Theo dõi trên

Duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non

12/07/2018, 08:47

BT- Những năm qua, công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) tại tỉnh được tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học.

                
Một tiết học tại Trường PTDT nội trú Hàm    Thuận Bắc.

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo, năm 2017 tỉnh Bình Thuận đạt chuẩn PCGD bậc tiểu học mức độ 2, bậc THCS đạt mức độ 1 và duy trì chuẩn  PCGD mầm non trẻ 5 tuổi và XMC mức độ 1. Có được kết quả đó là nhờ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, vận động hỗ trợ các đối tượng ra lớp. Trong đó, từng huyện đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó đề ra yêu cầu phối hợp giữa Sở GD& ĐT với các ban ngành, đoàn thể có liên quan để tạo sự thống nhất và huy động toàn xã hội tích cực tham gia nhằm đạt hiệu quả cao. Đối với nội dung PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, Sở GD& ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc phối hợp  quan tâm rà soát mở rộng diện tích trường học theo lộ trình trường chuẩn quốc gia và chương trình nông thôn mới.

Trong năm học 2017 - 2018, đã kiểm tra công nhận mới 7 trường và duy trì 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia nâng tổng số trường đạt CQG lên 30 trường (công lập), đạt 18,4% tăng 6,1% so với năm học trước. Cùng với đó, từ nguồn ngân sách tỉnh, xã hội hóa đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng học, nhà vệ sinh, bếp ăn...  cho các trường nằm trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia và xây dựng nông thôn mới. Kết quả, 100% xã, phường, thị trấn duy trì chuẩn về PCGDMN; tỷ lệ trẻ em huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 99,52%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 99,68%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100%.

Đối với bậc tiểu học, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo kế hoạch của UBND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm hoc 2017-2018, có 100.367/111.051 học sinh được học 2 buổi/ngày với 3.751 lớp từ lớp 1 đến lớp 5, chiếm tỷ lệ 90,4%. Riêng các trường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Thông qua việc triển khai thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” theo kế hoạch UBND tỉnh. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng nơi để tổ chức dạy tiếng Việt cho phù hợp. Kết quả, có 7/127 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về PCGD tiểu học mức độ 2, còn lại đạt chuẩn mức độ 3; có 2/10 huyện đạt chuẩn về PCGDTH mức độ 2; 8/10 huyện xã đạt mức độ 3. Còn cấp THCS, có 8/10 huyện, thị xã, thành phố duy trì chuẩn về PCGD THCS mức độ 1 (đạt tỷ lệ 90%), riêng huyện Phú Quý đạt chuẩn về PCGD THCS mức độ 2 (đạt tỷ lệ 10%).

Những số liệu trên đã thể hiện rõ công tác PCGD ở tất cả các cấp học, bậc học trong những năm qua đạt nhiều kết quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Bên cạnh đó mạng lưới trường lớp ở các bậc học không ngừng được củng cố và phát triển, chất lượng chăm sóc, giáo dục được nâng cao, cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị dạy học ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang theo hướng kiên cố, chuẩn hóa. Đội ngũ giáo viên các bậc học đảm bảo về số lượng và không ngừng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Đặc biệt, sự nghiệp giáo dục ở các địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã có sự phát triển tích cực hơn so với trước, tạo tiền đề cho sự phát triển các cấp học, bậc học cao hơn ở các địa bàn này…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ còn gặp nhiều bất cập. Trong năm học 2017 - 2018, chưa mở được các lớp XMC, sau XMC (tương đương lớp 4, lớp 5). Nguyên nhân, do hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng chưa phát huy được hiệu quả trong việc huy động học viên ra lớp XMC. Công tác điều tra, mở lớp gặp nhiều khó khăn do các hộ dân kê khai hoặc khai không đúng; các bậc phụ huynh ở vùng sâu, vùng xa, ven biển… còn thờ ơ, thiếu quan tâm đến việc học tập của con, em mặc dù chính quyền, ngành giáo dục đã đến tận nơi tuyên truyền, vận động các em đến lớp song hiệu quả đạt chưa cao…

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết,  phấn đấu năm 2018 tỉnh Bình Thuận hoàn thành PCGD tiểu học đạt mức độ 3, duy trì chuẩn PCGD THCS mức độ 1, nâng dần số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và mức độ 3; duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 1 và PCGDMN. Cùng với đó, tỉnh sẽ triển khai thực hiện các giải pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội; quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu PCGD...

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non