Theo dõi trên

Khuyến học ở xã vùng xa

03/07/2018, 09:20 - Lượt đọc: 34

BT- Phong Phú là xã vùng xa thuộc huyện Tuy Phong nên đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Hội Khuyến học xã Phong Phú đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác khuyến học, góp phần xây dựng một xã hội học tập vì tương lai tươi sáng.

Trong những năm qua, Hội Khuyến học xã Phong Phú luôn xác định phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài là một nhiệm vụ quan trọng trong phong trào xây dựng xã hội học tập. Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua các buổi lễ trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Tính đến nay toàn xã có 18 chi hội với 1.170 hội viên, đạt tỷ lệ 15% dân số trong xã; trong đó có 7 chi hội thôn, 7 chi hội trường học, 2 chi hội cơ quan và 2 chi hội dòng họ.

Theo ông Nguyễn Sổ - Chủ tịch Hội Khuyến học xã, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội khuyến khích các gia đình, đơn vị tích cực tham gia các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. Bên cạnh đó, nhằm tạo cơ hội học tập cho mọi người để cải thiện đời sống và phát triển cộng đồng; từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng mở các lớp tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trên cây trồng, kỹ thuật nông nghiệp, tư vấn pháp lý đã thu hút được 432 người tham gia.

Để công tác khuyến học phát triển sâu rộng, tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội thì việc xây dựng Quỹ khuyến học rất quan trọng. Nhờ nguồn quỹ này đã có nhiều học sinh được động viên, hỗ trợ vượt qua khó khăn, tiếp bước đến trường. Hàng năm, Hội Khuyến học cùng với Ban chỉ đạo “Tiếp bước cho em đến trường” đã vận động cấp học bổng cho 7 em học sinh hiếu học của 7 thôn đang theo học tại các trường tiểu học, THCS trong xã với mỗi suất là 2 triệu đồng/năm. Đồng thời, trong năm qua đã vận động hỗ trợ thường xuyên cho một học sinh lớp 6 ở thôn Tuy Tịnh 1 có mẹ bị bại liệt với số tiền 500.000 đồng/tháng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” đã vận động được 11 triệu đồng/20 triệu đồng chỉ tiêu được giao. Không những vậy, chi hội ở các cơ sở cũng quan tâm đến công tác khuyến học, đã vận động từ nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn bằng hiện vật được quy ra tiền trên 22 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay tình trạng học sinh trường THCS tại địa bàn bỏ học còn nhiều. Đây chính là nỗi lo lắng của Hội và các chi hội cơ sở. Do vậy, Hội và các chi hội cơ sở trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành của địa phương huy động học sinh ra lớp, trong đó chú ý vận động học sinh bỏ học sau tết tiếp tục đến trường để học tập. Hội sẽ tập trung công tác phát triển hội viên, xây dựng, củng cố các chi hội, “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; vận động xây dựng Quỹ khuyến học, tham gia các lớp tại Trung tâm học tập cộng đồng.

Trong điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, điều kiện học tập của con em còn thiếu thốn, nhưng với sự đóng góp của Hội Khuyến học xã, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần đưa công tác giáo dục ở xã vùng núi từng bước phát triển.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuyến học ở xã vùng xa