Theo dõi trên

Cần chấm dứt chăn nuôi heo trong khu dân cư

04/06/2018, 09:23 - Lượt đọc: 174

BT- Ông Lê Văn Minh và 34 hộ dân ở 2 thôn Lập Sơn,  xã Tân Lập (Hàm Thuận Nam) và thôn An Vinh, xã Sông Phan (Hàm Tân) phản ánh: Từ năm 2008 đến nay, hộ ông Trần Phú Loan đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo thịt từ 300 - 400 con, nhưng không xây dựng hệ thống xử lý nước thải mà xả trực tiếp ra ao hồ, gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở chăn nuôi heo của ông Loan theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ sở chăn nuôi heo của hộ ông Trần Phú Loan ở xã Tân Lập.

Qua thẩm tra, xác minh thực tế chúng tôi được biết: Năm 2008, hộ ông Trần Phú Loan, ở thôn An Vinh, xã Sông Phan, Hàm Tân đã đầu tư trên 300 triệu đồng xây dựng chuồng trại khoảng 150 m2 tại thôn Lập Sơn, xã Tân Lập, Hàm Thuận Nam để chăn nuôi 250 - 300 con heo thịt. Nhưng chỉ xây dựng 2 hầm chứa phân heo khoảng 20 m3, nên lượng phân nước rửa heo hàng ngày chảy tràn ra ao, hồ bên cạnh, gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư xung quanh, ảnh hưởng sức khỏe của nhiều hộ dân. Cơ sở chăn nuôi heo chỉ cách nhà ở của các hộ dân 50 - 100 m, nên bị ảnh hưởng mùi hôi đặc trưng của phân heo, như: Hộ bà Hai, ông Đào Hậu, ông Lê Văn Minh, ông Nguyễn Văn Tiến, bà Trương Thị Liên, ông Bùi Văn Hương. Nhất là mỗi khi trời mưa to, gió thổi mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc lan tỏa khắp nơi, các hộ dân xung quanh phải đóng kín cửa sổ, cửa chính để tránh mùi hôi. Ông Lê Văn Minh bức xúc nói: Cả ngày bà con lăn lộn làm ăn vất vả, đêm về nhà nằm nghỉ ngơi, hóng mát, nhưng vẫn không yên, vì phải hít thở mùi hôi thối khó chịu của phân heo. Những ngày lễ, tết khách khứa đến nhà bày mâm cơm ra ăn nghe mùi hôi phân heo bốc lên, ruồi bay đến bu đen, làm cho mọi người bực bội, mất ngon. Có một điều đáng nói là cơ sở chăn nuôi heo của ông Loan mỗi lứa nuôi 250 con heo thịt, nhưng không có giấy phép, không có bản cam kết bảo vệ môi trường, không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nằm trong khu dân cư và gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay. Nhưng các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam vẫn chưa kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Khi chúng tôi đến làm việc, ông Loan thừa nhận việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo trong khu dân cư, không xin giấy phép chăn nuôi là sai quy định và đã gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư xung quanh. Sắp tới ông Loan sẽ ngưng chăn nuôi heo và chuyển đổi nghề sang trồng cây thanh long.

Với thực trạng trên, chức năng huyện Hàm Thuận Nam cần nhanh chóng phối hợp UBND xã Tân Lập tiến hành kiểm tra, xử lý cơ sở chăn nuôi heo của ông Loan.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần chấm dứt chăn nuôi heo trong khu dân cư