Theo dõi trên

Phát huy kết quả đạt được, nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra

16/07/2018, 08:35 - Lượt đọc: 6

BT- Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, bên cạnh những thuận lợi, tình hình các mặt của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Đó là điểm xuất phát kinh tế - xã hội của tỉnh còn thấp; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, nhất là giao thông đối ngoại; việc chồng lấn các loại quy hoạch chưa được tháo gỡ… Nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cán bộ và nhân dân tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, tình hình các mặt của tỉnh có nhiều chuyển biến tiến bộ, kết quả đạt được khá toàn diện. Các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, khai thác sử dụng các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế cho phát triển, bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, nghiêm túc và đạt kết quả đáng ghi nhận.

Điểm sáng đáng ghi nhận là tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 3 năm 2015 - 2018 ước đạt 7,33%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra và tăng cao hơn mức bình quân chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, dịch vụ và giảm nông lâm thủy sản; tỷ lệ huy động GRDP vào ngân sách vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng cao, sản lượng lương thực, sản lượng đánh bắt thủy sản, thu ngân sách, tổng kim ngạch xuất khẩu, doanh thu dịch vụ du lịch… năm sau cao hơn năm trước và vượt kế hoạch hàng năm. Hoạt động văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ. Đời sống nhân dân ổn định và cải thiện. Công tác xây dựng Đảng, cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm triển khai đạt kết quả trên nhiều mặt. Với những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ, dự kiến đến năm 2020, trong số 24 chỉ tiêu chủ yếu sẽ có 20 chỉ tiêu đạt và vượt. Một số chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt như tốc độ tăng GDP, nông lâm thủy sản, công nghiệp xây dựng, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu…

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện nghị quyết nửa nhiệm kỳ vẫn còn nhiều khó khăn yếu kém. Kinh tế tăng trưởng chưa vững chắc, hoạt động của nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm; hoạt động du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Một số chỉ tiêu quan trọng như GDP bình quân đầu người, cơ cấu kinh tế, thu hút vốn đầu tư xã hội khả năng không đạt chỉ tiêu đề ra vào năm 2020. Chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục, y tế có mặt còn yếu. An ninh chính trị và trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, có vụ việc xảy ra rất nghiêm trọng. Hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa cao; năng lực vận dụng và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định: Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhất là 4 khâu đột phá; phát huy lợi thế, tiềm năng, tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, gắn thực hiện tái cơ cấu kinh tế với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Xã hội hóa mạnh mẽ các hoạt động văn hóa xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ và đời sống tinh thần của nhân dân. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Để đạt được các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đòi hỏi sự quyết tâm và năng lực tổ chức thực hiện phải ở mức phấn đấu cao và quyết liệt hơn. Các cấp, các ngành cần bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và các nghị quyết HĐND tỉnh, khẩn trương xây dựng các giải pháp và tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình kế hoạch. Rà soát bổ sung và ban hành các cơ chế chính sách mới phù hợp yêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch titan để thực hiện các công trình trọng điểm, dự án lớn về giao thông đối ngoại, năng lượng, du lịch… tạo tiền đề phát triển những năm tiếp theo. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; khắc phục khó khăn, nâng cao ý chí tự lực tự cường, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo; khai thác tốt các nguồn lực, tạo ra động lực to lớn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2015 - 2020, tạo thế và lực cho Bình Thuận bước vào một giai đoạn phát triển toàn diện, nhanh, bền vững.

BÌNH THUẬN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy kết quả đạt được, nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra