Theo dõi trên

Quản lý khoáng sản ở Tánh Linh: Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu

25/07/2018, 08:26

BT- Tuy tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Tánh Linh đã giảm so với những năm trước nhưng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là cát xây dựng vẫn còn xảy ra ở một số địa phương như khu vực hồ Biển Lạc, kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân, sông La Ngà, đoạn qua địa bàn xã Đức Bình, Đồng Kho, La Ngâu, khu vực Suối Kè giáp ranh giữa xã Gia An, Gia Huynh và xã Tân Hà (huyện Đức Linh).

                
Một điểm khai thác cát trên địa bàn xã Gia    Huynh (Tánh Linh). Ảnh: Lê Phúc

Thống kê hiện nay trên địa bàn huyện có 16 đơn vị được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, trong đó có 9 giấy phép có đủ điều kiện khai thác, các giấy phép còn lại chưa hoàn chỉnh hồ sơ thuê đất, lập lại hồ sơ môi trường. Tuy nhiên, thực tế nhiều cá nhân dù chưa được cấp phép vẫn lén lút, đưa các phương tiện, máy móc vào các điểm khoáng sản để khai thác. Trước tình trạng này, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện. Chấn chỉnh và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản trái phép. Nhờ đó trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện Tánh Linh đã tổ chức hơn 120 lượt kiểm tra đột xuất, trong đó tập trung và thường xuyên đối với các khu vực có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép phức tạp và khu vực giáp ranh với các huyện lân cận. Qua đó đã phát hiện và xử lý 98 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 388 triệu đồng.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra theo kế hoạch, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản của 7 đơn vị được cấp giấy phép khai thác, quyết định nạo vét, tận thu khoáng sản, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã phát hiện Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Biển Lạc hoạt động khai thác cát xây dựng ngoài khu vực được UBND tỉnh cho phép nạo vét và tận dụng khoáng sản cát tại khu vực hồ Biển Lạc. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt Công ty Biển Lạc số tiền 10 triệu đồng.

Chánh Văn phòng UBND huyện Tánh Linh, ông Lê Thanh Hưng cho biết hầu hết 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như đất, đá cuội, sỏi bồi nền, cát xây dựng, đá xây dựng, đất sét sản xuất gạch ngói. Bên cạnh lượng cát xây dựng bồi đắp hàng năm tại các con suối nhỏ, hiện nay trên địa bàn huyện, tại khu vực có cát hầm, đất pha cát, các đối tượng thường lén lúc dùng máy bơm để tuyển rửa, khai thác cát trái phép. Một số khu vực có khoáng sản nằm xa khu dân cư, giáp ranh với các huyện Đức Linh, Hàm Tân, Xuân Lộc nên hoạt động khai thác khoáng sản trái phép còn xảy ra và tiềm ẩn phức tạp. Cụ thể tại Suối Kè giáp ranh giữa xã Gia An, Gia Huynh với các xã Tân Hà, Trà Tân (huyện Đức Linh), khu vực này nằm sâu trong đất trồng cây cao su, đi lại rất khó khăn, các đối tượng khai thác cát trái phép lại chủ yếu hoạt động sau giờ hành chính hoặc ngày nghỉ và luôn có cảnh giới theo dõi, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Có thể nói, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khai thác khoáng sản còn tiếp diễn phải kể đến trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản theo phân cấp ở xã, thị trấn. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong các hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn huyện, UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm, hiểu và dũng cảm tố giác các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khoáng sản cát xây dựng. Kiên quyết kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu không làm tròn trách nhiệm quản lý, buông lỏng công tác chỉ đạo để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhưng không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, ông Lê Thanh Hưng nhấn mạnh.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý khoáng sản ở Tánh Linh: Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu