Theo dõi trên

Sau nhiều năm vẫn chưa hoàn trả lại tiền bồi thường cho Nhà nước

30/05/2018, 09:19 - Lượt đọc: 11

 BT- Một số cử tri  thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Sau nhiều năm, các ngành chức năng huyện vẫn chưa thu hồi lại tiền bồi thường giải tỏa sai quy định đối với hộ ông Thông Minh Nam (thôn 3, thị trấn Ma Lâm), làm thất thoát ngân sách nhà nước, gây bất bình trong nhân dân. 

Chúng tôi tìm hiểu sự việc được biết, theo quy trình, sau khi có quyết định thu hồi đất tổng thể của UBND tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc mới ban hành quyết định thu hồi đất chi tiết của từng hộ dân và niêm yết công khai theo quy định. Tiếp theo là tổ chức kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng đất. Vậy mà năm 2006, UBND tỉnh và UBND huyện Hàm Thuận Bắc chưa có quyết định thu hồi đất, nhưng các ngành chức năng huyện lại tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường cho các hộ dân dựa trên bản đồ đo đạc theo tuyến đường tại thị trấn Ma Lâm, do Ban quản lý dự án huyện cung cấp để xác định ranh giới thu hồi đất. Năm 2008, khi có quyết định thu hồi đất chi tiết của từng hộ dân thì hồ sơ thiết kế tuyến đường số 14 Ma Lâm đã được điều chỉnh nền đường, từ 14,5 m xuống còn 12,5 m, nên diện tích đất ảnh hưởng đến hộ ông Thông Minh Nam bị thay đổi. Nhưng lúc này hồ sơ đã được thẩm định, công khai và đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Nam. Đến năm 2012, tuyến đường số 14 Ma Lâm mới được các đơn vị triển khai thi công và điều chỉnh nền đường xuống còn 10,5 m. Do đó, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ trước cho hộ ông Nam là không đúng quy định, vì các ngành chức năng huyện chưa phối hợp chặt chẽ với nhau, không nắm bắt thông tin kịp thời để điều chỉnh; khi thi công tuyến đường số 14 Ma Lâm không ảnh hưởng hết toàn bộ nhà ở của hộ ông Nam.

Sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã tiến hành kiểm tra, kết luận và đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật một số cán bộ, tập thể Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện. Đề nghị UBND huyện chỉ đạo thu hồi lại số tiền 156,156 triệu đồng đã chi trả bồi thường cho hộ ông Nam không đúng quy định. Đến ngày 1/12/2015, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định số 7153/QĐ-UBND, thu hồi tiền bồi thường thiệt hại về nhà cửa đối với hộ ông Nam thuộc công trình nhựa hóa đường giao thông nội thị thị trấn Ma Lâm (giai đoạn 1). Đồng thời, giao trách nhiệm cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với các ngành liên quan, UBND thị trấn Ma Lâm, Ban điều hành thôn 3 làm việc với hộ ông Nam để giao quyết định và yêu cầu hộ ông Nam hoàn trả lại tiền bồi thường 156,156 triệu đồng để nộp ngân sách nhà nước.

Qua nhiều lần làm việc, hộ ông Nam đồng ý hoàn trả lại tiền bồi thường 156,156 triệu đồng, nhưng do gia đình đang gặp khó khăn về kinh tế chưa thực hiện được. Cụ thể là gia đình ông Nam có 1 đứa con trai bị bệnh hiểm nghèo và 1 đứa con trai là lao động chính  vừa qua đời vào tháng 6/2017. Hiện vợ chồng ông Nam đã mất sức lao động, vợ ở nhà làm nội trợ, ông Nam làm bảo vệ tại phường Mũi Né, Phan Thiết, nên không có nguồn thu nhập để hoàn trả lại số tiền bồi thường trong thời gian ngắn. Ngày 28/8/2017, ông Nam đã làm đơn kiến nghị UBND huyện tạo điều kiện cho ông trả lại số tiền 156,156 triệu đồng theo hình thức trả chậm và khi có điều kiện sẽ hoàn trả cho Nhà nước trước thời gian quy định. Các ngành chức năng huyện cùng với chính quyền địa phương đã họp bàn, thống nhất đề xuất UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho phép hộ ông Nam trả chậm số tiền 156,156 triệu đồng, bắt đầu từ tháng 5/2017, với mỗi tháng trả 1 triệu đồng.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau nhiều năm vẫn chưa hoàn trả lại tiền bồi thường cho Nhà nước