Theo dõi trên

Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế

10/07/2018, 08:35

BT- Trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra tại Hà Nội mới đây đã nhấn mạnh: “Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà  nước được ban hành nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phòng chống tham nhũng, vừa có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện và xử lý các sai phạm. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm tra được chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực, rõ nét, được coi là điểm sáng trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian gần đây. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách về tổ chức, cán bộ để phòng chống tham nhũng có nhiều chuyển biến rõ nét, cải cách hành chính, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt những kết quả tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới, nhất là phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong phòng, chống tham nhũng. Chú trọng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng phòng chống tham nhũng.

Từ những kết quả trên cho thấy, những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phấn chấn trong nhân dân. Và đây chính là nguồn động lực to lớn để  hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Không phải như một vài ý kiến lo ngại rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ làm “chùn” sự chỉ đạo hay làm “chậm” sự phát triển, mà ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh – quốc phòng, đối ngoại…

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 cũng đã đạt được một số kết quả nhất định. Theo đó các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan khối nội chính đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống tham nhũng. Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng tiếp tục được chú trọng, quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh còn triển khai thực hiện kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống tham nhũng năm 2018. Các cấp ủy trực thuộc, Mặt trận, các đoàn thể và các sở, ban, ngành đã tiến hành tổng kết đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2017, đề ra nhiệm vụ năm 2018, qua đó đã xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng cụ thể, rõ hơn. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí, việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng cũng được tăng cường. Việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Công tác thanh, kiểm tra, giám sát được tiến hành theo kế hoạch, qua đó đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm. Nhờ đó các vụ tham nhũng 6 tháng đầu năm 2018 giảm đáng kể, chỉ phát hiện mới 1 vụ có dấu hiệu tham nhũng.

Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới đan xen. Sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, phát triển đất nước nhanh và bền vững đang chuyển sang giai đoạn mới, cao hơn, ngày càng đi sâu, khó khăn, phức tạp hơn so với trước. Tình hình, bối cảnh trong nước, quốc tế đã có nhiều thay đổi, đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp khó lường. Chính vì vậy bên cạnh việc xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm, cần phải có cơ chế bảo vệ, khuyến khích những cán bộ, đảng viên, người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới vì sự phát triển của đất nước. Việc đánh giá, nhìn nhận về các sai phạm cũng cần phải đặt trong những điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể để có quan điểm xử lý khách quan, phù hợp. Đồng thời cần kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu muốn lợi dụng cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng để chia rẽ nội bộ, nói xấu, bôi nhọ Đảng, Nhà nước về chế độ ta…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế