Theo dõi trên

Bình Thuận sẵn sàng kỳ thi THPT quốc gia 2018

30/05/2018, 08:54

BT- Chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 sẽ diễn ra. Đây là kỳ thi 2 trong 1 quan trọng, định hướng tương lai sau 12 năm đèn sách của các em học sinh. Để kỳ thi diễn ra thành công, đạt kết quả cao, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo, về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Thưa ông, kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 25 - 27/6), tại cụm thi tỉnh Bình Thuận công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi được ngành giáo dục phối hợp triển khai thực hiện đến đâu?      

Ngay từ đầu tháng 4, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị kỳ thi, thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi và xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để chuẩn bị tốt công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh. Theo đó, phối hợp với ngành công an xây dựng kế hoạch bảo vệ phục vụ kỳ thi, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi; phối hợp với Sở Tài chính chuẩn bị kinh phí cho kỳ thi; phối hợp với Công ty Điện lực Bình Thuận đảm bảo nguồn điện 24/24 cho tất cả các ngày thi; Sở Y tế bố trí nguồn nhân lực, cán bộ y tế ở các điểm thi cũng như các xe cấp cứu nằm ngay trung tâm các huyện, thị xã, thành phố để giải quyết khẩn cấp khi có tình huống về sức khỏe của giám thị cũng như của học sinh; Sở Giao thông Vận tải giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, hỗ trợ giá vé cho các em học sinh Phú Quý vào đất liền dự thi; Sở Thông tin Truyền thông xây dựng công tác tuyên truyền về những quy chế mới của kỳ thi; các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành ở huyện tạo điều kiện tốt nhất nơi ăn, nghỉ cho thầy cô giám thị về coi thi…

Đồng thời, phối hợp với 3 trường đại học: Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế tài chính TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Phan Thiết để điều động cán bộ coi thi tại các điểm thi, cũng như tổ chức tập huấn quy chế thi, nghiệp vụ coi thi cho cán bộ, giáo viên. Sở GD & ĐT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra xong cơ sở vật chất của 26 điểm thi và chỉ ra những thiếu sót đề nghị khắc phục kịp thời để phục vụ tốt cho kỳ thi. Dự kiến đầu tháng 6, đoàn sẽ tổ chức kiểm tra lần cuối về việc khắc phục những thiếu sót đã chỉ ra đảm bảo chưa.  Có thể nói rằng, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia cơ bản đã hoàn thành.    

Ông có thể cho biết, phương án tổ chức kỳ thi tại tỉnh ta được thực hiện như thế nào?

Toàn tỉnh có 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì và 26 điểm thi đặt tại các trường THPT. Theo tinh thần  “học ở đâu, thi ở đó” nên rất thuận lợi cho thí sinh dự thi không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém; tạo tâm lý ổn định cho người học và phụ huynh học sinh. Riêng học sinh của Trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý) do điều kiện thời tiết không thuận lợi và Trường TH, THCS, THPT Lê Quý Đôn do ít học sinh không đủ điều kiện thành lập hội đồng thi nên được bố trí tham gia dự thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Theo đó, sở đã chỉ đạo trường chuyên chuẩn bị mọi điều kiện tốt nơi ăn, nghỉ để cho học sinh về dự thi. Cùng với đó, Trường THPT Ngô Quyền cũng đã thành lập đoàn cử cán bộ, giáo viên đi theo để chăm sóc sức khỏe cho các em. Cụm thi tại tỉnh Bình Thuận dự kiến có khoảng 1.500 cán bộ coi thi, trong đó có 850 giáo viên của tỉnh, 650 cán bộ, giảng viên của 3 trường đại học phối hợp tổ chức thi làm nhiệm vụ coi thi. Tính đến nay, Sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ vối các trường ĐH, sở, ban, ngành có liên quan để cử đầy đủ các điểm trưởng, phó điểm trưởng, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, trật tự viên, nhân viên y tế, công an, bảo vệ, phục vụ… đúng theo yêu cầu của Bộ GD & ĐT (kể cả cán bộ coi thi dự phòng).

Đối với những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và học sinh ở đảo Phú Quý vào đất liền dự thi, tỉnh có phương án hỗ trợ gì thưa ông?

Sở đã chỉ đạo tất cả các trường học rà soát lại danh sách học sinh thuộc diện khó khăn, hộ nghèo để phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh hỗ trợ cho các em và  kiên quyết không để học sinh nào bỏ thi về kinh tế. Riêng Trường Đại học  Mở TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ mỗi em học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý ) 250.000 đồng/em vào đất liền dự thi. Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải có văn bản chỉ đạo cho tàu đưa đón học sinh vào đất liền dự thi miễn phí vé tàu đối với học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, còn tất cả học sinh khác được giảm giá vé từ 20 - 30%.

Năm nay, nội dung thi sẽ bao gồm chương trình lớp 11 và 12 nên sẽ tạo nhiều áp lực cho học sinh. Vậy để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi, việc tổ chức ôn tập cho các em được các trường THPT thực hiện như thế nào và ông có lời khuyên gì gửi đến các em trong kỳ thi sắp tới?

Hiện nay, các trường THPT trong tỉnh đang ráo riết tổ chức ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Theo đó, sở đã chỉ đạo các trường không cắt giảm chương trình, không ôn tập theo lớp mà ôn tập theo các môn tự chọn của tổ hợp, đồng thời phân loại lớp giúp các em ôn tập tốt hơn. Trước  đó, sở đã tổ chức hội nghị  giáo viên cốt cán các bộ môn nhằm thống nhất các vấn đề để tổ chức ôn tập. Năm nay kiến thức ôn tập có trong chương trình lớp 11 và 12. Tuy nhiên, các trường đã có sự chủ động trong việc ôn tập cho các em ngay từ đầu nên các em cũng không gặp khó khăn. Song song, nội dung và hình thức thi thử tổ chức vừa qua tại tỉnh đã trang bị cho giáo viên nghiệp vụ coi thi và kỹ năng làm bài cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang cận kề, để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi, tôi có mấy lời khuyên gửi đến các em. Thứ nhất, những em học sinh chọn thi 2 tổ hợp KHTN và KHXH cần phải thi đủ cả 2 bài thi, nếu thí sinh bỏ một trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thứ 2, việc ôn tập là lâu dài, vì vậy các em học sinh cần giữ gìn sức khỏe, lưu ý về dinh dưỡng, không nên thức khuya ảnh hưởng đến sức khỏe và phải bố trí ôn tập khoa học để có thể đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp đến.

Xin cảm ơn ông!

    
      Kỳ thi THPT quốc gia 2018, toàn tỉnh có 4.669 thí sinh đăng ký bài thi   tổ hợp KHTN và 6.721 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp KHXH, có 50 thí   sinh đăng ký cả 2 tổ hợp KHTN và KHXH.

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận sẵn sàng kỳ thi THPT quốc gia 2018