Theo dõi trên

Chồng chéo… thanh tra

12/07/2018, 07:59

BT- Chuẩn bị cho buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh diễn ra vào ngày 12/7, Hội Doanh nhân trẻ đã có kiến nghị xung quanh việc thanh, kiểm tra chồng chéo, riêng lẻ của nhiều cơ quan quản lý nhà nước. Vì thế cần có sự phối hợp với nhau trong công tác kiểm tra như lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phục vụ cho công tác kiểm tra. Chúng tôi đã nghe chủ một doanh nghiệp du lịch than phiền: “Có lúc trong vòng 1 tuần tôi phải tiếp đến 4 lần các cơ quan quản lý vào kiểm tra. Thực ra chúng tôi mới về đầu tư tại Bình Thuận, cũng rất mong có đoàn liên ngành tới kiểm tra giúp cho doanh nghiệp thực hiện đúng theo luật để phát triển, chỉ cho chúng tôi những thiếu sót, những điều chưa hiểu để làm tốt hơn. Nhưng thực tế cứ có cảm giác sợ bị phạt nhiều hơn là hướng dẫn, giúp đỡ”…

Tìm hiểu được biết, với chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã tiến hành điều phối tất cả các cuộc thanh tra nhằm đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp về nội dung, đối tượng thanh tra. Từ đầu năm 2017 đến nay đã tổ chức 11 cuộc và thay đổi thời gian 35 cuộc thanh, kiểm tra nên đã tránh được sự chồng chéo, trùng lắp, góp phần giữ vững kỷ cương hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo riêng lẻ của các cơ quan quản lý nhà nước cho thấy việc kiểm tra nhiều lần tại 1 doanh nghiệp chủ yếu là các cuộc kiểm tra ngắn ngày, 1 buổi hay 1 ngày thuộc nhiều lĩnh vực như: Phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, các quy định pháp luật về lao động… Các cuộc kiểm tra ấy căn cứ theo kế hoạch thanh, kiểm tra đã được phê duyệt và có thông báo đến cho doanh nghiệp biết để sắp xếp thời gian, chuẩn bị. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều cuộc thanh tra như vậy cũng ảnh hưởng không ít đến hoạt động của doanh nghiệp.

Vì vậy, thời gian đến, nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của các doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tuân thủ hoạt động theo đúng luật, đúng các quy định đề ra của nhà nước và không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về thanh tra nhưng hạn chế thấp nhất sự trùng lắp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời điểm thanh, kiểm tra doanh nghiệp theo các quy định của Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác này.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chồng chéo… thanh tra