Theo dõi trên

Đập phá chỉ làm hại chính mình

15/06/2018, 08:29 - Lượt đọc: 60

BT- Biểu tình, tụ tập đông người, ném gạch, đá, bom xăng vào cảnh sát cơ động, đập phá trụ sở chính quyền, đốt cháy nhiều ô tô, xe máy, ngăn chặn giao thông trên quốc lộ... Tuần qua, Bình Thuận trở thành điểm “nóng” nhất cả nước, khi lòng yêu nước của một bộ phận nhân dân đã bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, biến thành các hành vi quá khích, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hậu quả: nhiều chiến sĩ cảnh sát bị thương, hàng trăm người quá khích, gây rối bị bắt giữ, nhiều ô tô, trụ sở bị đốt cháy, đập phá, quốc lộ 1A qua Bình Thuận tắc nghẽn kéo dài, hành khách, hàng hóa không lưu thông được, an ninh trật tự ở các thành phố, thị trấn bị xáo trộn...

Trụ sở Đội Cảnh sát PCCC – CHCN Phan Rí bị đốt, đập phá tan hoang

Những hình ảnh xấu xí, hung hăng, bạo lực của các thanh thiếu niên quá khích ở Phan Rí Cửa, ở Phan Thiết, lan truyền chóng mặt trên internet, đã làm hoen ố đi hình ảnh một “điểm đến” du lịch an toàn - thân thiện mà chúng ta nhiều năm xây dựng. “Thật buồn với hình ảnh không đẹp của quê hương mình trong những ngày qua” - một người dân Phan Thiết thốt lên.

Nhiều đoàn khách ngỡ ngàng và lo sợ khi bị kẹt lại Bình Thuận nhiều giờ đồng hồ, nhiều đoàn khách khác buộc phải hủy tour khi nghe tin Bình Thuận có tụ tập, chặn xe, đốt phá, an ninh không bảo đảm. UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường bảo vệ an toàn cho du khách đang lưu trú tại các khu du lịch. Các cơ sở du lịch mong chính quyền sớm ổn định tình hình, họ lo ngại bất ổn kéo dài sẽ mất khách. Nông dân cũng thấp thỏm khi 80% đầu ra của thanh long  phụ thuộc vào Trung Quốc.

Môi trường đầu tư kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. Hội nghị cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (dự kiến hôm 12/6) đã phải hoãn lại do tình hình bất ổn. Chính quyền phải tăng cường lực lượng bảo vệ trụ sở các cơ quan Đảng - Nhà nước, các cơ sở kinh tế trọng yếu, các khu công nghiệp, trung tâm điện lực Vĩnh Tân, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài... Đập phá chỉ làm hại ngay chính mình và làm hả lòng hả dạ những kẻ xấu. Ngay cả ở những nước dân chủ và văn minh nhất trên thế giới, cũng không chấp nhận việc bày tỏ quan điểm, chính kiến bằng cách đập phá.

Chắc chắn những kẻ xấu và thù địch không muốn dừng lại ở đó. Chúng mong muốn một “đốm lửa” nhỏ sẽ bùng phát thành “đám cháy” lớn, nếu chính quyền thiếu kỹ năng xử lý tình huống và lực lượng chức năng thiếu kiềm chế, kiên nhẫn. Chúng mong muốn tiếp theo đập phá và bạo lực là “đàn áp” và “đổ máu”, người dân và chính quyền đối đầu, xung đột gay gắt dẫn đến bạo loạn, lật đổ... Người dân cần nhận diện rõ âm mưu thâm độc này.

Bài học đắt giá tháng 5/2014, khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lòng yêu nước của công nhân lao động bị kẻ xấu lợi dụng, biến thành những cuộc tuần hành, đập phá các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở Bình Dương. Hàng trăm nhà máy bị đập phá tan hoang, phải đóng cửa, hàng ngàn công nhân mất việc làm, thu nhập, hàng ngàn tỷ đồng ngân sách phải bỏ ra bồi thường. Hậu quả còn để lại lâu dài cho môi trường đầu tư ở Bình Dương và nhiều nơi khác.

Sau rất nhiều nỗ lực ngăn chặn bạo động, vãn hồi trật tự, tuyên truyền vận động nhân dân, xử lý những kẻ cầm đầu quá khích. Nay thì cuộc sống của người dân dần trở lại bình thường, các điểm “nóng” tại Phan Rí Cửa, Phan Thiết đã hạ nhiệt, không còn tình trạng tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng, chặn xe trên quốc lộ nữa. Chắc chắn công an sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những kẻ cầm đầu, chủ mưu, kích động dân gây rối, xử lý nghiêm minh để giữ nghiêm kỷ cương phép nước. Nhưng rất cần rút ra những bài học kinh nghiệm, cả nhà nước và người dân, để đề cao cảnh giác hơn nữa. Bởi chắc chắn các thế lực thù địch sẽ còn tìm cách xuyên tạc chủ trương chính sách, lợi dụng lòng yêu nước, hoặc lấy cớ “bảo vệ môi trường”... để tạo ra các “điểm nóng”, gây bất ổn xã hội, phá hoại cuộc sống bình yên của chúng ta.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đập phá chỉ làm hại chính mình