Theo dõi trên

Mùa hè của trẻ vùng quê

10/07/2018, 09:02

BT- Với trẻ em vùng nông thôn, kỳ nghỉ hè chính là dịp để các em phụ giúp gia đình công việc nhà, kiếm thêm thu nhập cho bố mẹ trang trải chi phí cho năm học mới.

                
Trẻ em ở vùng quê huyện Bắc Bình vừa chăn    bò, vừa vui chơi.

 Nếu trẻ thành thị có nhiều lựa chọn để có một kỳ nghỉ hè lý thú, bổ ích như học các lớp năng khiếu, học bơi hay cùng gia đình đi du lịch thì những trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn, miền núi phải vất vả từng ngày để đi làm thêm hoặc ở nhà phụ giúp cha mẹ công việc gia đình. Cách TP. Phan Thiết chừng 4 km với nhiều sân chơi dành cho trẻ trong dịp hè nhưng 3 chị em Nguyễn Thị Kiều (xã Hàm Thắng) không có điều kiện tham gia các khóa học hè hay đi chơi đây đó như các bạn. Thay vào đó, hàng ngày 3 chị em Kiều phải phụ giúp cha mẹ công việc đồng áng, đi lượm phân bò để có thêm thu nhập chuẩn bị mua áo quần, sách vở khi vào năm học mới. Gia đình Kiều thuộc hoàn cảnh khó khăn, bố làm nghề phụ hồ, còn mẹ đi lượm phân bò. Kiều là chị cả trong gia đình, năm nay em học lớp 9, kế tiếp là em gái lớp 8, còn em gái út năm nay vào lớp 3. Ba chị em đang tuổi ăn tuổi học nên bố mẹ em cũng rất vất vả để lo cho các em nhưng cũng chỉ đắp đổi qua ngày.

Để có tiền phụ giúp bố mẹ trang trải các khoản chi tiêu cho năm học mới, hè này Kiều và em gái kế ngày nào cũng cùng mẹ vượt một quãng đường dài vào rừng sâu để lượm phân bò về bán. Hai chị em cứ thay phiên nhau đi cùng mẹ, Kiều đi buổi sáng còn đứa em buổi chiều. Riêng bé út được phân công ở nhà lo việc nhà như quét nhà, nấu cơm... Ngoài ra, chị em Kiều còn phải phụ giúp bố mẹ như dặm lúa, cắt cỏ cho bò... Kiều cho biết: “Thấy các bạn được đi chơi hè, học hè, con cũng thích lắm nhưng nhà không có điều kiện đành chịu. Nếu chúng con không phụ giúp thì bố mẹ sẽ vất vả hơn”.

Ngược về các vùng quê miền núi huyện Tánh Linh, Đức Linh hay xuôi về các vùng nông thôn huyện Bắc Bình, Tuy Phong... hình ảnh những đứa trẻ đen nhẻm chăn trâu, cắt cỏ, làm nương, làm rẫy phụ giúp bố mẹ trong những ngày hè đã trở nên quen thuộc với những vùng quê này. Bình yên đến lạ khi trên những đồng ruộng, tranh thủ đàn bò đang gặm cỏ non, lũ trẻ thỏa thích chạy nhảy, nô nức cười đùa thoải mái cùng nhau. Em Nguyễn Thanh ở xã Hồng Thái (huyện Bắc Bình) cho biết: “Tranh thủ nghỉ hè em dắt đàn bò ra đồng gặm cỏ cho nhanh lớn để bố mẹ bán có tiền lo cho em vào năm học mới. Em thấy đi chăn bò rất thích, vừa được hòa mình với thiên nhiên, vừa được cười đùa thỏa thích cùng các bạn không còn căng thẳng, lo lắng với bài vở trên lớp”. Với trẻ em vùng nông thôn, miền núi, mùa hè chỉ có nắng, gió, đồng ruộng và những “sân chơi” tự tạo ra. Với con gái thì tìm đến những trò chơi dân gian như chơi ô quan, nhảy dây, trốn tìm còn với các bạn trai rủ nhau đá bóng, vật lộn nhau trên những bãi đất trống mà không sợ bẩn. 

Mùa hè của trẻ em vùng quê tuy vất vả, lấm lem bùn đất nhưng có những thú vị riêng với những điều chân thật nhất từ cuộc sống đời thường. Đó sẽ là những ký ức tuổi thơ đẹp, khó quên nuôi dưỡng tâm hồn, giúp các em trưởng thành hơn.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè của trẻ vùng quê