Theo dõi trên

 Du lịch Hàm Thuận Nam: Bản hòa ca  biển và núi

30/06/2018, 13:14

BTO - Cách thành phố Phan Thiết 28km và tp. Hồ Chí Minh 155 km, Hàm Thuận Nam – Bình Thuận được thiên nhiên ban tặng bãi biển hoang sơ, cùng nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng…Những năm gần đây, du lịch Hàm Thuận Nam đã có bước chuyển động nổi bật, được nhà đầu tư, du khách gọi là “ Mũi Né 2” của Bình Thuận.

Du lịch Hàm Thuận Nam được biết đến cách đây hơn 10 năm với thế mạnh “lên rừng xuống biển” sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng.

 Nổi tiếng nhất là  Chùa Núi Tà Cú toạ lạc trên ngọn núi cao 649m, với không khí mát lạnh, trong lành, hơi nước toát ra từ núi đá cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và hệ thống chùa chiền cổ kính. Đặc biệt, trên đỉnh núi cao nhất có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn (Phật nằm) được đúc bằng bê tông, quét vôi trắng dài 49mét, cao gần 10mét, là tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á.

Cụm di tích thắng cảnh trên núi Tà Cú đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993... Núi Tà Cú là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và Bình Thuận nói chung.

 Bên cạnh đó, Mũi điện Kê Gà đưa vào hoạt động năm 1899 do kiến trúc sư người Pháp thiết kế với ngọn Hải Đăng cao nhất  và lâu đời nhất ở khu vực Đông Nam Á. Đặt chân lên hải đăng, du khách sẽ thu vào tầm mắt, một bên là núi Tà Cú với rừng cây trập trùng, một bên là vùng biển xanh ngắt.

 Bãi biển Thuận Quý – Tân Thành là một bãi biển cát trắng trải dài 23,5 km. Đặc biệt, những bãi đá nhảy nằm dọc theo bờ biển với những hình thù kỳ lạ nằm nhấp nhô cùng sóng biển và các hải đặc sản vô cùng phong phú, hấp dẫn du khách…Ngoài ra, 2 mỏ suối khoáng nóng  Bưng Thị và Phong Điền có nước nóng 70 độ C có thành phần hoá học độ khoáng cao thích hợp cho việc ngăm tắm chữa bệnh…

Tuy nhiên, 5 năm trước đây, do quy hoạch cảng Kê Gà dẫn đến việc triển khai các dự án khu vực Tân Thành và Thuận Quý hầu như bị “đóng băng”, các dự án đang hoạt động gặp rất nhiều khó khăn. Đến năm 2013, dự án xây dựng cảng Kê Gà có quyết định ngừng triển khai thực hiện, từ đó các doanh nghiệp đã quay trở lại triển khai dự án. Đây được coi là sự hồi sinh của du lịch Hàm Thuận Nam và các lợi thế về cảnh quan vừa nguyên sơ, vừa hùng vĩ được đánh thức để làm hài lòng du khách gần xa.

 Rõ nét nhất 2 năm gần đây, du lịch Hàm Thuận Nam vực dậy mạnh mẽ, nhiều chủ đầu tư đã triển khai dự án và đi vào khai thác. Một số nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch quy mô dự án với diện tích lớn hơn.

Đến nay, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam có 82 dự án du lịch còn hiệu lực chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh, 19  dự án đang hoạt động , đang triển khai 37 và chậm triển khai là 26. Một số nhà đầu tư có quy mô lớn đã đi vào hoạt động như: Khu du lịch Tropical Ocean Resort với diện tích gần 6 ha do Tổng Công ty May Nhà Bè làm chủ đầu tư với tiêu chuẩn 4 sao có công suất 100 phòng; Hay Khu du lịch Biển Đá Vàng do Công ty CP TM&DV Ý Ngọc làm chủ đầu tư, hoạt động theo hình thức du lịch dã ngoại, cắm trại nghỉ dưỡng và là nơi tham quan ẩm thực, vui chơi và giải trí cho du khách và người dân địa phương. Quy mô KDL Biển Đá Vàng có tổng diện tích trên 10 ha so vốn đầu tư 65 tỷ đồng. Được triển khai từ  tháng 3/2016, đến nay dự án đã xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động.  Gần đây, Công ty CP TM DV Việt Úc đã đầu tư dự án Aloha Beach Village có tổng diện tích 15 ha, vốn đầu tư  3.200 tỷ đồng, bao gồm resort, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp.

Nếu như năm 2015, du lịch Hàm Thuận Nam đón 412.500 lượt khách doanh thu 170 tỷ đồng, năm 2016 đón 417.450 lượt khách, doanh thu 175 tỷ đồng thì năm 2017 con số tăng lên là 421.000 lượt khách, doanh thu 182 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2018, du lịch Hàm Thuận Nam tiếp tục tăng về lượng khách cũng như doanh thu.

Trong thời gian đến, Hàm Thuận Nam tiếp tục rà soát đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng nhất là giao thông, phối hợp các ngành của tỉnh cùng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong  thực hiện bồi thường, tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp có quỹ đất sạch  triển khai dự án. Đồng thời, tiếp tục quảng bá du lịch Hàm Thuận Nam đến với du khách về thế mạnh du lịch, các sản phẩm du lịch độc đáo “ Lên Tà Cú xuống biển Kê Gà”.

H.Châu – clip N. Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Du lịch Hàm Thuận Nam: Bản hòa ca  biển và núi