Theo dõi trên

Mùa thi, nói với con

01/07/2018, 08:02

BT - Một mùa thi nữa lại đến trong những ngày cuối tháng 6 này. Nhìn cảnh cha mẹ đưa đón con, chờ con trong mùa thi với ánh mắt, nỗi lo tương lai cho con mà sao thương nhiều đến vậy. Đứa con từ lúc lọt lòng đã được bao bọc, yêu thương trong vòng tay của cha mẹ. Từng ngày, từng giờ con lớn lên là từng ngày từng giờ cha mẹ mong chờ. Từ lúc con chập chững bước những bước đi đầu tiên trong cuộc đời cho đến khi con thi trung học phổ thông quốc gia, và còn nữa chuỗi ngày dài phía trước, cha mẹ luôn là người ở bên cạnh. Cuộc sống xoay vần, tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con luôn chân thành và thiết tha. Những đứa con nuôi nhận thức và trân trọng biết ơn về những tháng năm đó với ước mơ thành đạt, đỡ đần giúp đấng sinh thành khi cha mẹ đã về chiều, bao niềm hy vọng và kiêu hãnh đặt cả vào con.

         

   

Học sinh huyện đảo Phú Quý vào thành phố Phan Thiết dự thi THPT quốc gia năm nay.

   

Nỗi lo nối tiếp khi con được vào đại học, rồi ra trường, việc làm của con như thế nào? Hơn 900.000 thí sinh năm nay bước vào mùa thi tuổi 18 cũng là muôn vàn sự quan tâm lo lắng của gia đình dành cho các con. Khi đọc được một thông tin về tỷ lệ thất nghiệp, Nguyễn Văn Lợi, học sinh Trường THPT Hàm Thuận Bắc quan tâm ngành tài chính ngân hàng, đã lo lắng đặt vấn đề: “Thông tin đó cho biết ngành tài chính ngân hàng đứng thứ 3 trong tốp 10 ngành dễ thất nghiệp, vậy có nên học ngành này? Tốt nghiệp em sẽ làm việc ở đâu”. Ban tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM, đưa ra những lý giải: “Trên thực tế, các ngân hàng, các tổ chức tài chính, tín dụng, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đang rất thiếu nhân viên và chuyên gia trong lĩnh vực này. Cơ hội việc làm vẫn mở ra rất rộng lớn. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước VN cho biết giai đoạn 2016 - 2025 thiếu đến 10.000 nhân lực. Tuy nhiên, yêu cầu tuyển dụng rất khắt khe, ứng viên phải đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ và tin học. Nếu có đầy đủ các yếu tố trên, các em không bao giờ lo thất nghiệp”.

Một phụ huynh cho biết có cô con gái mong muốn sau này trở thành cô giáo, nhưng cha mẹ lo rằng: Theo thông tin truyền thông được biết hiện đang dư 35.000 giáo viên phổ thông, hàng ngàn sinh viên đang theo học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM liệu có bị dư thừa hay không? Vậy có nên cho con đăng ký học sư phạm? Trên thực tế không chỉ ngành sư phạm, mà nhiều ngành nghề khác cũng cần người có đủ năng lực, kiến thức và kỹ năng. Ai không đáp ứng thì sẽ bị thất nghiệp. Riêng về sư phạm, giáo viên bậc tiểu học và mầm non vẫn rất thiếu. Từ năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, sẽ xuất hiện một số môn học mới. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng thay đổi để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới này, đào tạo theo chuẩn giáo viên mà Bộ đưa ra.

Riêng tôi, tôi muốn nói với con rằng mỗi người sinh ra và lớn lên đều phải gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng quan trọng chúng ta cần phải vượt qua nó như thế nào để chiến thắng chính bản thân mình. Dù cho thế nào thì cũng không nên từ bỏ, không nên gục ngã. Vượt qua những điều đó chính là vượt qua được bản thân mình và trở thành một người có ích cho xã hội. Đó như là một lời khuyên chân thành để con có thể tự mình bước tiếp những chặng đường tiếp theo. Hãy khẳng định giá trị con người mình bằng năng lực, bằng kiến thức đã trang bị được trong nhà trường và cuộc sống và những kỹ năng cần thiết khi con bước vào đời. Ba hy vọng con sẽ thành công.

Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa thi, nói với con