Theo dõi trên

Thấp thỏm vụ cá Nam

06/07/2018, 17:19 - Lượt đọc: 77

BTO- Vụ cá Nam đã bắt đầu hơn hai tháng nay, nhưng không khí mua bán hải sản tại Cảng Phan Thiết không sôi động như mọi năm. Vì số lượng tàu cá cập cảng để bốc dở thủy sản còn rất ít và sản lượng cũng không nhiều.

Theo Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết, tàu cá vào cập cảng để tiêu thụ hải sản chủ yếu là các ngành nghề: vây rút chì, mành chà và lưới rê. Số lượng tàu cập cảng khoảng 20 đến 25 lượt tàu một ngày, sản lượng khoảng 3 tấn/ tàu. Phần lớn tàu đánh bắt hải sản còn đang trong quá trình chuẩn bị ngư lưới cụ chưa ra khơi đánh bắt, nên lượng hải sản cập cảng Phan Thiết để bán chưa cao.

 

 Theo một số chủ tàu, do thời tiết không thuận lợi nên sản lượng hải sản khai thác còn ít. Một phần do nguồn lợi thủy sản không còn dồi dào như trước đây. Một số tàu công suất lớn đánh bắt vùng biển gần bờ, giã cào bay đã cào bứt chà của tàu hành nghề vây rút chì… Chủ tàu phải thuê tàu nhỏ để giữ chà mỗi tháng 40 triệu đồng, chi phí tăng cao, trong khi giá dầu đang ở mức 17.690 đồng/ lít, đá cũng tăng giá cùng với việc sản lượng khai thác không đạt. Chuyến biển nào đánh bắt được nhiều cá thì bị thương lái ép giá, nên bà con không có lãi thậm chí nhiều chuyến biển lỗ nặng. Nhiều tàu liên tục lỗ nên đành nằm bờ, đợi đến khi điều kiện đánh bắt thuận lợi hơn.

Sản lượng hải sản về cảng Phan Thiết không nhiều, nên được thương lái thu mua ở mức cao:cá nục từ 25.000 - 30.000 đồng/ kg, các loại cá lớn khoảng 70.000 đồng/kg. Hiện toàn tỉnh có hơn 7.100 chiếc tàu thuyền hành nghề khai thác hải sản. Từ đầu năm đến nay, sản lượng hải sản toàn tỉnh khai thác ước khoảng 87.300 tấn, tương đương hơn 41% kế hoạch năm 2018. Hiện nay, vụ khai thác cá Nam mới chỉ bước đầu vào vụ nên ngư dân hy vọng thời gian tới thời tiết sẽ thuận lợi hơn, sản lượng khai thác đạt cao hơn.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấp thỏm vụ cá Nam