Theo dõi trên

Chìa khóa “giữ lửa” gia đình

20/06/2018, 09:26

BT- Cho dù họ là ai và làm nghề gì nhưng khi trở về tổ ấm, họ luôn ý thức mình là người chồng, người cha gương mẫu, cùng vun vén hạnh phúc gia đình.

1. Bên nhau nhiều năm và có 2 người con trai, tình cảm vợ chồng anh Võ Xuân Hải và chị Trần Thị Sang (xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) vẫn ngọt ngào như lúc ban đầu. Anh Hải cho biết: “Là cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Hải, vì công việc nên không thể thường xuyên kèm cặp việc học của con cái, phụ vợ việc nhà, nên hễ có thời gian nghỉ phép tôi lại vào bếp chuẩn bị bữa cơm cho gia đình, giặt quần áo, đưa rước con đi học. Vợ chồng ở với nhau bao năm, tất nhiên cũng có những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, mỗi lần như thế tôi thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ và góp ý để hai vợ chồng cùng điều chỉnh. Khi có công việc, chúng tôi đều bàn bạc để đưa ra ý kiến chung. Tôi cho rằng, gia đình quan trọng nhất vẫn là đồng cảm, tôn trọng, yêu thương và chia sẻ để cùng nhau nuôi dạy, giáo dục các con, có như vậy gia đình mới hạnh phúc”.

                
 Gia đình anh Phạm Duy Bảo.    

Anh Hải cũng thường xuyên động viên vợ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và góp ý để công việc xã hội của chị ngày càng tốt hơn. Nhờ vậy với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, thành viên HĐND xã Tiến Thành, chị Sang luôn được chị em hội viên yêu mến, hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm.  

2. Ngôi nhà của anh Phạm Duy Bảo và chị Nguyễn Thị Hiền nằm bình yên ở vùng quê Đông Hà, huyện Đức Linh. Nguồn thu nhập chính của gia đình là 1 ha tiêu. Mấy đợt giá tiêu bấp bênh, khiến cho người đàn ông ấy bao bận mất ăn mất ngủ, nhưng không vì thế mà ngày 8/3, 20/10, sinh nhật vợ và con anh lại quên. Dẫu quà tặng cho người thân chỉ là một bữa cơm do anh vào bếp chế biến.  

Anh Bảo chia sẻ, những năm đầu mới xây dựng tổ ấm, gia đình anh chị gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, vợ chồng vẫn cố gắng vun vén cho hạnh phúc, chăm chỉ lao động, lo cho hai con ăn học. Theo anh hạnh phúc chỉ thực sự bền vững khi cả vợ và chồng đồng cảm, chia sẻ cùng nhau.

Trong cách dạy con, nếu chị Hiền là người thường xuyên trò chuyện cùng các con, khuyên răn, dạy dỗ bằng lời nói, thì anh Bảo lại dạy con bằng hành động. Đó là làm gương trong việc hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, sống nhân ái, nghĩa tình với hàng xóm láng giềng; hăng say lao động, sản xuất. Anh cũng thường xuyên chia sẻ việc nhà giúp vợ, đặc biệt luôn đồng hành ngồi học bài cùng con. “Trẻ con bây giờ tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin và các hoạt động văn hóa bên ngoài nên thay vì cấm, tôi nghĩ cha mẹ cần đồng hành để định hướng cho con con đường đi đúng nhất. Đồng thời khuyến khích con tham gia các môn năng khiếu, hoạt động xã hội để có kỹ năng sống”, anh Bảo cho biết.

Niềm tự hào lớn nhất của anh chị là 2 con Phạm Duy Đông và Phạm Thị Thu Hà nhiều năm liền là học sinh dẫn đầu khối, đạt các giải cao trong kỳ thi tiếng Anh, giải Toán trên Internet cấp huyện, tỉnh, tiếng hát tuổi hồng huyện Đức Linh.

Người phụ nữ được xem là người “giữ lửa” cho gia đình, nhưng người đàn ông cũng góp phần quan trọng trong việc giữ cho ngọn lửa đó cháy to, sáng và ấm áp hơn. Hãy luôn là một người chồng tinh tế để khiến cho vợ, con mình luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chìa khóa “giữ lửa” gia đình