Theo dõi trên

Qua nửa nhiệm kỳ chăm lo an sinh xã hội

17/07/2018, 08:48

BT- Trong nửa nhiệm kỳ qua, cùng với những thành tựu trong phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Thuận đã có những nỗ lực lớn trong việc thực hiện chính sách chăm lo an sinh xã hội, chăm lo cải thiện không ngừng cho cuộc sống của người dân trong tỉnh.

Đảng bộ và chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, mạng lưới y tế tuyến cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện. Trong 2 năm 2016 - 2017 tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ công tác, đến năm 2017 bình quân có 7 bác sĩ/vạn dân (năm 2015 là 6,2 bác sĩ). Thực hiện “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020”, đến năm 2017 toàn tỉnh có 119/127 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 93,7%, dự kiến năm 2018 nâng lên 100%.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu công tác khám, chữa bệnh của nhân dân; phong cách, thái độ phục vụ của y, bác sĩ và viên chức y tế có sự chuyển biến tiến bộ. Các cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện tốt Luật Bảo hiểm y tế. Đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế là 921.383 người, đạt 91,8% kế hoạch, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 78,9% dân số toàn tỉnh; dự kiến năm 2018 nâng lên 81%. Các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến xã, các chỉ số hoạt động hàng năm đều đạt so kế hoạch đề ra. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp chính quyền, các ngành đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công cách mạng, các phong trào đền ơn đáp nghĩa đã được duy trì thường xuyên. Trong 2 năm 2016 – 2017, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 48.560 lao động (bình quân 24.280 lao động/năm). Công tác giảm nghèo được tập trung chỉ đạo, trong 2 năm 2016-2017 đã giảm được 3.409 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 5,81% đầu năm 2016 đến cuối năm 2017 giảm còn 3,51%; mức giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trong 2 năm 2016-2017 là 1,15%/năm. Thực hiện tốt các chính sách trợ giúp đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong 2 năm 2016 -2017 đã giải quyết cấp 75.403 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và 62.475 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo, hỗ trợ tiền điện cho 118.848 lượt hộ nghèo và hộ chính sách xã hội, kinh phí thực hiện là 15.986,95 triệu đồng. Hiện nay có 66.220 đối tượng được trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng, có 1.138 đối tượng đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác chăm lo an sinh xã hội, chúng ta vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Đó là, đời sống một bộ phận gia đình chính sách và một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ kháng chiến, vùng bãi ngang ven biển. Việc giảm nghèo, thoát nghèo chưa bền vững, khả năng tái nghèo ở một số địa bàn còn cao.

Vì vậy, trong thời gian đến, Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh cần nỗ lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công cách mạng, người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách về việc làm, bảo hộ lao động, bảo hiểm thất nghiệp. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, tập trung tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm.

Bằng các biện pháp tích cực và hữu hiệu, tiếp tục giảm nghèo một cách bền vững trên cơ sở tiếp tục lồng ghép, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia bằng nguồn vốn ngân sách, vốn viện trợ quốc tế và hỗ trợ của các doanh nghiệp gắn với phong trào của quần chúng nhân dân. Quan tâm đúng mức vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020. Ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai. Nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả đã được triển khai. Thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn để khuyến khích người nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và mức sống.

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qua nửa nhiệm kỳ chăm lo an sinh xã hội