Theo dõi trên

Cẩn trọng với nguy cơ “thịt bẩn” tuồn ra thị trường

11/07/2018, 09:12

BT- Giá heo hơi đang ở mức kỷ lục, cán mốc 50.000 đồng/kg. Khan hiếm nguồn hàng khiến nguy cơ thịt heo bẩn, thịt heo không rõ nguồn gốc có cơ hội “tuồn” ra thị trường. Đây là nghi vấn không phải không có căn cứ, khi mà hàng loạt các tỉnh biên giới phía Bắc liên tục bắt giữ các vụ liên quan đến việc nhập lậu heo nguyên con, thịt heo không rõ nguồn gốc… 

                
      
Cơ quan chức năng liên tục bắt giữ các vụ    nhập lậu thịt heo không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Ngày 3/7, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phối hợp Công an huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn phát hiện 2 xe ô tô đang vận chuyển 18 con heo thịt với tổng trọng lượng hơn 3 tấn. Toàn bộ số heo được mua bên Trung Quốc. Cũng tại Lạng Sơn vào đầu tháng 6/2018, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ một xe ô tô vận chuyển 13 con heo với tổng trọng lượng trên 1,5 tấn. Đáng chú ý, trên tai mỗi con heo đều có đánh mã số bằng chữ Trung Quốc. Cũng trong tháng 6, lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đã phát hiện một xe container có hơn 100 thùng xốp chứa thịt heo và bò bốc mùi hôi thối. Tổng trọng lượng thịt và nội tạng động vật trên xe lên đến gần 7 tấn. Tài xế khai số hàng trên đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Tại Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã bắt được một vụ vận chuyển thịt heo không rõ nguồn gốc với số lượng khoảng 4,5 tấn. Khi bị bắt, lái xe đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan. Lái xe khai nhận chở số hàng trên từ các tỉnh phía Bắc vào TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ. “Việc xác minh nguồn gốc các sản phẩm liên quan đến thịt heo hiện nay gặp nhiều khó khăn. Vì muốn xác minh chính xác phải ra tận nơi để xác minh và phải nhờ sự phối hợp của lực lượng chức năng ở địa phương đó tham gia phối hợp. Việc này tốn rất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp lái xe còn không biết chủ hàng là ai nên khó xác minh nguồn gốc. Sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ, bán thịt heo để kiểm soát thị trường và hạn chế các đối tượng xấu lợi dụng việc giá thịt heo cao để đưa các sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ra thị trường”, ông Nguyễn Doanh Điền - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết.

Tại thị trường Bình Thuận, những ngày qua giá thịt heo tăng chóng mặt. Hiện tại giá thịt nạc ở khoảng 90.000 đồng/kg, thịt ba rọi 85.000 đồng/kg, giá sườn non nằm mức 135.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Giá thịt heo tăng cao khiến nhiều người lo ngại về chất lượng thịt heo được bán trên thị trường. “Cứ cách vài tuần lại thấy các phương tiện thông tin đại chúng nói về việc bắt giữ heo, thịt heo không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Với giá như hiện nay thì việc các đối tượng xấu phù phép thịt bẩn ra thị trường là hoàn toàn có thể xảy ra”, chị Lê Thị Hà, ở phường Phú Thủy lo lắng. Không chỉ chị Hà mà nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra lo ngại bởi hiện nay rất khó phân biệt “thịt bẩn” được phù phép với thịt heo an toàn. Chỉ cần ngâm thịt heo bẩn với hóa chất trong khoảng thời gian ngắn thịt heo sẽ trở nên trắng hồng như thịt heo mới giết mổ. Một số người bán còn dùng huyết heo để bôi lên những miếng thịt heo đã được “phù phép” để đánh lừa người tiêu dùng. “Thật giả bây giờ khó phân biệt, cách tốt nhất để tránh mua phải thịt bẩn nên chọn mua quán quen, đừng ham mua rẻ ở những nơi lạ, hoặc mua thịt cần có dấu kiểm dịch của lực lượng chức năng”, chị Lan, một người nội trợ cho biết.

Giá heo hơi tăng là niềm vui cho người chăn nuôi, nhưng đây cũng là cơ hội để những kẻ xấu nổi lòng tham, tuồn thực phẩm bẩn ra thị trường. Người tiêu dùng hãy cẩn thận để không mua phải hàng kém chất lượng…  

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng với nguy cơ “thịt bẩn” tuồn ra thị trường