Theo dõi trên

Cân nhắc kỹ để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học

17/07/2018, 09:43

BTO- Theo quy chế tuyển sinh 2018, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi THPT quốc gia. Việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhằm giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển sau khi đã biết điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy, điều chỉnh hay không do thí sinh toàn quyền quyết định. Thời gian điều chỉnh trực tuyến sẽ bắt đầu từ từ 19/7/2018 đến 17 giờ 26/7/2018.

 Với tình hình phổ điểm năm nay,  nhìn chung khả năng điểm chuẩn của các trường sẽ thấp hơn so với năm ngoái. Do đó, thời điểm này các thí sinh cũng đang cân nhấc để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển hay không vào các trường đảm bảo an toàn và có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Theo thầy Trần Lương Công Khanh – Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD& ĐT) cho biết: Điểm chuẩn có thể giảm ở những trường tốp trên nhưng không thay đổi lớn ở những trường còn lại. Khi điều chỉnh nguyện vọng, học sinh cần quan tâm đến chỉ tiêu tuyển sinh và điểm chuẩn của năm 2017 để có quyết định phù hợp.

 

Thầy Khanh chia sẻ thêm: Theo nguyên tắc, các trường sẽ chọn lần lượt từ thí sinh có điểm cao nhất đến thí sinh kế tiếp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Như vậy, lượng thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng không chỉ phụ thuộc vào điểm thi mà còn phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Các trường tốp trên thu hút nhiều học sinh điểm cao nên điểm chuẩn sẽ vẫn cao (mặc dù có thể không cao bằng năm ngoái). Do điểm thi thấp, một số thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng từ trường tốp trên sang tốp giữa. Điều này có thể làm tăng sự cạnh tranh về điểm chuẩn của các trường tốp giữa. Cuối cùng, phần lớn thí sinh chọn các trường tốp dưới sẽ cạnh tranh nhau về chỉ tiêu tuyển sinh. Do đó, thí sinh hết sức lưu ý  và suy nghĩ thật kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng cho mình.

Ngoài lựa chọn vào đại học, thí sinh và phụ huynh nên lựa chọn học nghề để có cơ hội  việc làm dễ hơn. Bởi thực tế, hàng nghìn cử nhân tốt nghiệp ra trường đang trong tình trạng thất nghiệp khá cao, một số trường hợp phải đăng ký học nghề lại để tìm việc làm. Trong bối cảnh “dư thầy, thiếu thợ” đang rất phổ biến như hiện nay, mỗi thí sinh cần lựa chọn thật kỹ hướng đi nào cho tương lai là tốt nhất.

Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng một lần bằng một trong hai phương thức: phương thức trực tuyến hoặc phương thức  trực tiếp. Phương thức trực tuyến được áp dụng khi tổng số nguyện vọng sau khi điều chỉnh nhỏ hơn hoặc bằng tổng số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Trong phương thức này, thí sinh truy cập vào website http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn rồi sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp để đăng nhập, điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và nộp kèm lệ phí bổ sung lệ tại nơi đăng ký dự thi từ 19/7/2018 đến 17 giờ 28/7/2018.

Thí sinh phải kiểm tra thông tin điều chỉnh nguyện vọng do điểm thu nhận hồ sơ cập nhật trên hệ thống phần mềm. Nếu có sai sót, thí sinh báo cho điểm thu nhận hồ sơ trước 17 giờ ngày 30/7/2018.

K Ngọc - H Châu - Ngoc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cân nhắc kỹ để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học