn nước    trong xanh và có nhiều san hô dưới cát.

Tuy Phong nói chung và Cù Lao Câu nói riêng có món mực đặc biệt. Cũng là mực như bao nhiêu vùng đất khác, nhưng khi thêm địa danh vào, gọi là “Mực Duồng” thì dân sành ăn sẽ biết đang đề cập cái gì. Mực Tuy Phong đặc biệt ngọt, phơi khô càng ngọt và mùi thơm quyến rũ. Mực còn tươi, dân biển gọi là còn ngời, sẽ được luộc trên lửa to để chín nhanh. Nhưng túi mực không bị vứt đi mà xé ra và rưới lên thịt mực. Dĩa thịt trắng nõn bắt mắt bỗng đen sì sì, nhìn không hấp dẫn tí nào. Nhưng ăn vào mới biết, nó ngọt hơn khi bỏ túi mực đi rất nhiều lần. Mực trên Cù Lao Câu không mua từ chợ mà từ những thúng câu đi qua, bởi vậy chúng đều còn sống. Hiện nay, mỗi ký mực khoảng ba con sẽ  có  giá ba trăm ngàn đồng. Bạn có thể yêu cầu mực hấp gừng, ướp muối ớt nướng, nấu cháo hay xào chua ngọt… đều rất tốn cơm. Người Bình Thuận thì hay nấu với trái mướp hương, cho thêm vài lá húng quế.

Bữa ăn trên Cù Lao Câu không thể thiếu món cá. Chúng thường thuộc diện cá lớn như cá bớp, cá thu, cá cam… và được nấu canh chua. Cách nấu canh của người Tuy Phong cũng đặc biệt, đó là rau gia vị rất đầy đủ. Chính vì vậy, mùi ớt, lá ngổ, me chín, cà chua… quyện vào nhau làm món canh thơm lừng. Có khi, người ta còn cho thêm vài con cá khô vào canh. Cá khô được chọn chỉ đơn giản như cá trích nhưng mùi vị sẽ rất đậm đà. Bạn cũng nên bỏ thử cá khô vào canh chua, hoặc vào cháo cá một lần xem sao nhé. Cá cũng được chế biến thành món kho keo hay chiên. Món chiên trên lửa nhỏ để lát cá vừa có độ khô nhất định vừa giòn ở bề ngoài, sau đó nó sẽ được  đi kèm với một chén nước mắm tỏi ớt me chín. Tuy Phong cũng có nhiều loại cá nhỏ nhưng thơm thịt và béo như cá nục, cá bạc má. Người ta hấp chúng lên, rưới chút dầu ăn và hành lá rồi cuốn trong bánh tráng. Rau đi kèm là húng đứng, húng lủi, dấp cá, rau vị, ngò gai… Món này phải kén nước mắm ngon. Một cối nước mắm cho cá hấp gồm tỏi, ớt, đường, me chín nhưng tỷ lệ như thế nào để đừng mặn, đừng ngọt lại tùy thuộc từng tay người. Có khi, người ta cho một chút muối biển vào để vị nước chấm thêm đậm đà.

Cùng với món mực, món canh, cá chiên bữa ăn trên Cù Lao Câu cũng phải có món tôm ram mặn hay món xào chua ngọt. Thịt heo, thịt gà hay trứng ít có mặt ở đây. Bởi đã ra đến biển, trước những loại hải sản còn giãy đành đạch thì ai cũng muốn đưa chúng lên bàn. Nhưng một ngày trên Cù Lao Câu sẽ không kết thúc sau bữa tối mà sẽ mở ra một bữa tiệc khác, tiệc đêm. Tiệc đêm được bắt đầu khi lửa trại cháy lên. Các món ăn thường mang tính chất barbecue, nướng là chính. Nhanh nhất là nướng tôm hay mực. Tôm, mực có thể ướp muối ớt rồi cứ thế cho lên trên bếp than hồng. Tôi cũng từng ăn món tôm nướng nhưng không ướp gì hết. Khi chín, chúng được chấm với muối tiêu chanh và một chút bơ. Con tôm còn nóng sẽ làm tan chảy bơ, cộng thêm vào mùi thơm hải sản làm thành một món ngon Âu Á kết hợp. Nhưng nếu bạn ít đi biển thì tạm quên tôm hay mực mà chú trọng hơn đến sò. Tuy Phong có nhiều loại sò, điệp. Từ bình thường đến cao cấp đều có. Nhưng món sò dương với vị dai, săn, ngọt lịm sẽ là lựa chọn tốt nhất. Đặc biệt, nếu có duyên, bạn sẽ mua được con nhum, hay còn gọi là nhím biển. Nhum đưa từ biển lên vẫn sống rất lâu. Chúng đen hoặc nâu nhạt tùy từng loại nhưng có điểm chung là chi chít gai. Những chiếc gai liên tục chuyển động để phòng vệ, ngay cả khi chỉ còn một mảnh vỏ. Gai nhum là một vũ khí gây đau đớn nếu ai đó đụng phải, vì vậy bạn đừng thử chạm vào nó. Mỗi con nhum to chừng trái bưởi ổi nhưng chỗ ăn được chỉ là một chút gạch vàng béo ngậy bên trong. Khi bổ đôi ra, chúng sẽ lộ một chút gạch chừng muỗng cà phê. Gạch nhum có thể nấu cháo sẽ vô cùng bổ dưỡng hay ăn sống. Trong bữa tiệc đêm chúng sẽ được để nguyên trên một nửa vỏ, rắc hành tiêu và nướng. Nhum không có nhiều, giá cũng cao, chừng hai mươi ngàn một con kể cả tiền chế biến, bạn nên thưởng thức và chụp hình về giới thiệu với gia đình.

Món ghẹ nướng cũng hay được du khách yêu cầu. Thường thì ghẹ được luộc sơ cho chín rồi nướng. Vỏ ghẹ cháy rất thơm nên ai cũng sẽ hít đầy lồng ngực rồi mới ăn.

Tiệc đêm hay có món cháo, đương nhiên cũng từ hải sản. Cá lớn, cá bé, tôm, mực, sò… Kể cả những loại mà bạn từng nghĩ nó không thể thích hợp cho món cháo.

Bữa ăn trên Cù Lao Câu hơi kỳ công ở chỗ nước ngọt và tất cả gia vị đều phải mua từ đất liền ra. Hiện nay, cả hai quán là Tư Hữu và Ba Hùng đều tính một trăm ba mươi ngàn đồng cho một người, nếu ăn cơm, bạn sẽ được ngủ trên võng miễn phí cả ngày lẫn đêm. Bạn đến Cù Lao Câu không nên chuẩn bị bữa ăn đem theo. Hãy quên thịt gà luộc, heo ram mặn, bò xào chua… đi. Hãy thưởng thức một bữa ăn đặc biệt, khi mà tất cả chỉ từ biển lên thẳng bàn, không qua bất cứ khu chợ hay siêu thị nào.

Kim Oanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba lần đến Cù Lao Câu