Theo dõi trên

Tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam

05/06/2018, 17:27

BTO- Năng lượng mặt trời đã không còn xa lạ tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, nguồn năng lượng này được SolarBK- tập đoàn đầu ngành về năng lượng xanh và năng lượng tái tạo ở Việt Nam phát triển vô cùng mạnh mẽ, xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước.

Năng lượng mặt trời - thực tiễn sử dụng tại Việt Nam

Do đất nước Việt Nam nằm gần đường xích đạo nên nhận cường độ bức xạ lớn từ mặt trời. Đó là lý do chúng ta có thể phát triển năng lượng tái tạo từ mặt trời trên mọi miền đất nước.

Theo các phân tích, nếu có thể tận dụng triệt để nguồn điện năng lượng mặt trời, sự phát triển của nông thôn Việt Nam sẽ được thúc đẩy nhanh chóng hơn. Dự kiến, đến năm 2020, điện mặt trời sẽ có mặt ở 100% các vùng núi, hải đảo và các vùng khó khăn tại Việt Nam với sự tài trợ của chính phủ.

Lợi ích của nguồn năng lượng mặt trời

- Đây là nguồn năng lượng tái tạo giúp cho đất nước ta phát triển bền vững, không thải ra các chất gây hiệu ứng nhà kính.

- Vì là nguồn nhiên liệu vô tận nên chúng ta sẽ không lo năng lượng mặt trời bị cạn kiệt hay khai thác quá mức như dầu mỏ, than đá. Đồng thời, người phát triển và sử dụng cũng  không cần lo lắng về mức độ cạnh tranh về nguyên liệu đầu vào.

Năng lượng mặt trời rất phù hợp để phát triển tại Việt Nam

- Người dân sử dụng có thể đặt các tấm pin mặt trời bất cứ nơi đâu, miễn là nơi đó có tiếp xúc được với ánh sáng tự nhiên. Càng ngày, các tấm pin mặt trời càng hiện đại hơn, có khả năng tiết kiệm diện tích tốt hơn.

- Không gây tiếng ồn và ít khi bảo dưỡng như các máy móc khác sử dụng điện thông thường.

Điện năng lượng mặt trời và những điều khiến người dân Việt Nam e ngại

Bên cạnh những ưu điểm lớn mà năng lượng mặt trời mang lại, vẫn còn những nhược điểm của điện mặt trời khiến nhiều người e ngại, ví dụ như:

- Chi phí đầu tư ban đầu khá lớn: Để sử dụng điện năng lượng mặt trời mà không có sự hỗ trợ của chính phủ, người dân cần bỏ ra chi phí khá lớn do chi phí của vật liệu bán dẫn tại Việt Nam thường rất cao.

- Cần không gian lớn: Không phải tất cả mọi nơi đều có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng điện mặt trời, bởi hệ thống này cần có một không gian đủ để thu được hiệu quả tối ưu nhất.

- Năng lượng tạo ra theo mùa: Lượng điện mặt trời tạo ra bị ảnh hưởng lớn bởi điều kiện thời tiết. Vì vậy, mặc dù Việt Nam có lợi thế rất lớn để phát triển nguồn năng lượng mặt trời, nhưng với điều kiện thời tiết như miền bắc nên cân nhắc kĩ hơn. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết với hệ thống lưu trữ năng lượng phù hợp.

Theo phân tích ở trên, hệ thống điện mặt trời rất phù hợp để sử dụng rộng rãi ở nước ta. Bởi với sự vào cuộc của nhà nước và tâm huyết phát triển của các doanh nghiệp như SolarBK, các hệ thống điện mặt trời sẽ ngày càng hiện đại hơn, tiết kiệm diện tích hơn, đồng thời giá thành được giảm xuống đáng kể, phù hợp với mức sống của người dân.

ĐT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam