Theo dõi trên

Xét xử vụ “gây rối trật tự công cộng” ở Phan Thiết và Tuy Phong: Án tuyên thể hiện tính nghiêm minh và khoan hồng!

24/07/2018, 10:51

BTO- Chiều 23/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì buổi họp báo để thông tin kết quả xét xử 2 trong số 4 vụ án gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Tham dự có Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), lãnh đạo Tòa án TP. Phan Thiết, Tòa án huyện Tuy Phong cùng đại diện Sở TT&TT và phóng viên các báo Trung ương và địa phương.

                
      Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Tòa án TP. Phan Thiết và Tuy Phong đã thông tin kết quả xét xử 2 vụ án “gây rối trật tự công cộng” được đưa ra xét xử tại Tòa án TP. Phan Thiết vào ngày 12/7 và tại Tòa án Tuy Phong vào ngày 23/7.

Các phóng viên cũng đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc xét xử 2 vụ án. Theo đó, sau khi xét xử, dư luận quần chúng có đồng tình với bản án và mức án cho từng bị cáo hay không? Tại sao cùng là án “gây rối trật tự công cộng”, nhưng vụ án ở TP. Phan Thiết có mức tuyên phạt thấp hơn, khi bị cáo bị án cao nhất 30 tháng tù, riêng vụ án ở huyện Tuy Phong có bị cáo bị án 42 tháng tù?  

                
      Ông Võ Việt Minh, Chánh án Tòa án TP. Phan Thiết thông tin xung    quanh việc xét xử

Trả lời các câu hỏi, ông Võ Việt Minh, Chánh án tòa án TP. Phan Thiết và ông Trần Quốc Trí, Chánh án Tòa án huyện Tuy Phong cho biết: Sau khi bản án được tuyên, hầu hết dư luận trong nhân dân đều đồng tình, đánh giá cao tính nghiêm minh của pháp luật và cả tính khoan hồng. Vấn đề này kể cả gia đình các bị cáo cũng đồng tình. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng mức phạt một số bị cáo chưa tương xứng với mức độ phạm tội, riêng bản án gây rối tại Phan Thiết chưa đủ sức răn đe. Tội gây rối trật tự công cộng có khung hình phạt cao nhất 7 năm tù giam.Tuy nhiên, trong quá trình xem xét vụ án, chúng tôi căn cứ nhiều tình tiết như tính chất, hành vi, nhân thân của các bị cáo và tuyên phạt mức án đúng với tính chất phạm tội trong từng vụ xảy ra tại Phan Thiết và huyện Tuy Phong. Đối với các đối tượng cho tiền, xúi giục, hiện đã được tách ra thành một vụ án khác để điều tra xử lý sau.

Về mức án đối với các bị cáo, Đại tá Phạm Thật bổ sung thêm, qua công tác điều tra, các bị cáo phạm tội ở huyện Tuy Phong bị phạt cao hơn so với các bị cáo ở Phan Thiết là do tính chất hành vi và nhân thân của các bị cáo. Theo đó, các đối tượng phạm tội ở Tuy Phong có tính chất nghiêm trọng hơn về hậu quả gây ra; quyết tâm thực hiện hành vi của các bị can đến cùng, gây ách tắc giao thông thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng. Ngoài ra, 3 trong số 10 bị cáo tại đây có nhân thân rất xấu khi đang có tiền án, tiền sự chưa được xóa án tích mà tiếp tục phạm tội.

                
      Các bị cáo trong phiên tòa xét xử tại huyện Tuy Phong ngày 23/7

Nói về các đối tượng cầm đầu xúi dục, theo Đại tá Phạm Thật thì đây mới là mục tiêu điều tra chính hiện nay với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. Hai vụ án còn lại, hiện tại, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố 15 bị can trong vụ đập phá, gây rối, chống người thi hành công vụ tại Phan Thiết vào đêm ngày 10/6. Riêng huyện Tuy Phong đã khởi tố 7 bị can trong vụ ngày 11/6 tại trụ sở đội phòng cháy chữa cháy Phan Rí Cửa.

“Những bị can bị khởi tố, xét xử chưa phải là những đối tượng cuối cùng. Hiện nay vụ án đang tiếp tục được điều tra đối với các đối tượng liên quan. Mong rằng, qua báo chí, tôi mong muốn người dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, cung cấp cho lực lượng công an những thông tin hữu ích về các đối tượng liên quan đến vụ việc, để lực lượng công an sớm làm sáng tỏ, truy cứu trách nhiệm những đối tượng cầm đầu”, Thủ trương Cơ quan cảnh sát điều tra kêu gọi.

    
  Ông   Võ Việt Minh Chánh án tòa án TP. Phan Thiết lưu ý: “Thời hiệu truy cứu   trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng liên quan lên đến 10 năm, do   đó đề nghị các đối tượng có liên quan đến hành vi phạm tội cần sớm ra   trình diện để hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.
    
  

Mức án   thể hiện tính nghiêm minh

  

Theo   dõi phiên tòa xét xử các bị cáo tại huyện Tuy Phong, ông Nguyễn Hữu Nam   (ngụ xã Hòa Minh) cho biết: Bản án được tuyên đúng với tính chất phạm   tội của các bị cáo. Có thể thấy rằng, việc xảy ra ngay trên quốc lộ 1A   là hết sức nghiêm trọng. “Tôi nghĩ với những gì diễn ra và thiệt hại   trong vụ việc, mức án mà các bị cáo phải nhận vừa thể hiện tính nghiêm   minh, nhưng cũng có tính khoan hồng trong đó”. Các bị cáo và gia đình   cần nghiêm túc nhìn nhận lại vụ việc để rút kinh nghiệm.

    

Cần   đưa ra kiểm điểm trước dân

    

 Đó là ý   kiến của ông Võ Văn Quý (ngụ Phan Rí Cửa) về trường hợp của Nguyễn Minh   Kha, người bị mức án 2 năm tù. Theo đó, sau khi bị khởi tố và cho tại   ngoại về địa phương, Kha và ba mẹ đã cung cấp cho các hãng truyền thông   nước ngoài nhiều nội dung không đúng sự thật. Trong đó có việc bị công   an đánh thương tích nặng dẫn đến nhập viện. Các nội dung sau đó được   truyền thông nước ngoài đăng tải đã gây ra sự bức xúc, bởi thông tin   không đúng sự thật. Thực tế Kha rời địa phương vào nhà bà con ở TP. HCM   và sau khi bị truy nã đã về đầu thú. Các kết quả chẩn đoán của bệnh viện   cho thấy Kha không hề bị thương tích như thông tin.

  

Theo ông   Quý, địa phương cần đưa đối tượng liên quan ra kiểm điểm trước dân về   chuyện “vu khống” để răn đe và rút bài học kinh nghiệm chung.  

  Trần   Huỳnh

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ “gây rối trật tự công cộng” ở Phan Thiết và Tuy Phong: Án tuyên thể hiện tính nghiêm minh và khoan hồng!