Theo dõi trên

Phan Rí đã thật sự bình yên…

20/06/2018, 09:03

BT- Nếu có ai hỏi tôi: “Quê bạn ở đâu?”, tôi sẽ không ngần ngại trả lời: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Phan Rí Cửa”. Nếu thời đi học ở TP. Hồ Chí Minh, tôi sẽ phải giải thích thêm, nơi ấy cách Mũi Né - Phan Thiết 70 km về phía Bắc. Nhưng giờ đây, vùng đất có cái tên ngồ ngộ ấy sẽ không còn xa lạ với nhiều người sau 2 ngày “nổi như cồn” trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng.

                
Ngã ba cầu Nam đã thông thoáng trở lại.

Trở lại quê sau những ngày xảy ra sự việc đáng buồn ấy, tôi đi qua con đường Thống Nhất, đến cầu Nam - nơi quốc lộ 1A từng bị kẹt cứng bởi nhóm người quá khích, rồi ghé ngang Đội Phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn (PCCC - CHCN) Phan Rí, mọi thứ đã trở lại nhịp sống như bao ngày. Những con đường trung tâm thị trấn nay bình yên đến lạ, ngã ba cầu Nam thông thoáng hẳn, không còn những tiếng reo hò, kích động, không còn những đám đông hiếu kỳ, cũng chẳng còn những nhóm thanh niên điên cuồng đập phá. Thay vào đó, những chị bán nước ven đường ngay cây xăng cầu Nam đã trở lại mưu sinh, những hàng quán ven quốc lộ 1A, dọc cây xăng Lê Sinh đã mở cửa đón khách sau 2 ngày đóng cửa im lìm vì sợ gạch đá, những ngư dân cũng quay về với biển cả thường ngày... Riêng chỉ có trụ sở Đội PCCC – CHCN Phan Rí vẫn còn ám đen mùi khét. Những chiếc xe công vụ trơ khung sắt đen ngòm đã được vận chuyển ra phía sau trụ sở, sẵn sàng làm chứng nhân cho sự tàn phá vô tội vạ của những kẻ phá hoại. Những gương mặt sạm nắng vẫn còn đó, những vết trầy sướt chưa lành da của những người lính cứu hỏa vẫn còn ám ảnh tôi. Họ chưa hết bàng hoàng khi vừa đi qua một dịp cuối tuần đáng quên. Giờ đây, họ lại phải vội vàng dọn dẹp đống ngổn ngang, đổ nát để sớm quay trở lại công việc, sẵn sàng nhiệm vụ “chiến đấu” với giặc lửa mà nhân dân giao phó.

Gặp người dân Phan Rí nào, họ cũng bảo rất buồn khi sự việc bị đẩy đi quá xa. Một người địa phương nào đó đã đăng trên facebook với dòng trạng thái: “Ngoài bóng đá ra, lâu nay chẳng có điều gì khiến dân Phan Rí tụ tập đông như vậy. Vì sao lại cư xử như vậy. Buồn!”. Còn về chuyện “âm ỉ” lâu nay, nhiều người dân cũng có bức xúc phản đối giã cào bay, nhưng chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng rất nhiều đến nghề biển nơi đây. Vấn nạn ma túy, trộm cắp, an ninh trật tự thì bất an khỏi phải nói, không gian sinh hoạt văn hóa thì có cái gì đó ngột ngạt đối với thị trấn lớn nhất nước với hơn 45.000 dân…Tôi hiểu tâm trạng của họ, nỗi lòng của họ, hiểu cả những bức xúc, bất an mà bất kỳ người dân nào đang sinh sống nơi này đều cảm nhận được, nhưng để biến thành bạo động thì những người con Phan Rí chưa bao giờ dám nghĩ tới. Tôi không tin những hành động quá khích đó xuất phát từ những người dân lương thiện quê mình. Bởi dân không đủ manh động để thủ bom xăng và gạch đá, dân sẽ không nỡ đốt phá trụ sở của những người mà hàng ngày túc trực để sẵn sàng bảo vệ họ và tài sản... Đó nhất định không phải dân, mà là những thành phần bất hảo và nổi loạn. Những đối tượng ấy đã sa lưới, ra đầu thú và cảm thấy hối hận trước sai lầm của mình, rồi họ sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật bởi những hành động thiếu suy nghĩ, nông nỗi.

Phan Rí đã thực sự bình yên như chưa hề có chuyện gì xảy ra, bởi vốn dĩ nó rất yên bình và mộc mạc bên cạnh những người dân hiền lành, mến khách. Lúc này, dân cần sự bình yên để mưu sinh phát triển kinh tế, và cũng cần địa phương có những quyết sách, giải quyết triệt để những bức xúc tồn đọng hiện nay. 

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Rí đã thật sự bình yên…