Theo dõi trên

Bắc Bình: Có buông lỏng quản lý đất đai?

27/06/2018, 08:47 - Lượt đọc: 18

BT- LTS: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bắc Bình đã xảy ra tình trạng người dân ồ ạt trồng cây, đào ao, xây “chòi” để mong được đền bù. Có địa bàn trong huyện xây dựng công trình trái phép đồ sộ mà chính quyền không hề hay biết!? Phải chăng do chính quyền buông lỏng quản lý hay thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý không dứt điểm.

Bài 1: Chạy đua đón… đền bù!

Dù mới nghe thông tin rất mơ hồ về Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo sắp đầu tư qua đất gia đình, nhiều người dân xã Bình Tân, huyện Bắc Bình đã bỏ công sức, tiền của, ồ ạt trồng cây, đào ao, xây “chòi” trên đất nông nghiệp để… “chờ dự án”!

                
      
Những ao nước khổng lồ được người dân xã    Bình Tân đào trái phép trên đất nông nghiệp.

Chờ đón đầu…

Về Bình Tân hỏi dự án đường cao tốc, đa phần người dân đều biết và đang là đề tài nóng ở đây khi các vị trí đấu nối, cắm mốc được đơn vị đầu tư đo đạc, điều chỉnh liên tục. Vô tình nghe 2 người đàn ông nói chuyện khi chúng tôi ghé vào quán nước bên đường, ông T. cứ xuýt xoa việc nhà bà B., ông A. được đền bù thỏa đáng khi nhiều hoa màu dính dự án đường điện 500kV đi qua. Rồi ông T. trầm ngâm không biết mấy sào đất rẫy của mình sẽ được đền bù bao nhiêu khi nó nằm trong đất dự án đường cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo? Như hiểu được nỗi lòng của ông T, ông bạn ngồi bên mách nhỏ: “Sao ông không trồng xoài lên đất rẫy như nhà anh M. kìa. Ai cũng trồng mắc gì mình bỏ không!”. Sau khi được mách nước, mấy tháng sau người ta nhìn thấy vườn nhà ông T. vốn trước đây bỏ không, nay xanh tươi trở lại nhờ hàng trăm gốc xoài được trồng dày đặc, chi chít... Đem câu chuyện ấy đến gặp lãnh đạo xã Bình Tân, chính quyền nơi đây thừa nhận ở xã đang rộ lên tình trạng này và đang rất bối rối trong việc xử lý. 1 hộ trồng được thì nhiều hộ trồng theo và cả làng ồ ạt trồng như thể không muốn thua kém ai.

Những ngày cuối tháng 5, trời vẫn còn oi nồng vì cơn mưa đầu mùa đến muộn. Vào tận vùng đất trống đồi trọc trước đây của xã, chúng tôi mới thấy rõ sự tính toán có chủ đích của những người nông dân vốn dĩ thật thà. Nếu trước đây, nhiều diện tích đất trồng cây lâu năm bị bỏ hoang vì khô cằn, thiếu nước tưới thì nay đang dần được phủ xanh bởi xoài, bưởi, dừa, thanh long, mãng cầu… với hơn 26 ha. Băng qua những đoạn đường gồ ghề, mấp mô và đầy cỏ gai cháy nắng, trước mắt chúng tôi vùng đất này như đang được “hồi sinh” khi nhiều ao tích nước khổng lồ được đào lên bên cạnh những vườn cây ăn trái chỉ vài năm tuổi. Không chỉ vậy, vài căn nhà kiên cố được xây dựng lên với vỏ bọc bên ngoài là “chòi”. Lãnh đạo UBND xã Bình Tân cho biết, nơi nào có dấu chân cán bộ đo đạc, cắm mốc thì nơi đó cây cối “vô tình” mọc lên một cách lạ thường. Không chỉ vậy, nhiều gia đình còn lén lút xây “chòi” và đào ao trái phép trên đất nông nghiệp như thể mình đã canh tác lâu năm.

 Có dấu hiệu trục lợi…

Dẫn chúng tôi đến nhiều vườn xoài mới được trồng từ trước Tết Nguyên đán 2018, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân – Nguyễn Minh Yến chỉ rõ sự bất thường khi nhiều gốc xoài được nông dân trồng san sát, không đúng quy cách và anh gọi vui đó là những vườn xoài “cao tốc”. Do trồng cây với mục đích “chờ dự án” nên cách trồng các loại cây của nhiều gia đình ở đây không theo quy trình canh tác. Cá biệt, có hộ còn trồng cây con dưới tán các loại cây công nghiệp dài ngày với hy vọng càng nhiều cây, càng nhiều tiền. Ghé thăm rẫy nhà ông Nguyễn Duy Nhung (thôn Bình Nghĩa), khi chúng tôi hỏi có biết dự án đường cao tốc sẽ đi ngang đất nhà mình, ông Nhung lắc đầu. Ông bảo: “Thấy họ đo đạc nhưng không biết dự án sẽ đi qua đoạn nào. Đất mình thì mình canh tác. Trước đây tôi trồng 2 ha cây hàng năm (như mè, đậu, mì…) nhưng thấy xoài cho hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ban đầu lại thấp, nên tôi chuyển đổi cây trồng từ năm 2017”.  Nhiều người cũng lắc đầu, tỏ vẻ không biết gì về dự án trên, nhưng cây vẫn cứ được trồng xuống đón đầu, dù chưa biết lộ giới chính xác của đường cao tốc đi qua.

                
Nhiều vườn xoài “cao tốc” nhanh chóng mọc    lên để đón đền bù.

Theo chính quyền xã, nhiều hộ dân nắm bắt thông tin rất nhạy, khi các đơn vị chức năng đang tiến hành cắm mốc khảo sát, nhằm bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế của dự án đường cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo qua địa phận huyện Bắc Bình, thì nhiều nông dân đã rục rịch trồng cây, xây nhà trong dự án. Khoảng 30 hộ có đất dính trong dự án, nhưng hơn một nửa trong số ấy manh nha trồng cây đón… đền bù. Theo ông Huỳnh Quang Tình - Chủ tịch UBND xã Bình Tân, với mục đích chính là chờ đền bù, nên nhiều gia đình trồng cây, xây “chòi”, đào ao không xuất phát từ nhu cầu sử dụng. Có gia đình dù hoàn cảnh đang rất khó khăn nhưng cũng tìm mọi cách vay mượn để có tiền trồng cây. Tuy nhiên, khi mốc lộ giới được điều chỉnh, một số hộ quá “nhạy bén” trước đó, bỗng dưng nằm trật quỹ đạo đường cao tốc, đành dở khóc dở cười. Ông H.C là một trong nhiều trường hợp “chờ đón đầu” ở đây, nhưng giờ vườn xoài 2 ha mới vài năm tuổi trồng san sát của gia đình ông sẽ không được liệt vào danh sách đền bù như tính toán ban đầu. 

    
    Dự án xây   dựng đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết là một dự án thành phần   trong dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam   phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Chiều dài xây dựng khoảng 101 km. Nguồn   vốn huy động theo hình thức BOT và ngân sách nhà nước hỗ trợ 8.076 tỷ   đồng gồm tiền giải phóng mặt bằng và kinh phí xây dựng. Dự án này đi qua   7 xã của huyện Bắc Bình với chiều dài 42,4 km và diện tích thu hồi 300   ha.

Minh Vân - Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Có buông lỏng quản lý đất đai?