Theo dõi trên

Cần trùng tu lầu nước Phan Thiết

06/06/2018, 09:21 - Lượt đọc: 234

BT- Những ai đã sinh ra và lớn lên ở Phan Thiết từ những năm 1920, đều có thể chứng kiến thị xã nhỏ bé này bỗng dưng có cái lầu nước được xây dựng với kiểu dáng đẹp trong khu vườn bông, làm tăng thêm nét duyên cho Phan Thiết. Đó là vào trước năm 1928, một Hoàng thân nước Lào tên Souphanouvong, là kiến trúc sư trưởng khu Công chánh Nha Trang (ông sau này là Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) đã đến Bình Thuận nghiên cứu để thiết kế công trình này, nhà thầu Ưng Du coi thi công từ năm 1928 và mãi đến năm 1934 thì hoàn thành. Công trình có chức năng trữ nước để cung cấp cho cả thị xã, đồng thời tạo điểm nhấn cho nơi đây trong gần 90 năm qua.

Dần dần, khi Phan Thiết mở rộng, dân số đông thêm, nhiều công trình cấp nước hiện đại được xây dựng mới đủ cung cấp cho thành phố, cái lầu nước - niềm tự hào của thị xã năm nào - giờ chỉ còn chức năng biểu trưng của tỉnh Bình Thuận. Từ đó nó cũng “già” đi theo thời gian. Theo một số người quan tâm đến lầu nước cho biết, vào khoảng cuối những năm 90, lầu nước được sơn lại một lần, nhưng màu sơn như ngày nay nhìn không thật giống với màu sơn nguyên gốc. Đầu năm 2017, UBND thành phố Phan Thiết được sự hỗ trợ kinh phí của một số đối tác, đã tổ chức họp bàn việc trùng tu lầu nước nhưng bất thành.

Giờ đây, đến ngắm lầu nước Phan Thiết, những ai yêu thành phố này ắt không khỏi chạnh lòng trước bối cảnh xung quanh cũng như chính cái lầu nước ấy. Một tấm bảng tôn giới thiệu lai lịch lầu nước bằng ba ngôn ngữ Việt-Anh - Nga đã bị mờ và đặt ở vị trí chói nắng rất khó đọc. Màu sơn bên ngoài lầu nước, chỗ bong tróc, chỗ mốc đen, hoa văn trắng xung quanh tường nhiều nơi bị gãy vỡ, phía bên trong phần cầu thang và giàn khung sắt bị bong sơn, mục nát. Còn giàn đèn trên đỉnh lầu nước thường xuyên bị cháy bóng  nhưng không được thay thế. Đau đáu, chẳng biết ai là người chịu trách nhiệm.

Để biểu trưng của Phan Thiết không chỉ là một ký ức đẹp qua hình ảnh mà phải trường tồn theo thời gian, đề nghị cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý công trình này sớm có kế hoạch tu sửa gia cố lại. Và nên chăng, là thiết kế giàn ánh sáng trang trí xung quanh dọc theo tháp nước để thắp sáng vào những dịp lễ, tết hoặc cuối tuần, tôn thêm nét đẹp cho thành phố.

TRƯƠNG BẠCH TUYẾT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần trùng tu lầu nước Phan Thiết