Theo dõi trên

Lắp đặt tượng đài Lý Thường Kiệt: Giáo dục truyền thống lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm

12/07/2018, 16:26 - Lượt đọc: 540

BTO- Mới đây, UBND tỉnh có báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho phép Công ty TNHH Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được chính thức đặt tượng đài Lý Thường Kiệt chất liệu đồng tỷ lệ 1:1 tại vòng xoay trục đường số 3, thuộc dự  án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết. Nếu được sự cho phép của cấp thẩm quyền, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công và hoàn thành việc lắp đặt tượng đài Lý Thường Kiệt đưa vào phục vụ nhân dân trước ngày 31/7/2018. 

                
      Công trình tượng đài Lý Thường Kiệt là công trình văn hóa có nhiều ý    nghĩa

 Thời điểm này, UBND tỉnh đã bổ sung các hồ sơ theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy. Riêng việc lấy ý kiến góp ý của nhân dân, qua 1 tháng đã tiếp nhận được 21 ý kiến góp ý của 21 cá nhân gửi về  Sở Văn hóa, Thể  thao và Du lịch. Tất cả đều thống nhất, đánh giá cao về nội dung và chất lượng nghệ thuật của mẫu tượng đài Lý Thường Kiệt.

 Riêng có 2 ý kiến góp ý đề nghị tăng kích thước của pho tượng lên cho tương xứng với phần đế tượng đài, trong quá trình phác thảo, thiết kế, Hội đồng Nghệ thuật tượng Lý Thường Kiệt của tỉnh đã nhiều lần họp xem xét, góp ý về tỉ lệ và chiều cao pho tượng, và đã được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) thống nhất.

 Hơn nữa các ý kiến trên chỉ là số ít trong số đông cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý. Do đó Hội đồng Nghệ thuật tượng đài Lý Thường Kiệt đề nghị giữ nguyên chiều cao pho tượng như đã thiết kế ban đầu (chiều cao tượng: 4,5 m; chiều cao bệ tượng: 7,3 m). Đối với 1 ý kiến cho rằng màu sắc của pho tượng hơi tối, cần điều chỉnh màu sắc và ánh sáng phù hợp để làm sáng thêm pho tượng: Hội đồng Nghệ thuật tượng đài Lý Thường Kiệt đã làm việc với chủ đầu tư để điều chỉnh màu sắc sáng hơn và điều chỉnh độ sáng cần thiết chiếu từ các hướng lên tượng đài để có thể nhìn rõ hơn các đường nét trên toàn thân tượng vào ban đêm.

 Công trình tượng đài Lý Thường Kiệt tại vòng xoay trục đường số 3 thuộc dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là công trình văn hóa có tính nghệ thuật cao, quy mô phù hợp, hài hòa với không gian của Khu đô thị, có sự gắn kết hài hòa giữa kiến trúc và điêu khắc; bố cục tổng thể và chi tiết đảm bảo yêu cầu về mỹ  thuật, các mảng khối âm dương và tỉ lệ khá hoàn chỉnh từ dáng đứng cho đến đường nét khuôn mặt, mão cánh chuồn, áo giáp, kiếm và các họa tiết hoa văn  rất hài hòa, phù hợp với hoa văn thời Lý. Công trình đặt ở vị trí phù hợp, không gian thoáng đãng, nhìn từ xa tượng đài có dáng khỏe mạnh, hài hòa, phản ánh được tính cách nhân vật. Công trình tạo điểm nhấn về du lịch trên địa bàn TP Phan Thiết nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung, góp phần thu hút nhân dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.

Công trình tượng đài Lý Thường Kiệt tại Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và nhân dân địa phương đồng thuận cao. Đây là công trình văn hóa rất cần thiết và có nhiều ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống về lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khẳng định chủ quyền quốc gia của dân tộc cho các thế hệ đương thời và mai sau. Quá trình triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc xây dựng và lắp đặt tượng đài Lý Thường Kiệt,  chủ  đầu tư đã tuân thủ đầy đủ các bước quy trình, thủ tục bảo đảm đúng quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Quy chế quản lý xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp đặt tượng đài Lý Thường Kiệt: Giáo dục truyền thống lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm