Theo dõi trên

Hỗ trợ hộ nghèo trồng thanh long

09/07/2018, 14:28

BT- Mới đây, có dịp trở lại xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) chúng tôi rất phấn khởi khi được chia sẻ, được nghe đồng bào nơi đây kể về câu chuyện thoát nghèo và tận mắt chứng kiến những căn nhà khá khang trang và những vườn thanh long “thoát nghèo”.

                
Anh Nguyễn Văn Ròm đang chăm sóc thanh long

Phó Chủ tịch UBND xã Lê Đình Liêm cho biết: Việc thoát nghèo và thi đua sản xuất ở xã thực sự bắt đầu từ năm 2014, khi 32 hộ nghèo được huyện Hàm Thuận Nam hỗ trợ mỗi hộ 100 trụ thanh long và hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Sau khi xuống giống, còn tạo điều kiện để những hộ này vay từ các nguồn vốn khác mua máy bơm, máy cắt cỏ, xe rùa đẩy phân, bình xịt và đầu tư phân bón. Sau gần 4 năm, hầu như tất cả các vườn thanh long đều phát triển tốt, cho năng suất khá trong các vụ. Dù còn gặp khó khăn vì thiếu vốn và điều kiện nương rẫy ở khá xa nên nhiều hộ chưa thể hạ bình điện để thu thêm vụ chong đèn, nhưng điều quan trọng họ nhìn thấy hiệu quả kinh tế mà cây thanh long mang lại hơn hẳn hoa màu. Những hộ nằm ngoài diện được hỗ trợ cũng thi đua sản xuất, đến nay toàn xã có 465 ha thanh long, tính riêng trong quý I/2018 có 28,8 ha thanh long trồng mới.

Khá vui mừng vì mới bán được lứa thanh long trúng giá, thu hơn chục triệu đồng, anh Nguyễn Văn Ròm (thôn 3) dự định sửa lại chiếc máy bơm nước để tưới thanh long, số còn lại cất làm vốn mua phân bón khi cần. Ý thức tiết kiệm và nỗ lực thoát nghèo đã thấy rõ ở cách tính toán của hai vợ chồng dân tộc Rai này. Anh Ròm cho biết: Trước đây đi làm thuê cho doanh nghiệp thanh long Hoàng Hậu, nhưng từ khi gia đình nhận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên anh nghỉ việc ở nhà chăm sóc vườn thanh long. Với kinh nghiệm tích lũy khi đi làm thuê nên vườn thanh long được chăm sóc đúng kỹ thuật, phát triển tốt, ít gặp sâu bệnh. Hiện gia đình đang có trong tay 500 trụ thanh long.

Trong chuyến đi xuống các vườn thanh long, anh Liêm không quên dẫn chúng tôi vào rẫy của anh Trương Bá Tuấn (thôn 2). Một khu đất rộng 3 ha được đầu tư hệ thống tưới gốc khá bài bản và những trụ thanh long ruột tím gần 1 năm tuổi đang bắt đầu cho quả lứa đầu. Anh Tuấn không giấu được niềm vui khi cho biết: Đây là thửa đất thứ 2 của gia đình. Cũng nhờ thường xuyên được chính quyền xã, huyện tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc giống cây trồng mới cũng như hỗ trợ vay vốn, phân bón mà chúng tôi mạnh dạn phát triển sản xuất.

    
    Đến cuối   năm 2017, Hàm Cần còn 194 hộ nghèo, chiếm 16,1% so tổng dân số toàn xã,   hộ cận nghèo 87 hộ. Phấn đấu đến cuối năm 2018 giảm thêm 30 hộ nghèo.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ hộ nghèo trồng thanh long